Triển khai dự án cao tốc "khủng" kết nối miền Đông và miền Tây Nam Bộ

Cập nhật, 08:04, Thứ Năm, 09/11/2017 (GMT+7)

 

Dự án được triển khai hứa hẹn phát triển kinh tế các tỉnh nam Bộ
Dự án được triển khai hứa hẹn phát triển kinh tế các tỉnh nam Bộ

Sáng 8/11, tại huyện Long Thành (Đồng Nai), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức lễ triển khai thi công 3 gói thầu xây lắp cuối cùng thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Phát biểu tại buổi lễ Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Đối với dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là một dự án đặc biệt quan trọng, đây là một mắt xích quan trong trong hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam. Sau khi hoàn thành tuyến cao tốc này sẽ kết nối vùng ĐBSCL với các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Ngoài ra, sau khi đưa vào khai thác tuyến đường này cũng là đường tránh để giảm tải lượng xe quá cảnh qua TP.HCM.

Hiện tại dự án đang thi công đồng loạt 8 gói thầu và hôm nay tiếp tục triển khai thi công toàn bộ 3 gói thầu còn lại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác GPMB tại các gói thầu qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Dự kiến đến năm 2019, một số gói thầu sẽ hoàn thành nên việc hoàn thành các gói thầu A5, A6, A7 còn lại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Theo VEC, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài 57,7km. Trong đó có gần 5,5km qua địa phận tỉnh Long An, TP.HCM gần 25km và tỉnh Đồng Nai dài hơn 27km. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD). Trong đó, nguồn vốn vay ADB là 635,7 triệu USD. Còn lại là vốn vay Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 634,8 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được khởi công vào tháng 7/2014, dự án do VEC làm chủ đầu tư. Dự kiến hoàn thành vào năm 2020 sau khi hoàn thành dự án đường cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian lưu thông và hành trình vận chuyển hàng hóa từ Long An đến các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và ngược lại. Từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả khai thác các Khu công nghiệp, cảng biển tại các tỉnh phía Nam.

Theo lĐO