Trung Hiệp hướng đến mục tiêu xây nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật, 13:35, Thứ Năm, 19/10/2017 (GMT+7)

Trung Hiệp là xã thứ 6 của huyện Vũng Liêm vừa về đích nông thôn mới (NTM), đồng chí Hồ Công Nguyên- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ xây dựng NTM huyện- lưu ý địa phương tiếp tục huy động các nguồn lực, đoàn kết một lòng, góp công, góp của, trí tuệ nâng chất xã NTM và tiến đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Chủ tịch UBND huyện- Hồ Công Nguyên tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới.
Chủ tịch UBND huyện- Hồ Công Nguyên tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới.

Từ thông hiểu đến đồng thuận cao

Trong không khí long trọng đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM, chị Lê Thị Nở- người dân Ấp 4- mừng vui khôn xiết khi thấy quê hương có nhiều đổi thay.

Theo chị, “khi xã triển khai xây NTM với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chúng tôi vừa phấn khởi, vừa bỡ ngỡ về cách thức thực hiện, nhưng qua tuyên truyền, mọi người đã nhận thức được mục đích, ý nghĩa của chương trình và chung tay thực hiện”.

Càng phấn khởi hơn khi nhiều công trình xây dựng phục vụ cho nhu cầu đi lại, học tập, khám chữa bệnh, giao lưu văn hóa- văn nghệ, thể dục- thể thao thuận tiện hơn, “điều đó đã xóa đi rào cản e dè, ngần ngại về việc hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc để xây các công trình phúc lợi”- chị Nở cho biết.

Trong xây dựng giao thông nông thôn, đã có 17 hộ hiến trên 4.000m2 đất trị giá hơn 1,2 tỷ đồng.

Tiêu biểu như: bà Nguyễn Thị Bảy (Ấp 4) hiến gần 340m2 đất, bà Nguyễn Thị Giao (ấp Ruột Ngựa) hiến 187m2 đất và khẳng khái nói: “Nhà nước cần bao nhiêu, tui sẵn sàng hiến bấy nhiêu, đời mình có đường đẹp để đi, đời con cháu cũng được hưởng”.

Ông Dương Thanh Tuấn- Phó Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã- cho biết: Khi mới bắt tay xây NTM (năm 2011), xã chỉ đạt 6/19 tiêu chí (TC), văn hóa- xã hội chưa phát triển, kết cấu hạ tầng còn yếu kém, thu nhập bình quân đầu người chỉ 10,5 triệu đồng/người/năm.

Với sự chung tay của cả hệ thống chính trị đã đưa xã về đích với 7/19 TC đạt vượt, nổi bật: thu nhập bình quân đầu người 35,37 triệu đồng, vượt 370.000đ; nhà ở đạt chuẩn vượt trên 18%; tỷ lệ dân có nước sạch sử dụng vượt 19,26%; tỷ lệ lao động qua đào tạo vượt 24,78%...

Bà Cao Thị Kim Thoa- Phó Bí thư Chi bộ ấp Rạch Nưng- kể: Nhà ở và môi trường là 2 TC khó của ấp, nhưng với sự vận động “mưa dầm, thấm lâu” mà người dân đã biết tiết kiệm để xây nhà kiên cố, nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão; hiểu được lợi ích của việc bảo vệ môi trường, nhiều hộ đã xây hầm biogas và không vứt vỏ bao bì thuốc bừa bãi như trước nữa.

Phó Bí thư Chi bộ ấp Trung Hưng Đinh Văn Út nhớ lại: Ở TC y tế, trong đó nội dung về tỷ lệ BHYT là một trong các TC khó nhất của ấp, bởi chỉ khoảng 50% hộ tham gia, nhưng chính nhờ nói cho dân thông hiểu mà có được sự đồng tình cao, đến nay số người tham gia BHYT trong ấp đạt trên 85%.

Tiến đến xây xã nông thôn mới kiểu mẫu

Tại lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện- Hồ Công Nguyên cho rằng:

Được công nhận xã NTM là rất quan trọng, nhưng để giữ vững và nâng chất xã NTM còn khó khăn hơn, Đảng bộ xã phải lãnh đạo thực hiện tốt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra là đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng khu dân cư, ấp văn minh, đảm bảo sự hài lòng và niềm tin nhân dân đối với các mặt đời sống xã hội; đồng thời, tiếp tục huy động các nguồn lực để nâng chất lượng xã NTM và tiến đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Bà Nguyễn Thị Bảy (phải) đã hiến đất, góp tiền để cùng Nhà nước xây đường giao thông.
Bà Nguyễn Thị Bảy (phải) đã hiến đất, góp tiền để cùng Nhà nước xây đường giao thông.

Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã- Hồ Văn Nữa cho biết, thời gian tới xã sẽ tiếp tục chú trọng công tác giảm nghèo bền vững, tăng hộ khá gắn với xây dựng NTM và cơ cấu lại nông nghiệp, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân, ưu tiên nâng chất các TC đạt tỷ lệ chưa cao, tiếp tục hoàn thiện TC đã đạt để xã ngày càng đổi thay về diện mạo, phấn đấu nhiều hơn nữa để trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Là người trực tiếp thụ hưởng thành quả xây dựng NTM, chị Lê Thị Nở cho rằng sẽ chung tay bảo quản các công trình để sử dụng lâu dài; tiếp tục cùng chính quyền giữ vững và nâng chất các TC đã đạt, cụ thể như: giữ gìn cảnh quan môi trường, an ninh trật tự, phát triển sản xuất; đồng thời sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh trong giai đoạn tiếp theo.

Còn ông Đinh Văn Út thì cho rằng: “Hiện chi bộ và người dân trong ấp rất mong được đầu tư xây dựng tuyến đường liên xóm. Nếu giai đoạn tới được đầu tư thì tôi sẽ tiên phong hiến đất, góp công để nêu gương cho người dân cùng hưởng ứng”.

Quá trình xây dựng NTM, xã Trung Hiệp có tổng kinh phí đầu tư là 256,1 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư ngân sách 151 tỷ đồng, đạt tỷ lệ trên 60%; huy động từ nhân dân hiến đất, cây trồng, tiền mặt 89 tỷ đồng, chiếm 35,4%; còn lại là từ tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI