Vụ cơ sở kinh doanh dùng vải, da làm chất đốt: "Yêu cầu di dời chất đốt khỏi cơ sở"

Cập nhật, 15:46, Thứ Sáu, 14/07/2017 (GMT+7)

Trước những bức xúc về tình trạng cơ sở sản xuất nước mắm T.H.H tại ấp Tân Vinh, xã Tân Quới (Bình Tân) tái diễn cảnh đốt vải, da (vụn) gây ô nhiễm môi trường, chính quyền địa phương đã phối hợp với ngành chức năng tiếp tục làm việc với chủ cơ sở.

Ông Trần Phú Hữu- Chủ tịch UBND xã Tân Quới cho biết, sau khi có thông tin phản ánh từ Báo Vĩnh Long, UBND đã phối hợp với Phòng Tài nguyên môi trường làm việc lần thứ hai với ông Nguyễn Thành Văn- Chủ cơ sở sản xuất T.H.H- cơ sở dùng vải, da làm chất đốt.

Tại buổi làm việc lần thứ hai này, đoàn đã yêu cầu chủ cơ sở thực hiện di dời vải, da ra khỏi cơ sở, không nhập chất thải mới. Đồng thời lập hồ sơ môi trường trong thời hạn 30 ngày. Theo nắm thông tin từ người dân địa phương, “toàn bộ vải, da vụn đã được chôn lấp”.

“Hiện 1 tuần trôi qua, cơ sở đã tạm dừng đốt lò”-một người dân cho biết.
“Hiện 1 tuần trôi qua, cơ sở đã tạm dừng đốt lò”-một người dân cho biết.

Ghi nhận của chúng tôi, hiện không còn tình trạng khói bụi, mùi hôi phát ra từ các lò. Ông T.D.K (ngụ tại ấp Tân Vinh) cho biết:

“Một tuần qua, bắt đầu từ buổi đoàn làm việc với cơ sở đến nay thì không thấy lò nào đốt nữa, nên không gây khói bụi gì cả. Chúng tôi rất mừng, hy vọng cơ sở sản xuất không gây ô nhiễm môi trường sống của bà con nơi đây nữa”.

Trước đó, sau khi bà con nhân dân tại đây cầu cứu về tình trạng cơ sở T.H.H dùng vải, da vụn làm chất đốt, lãnh đạo UBND xã cùng ngành chức năng đã đến yêu cầu chủ cơ sở tạm ngưng sử dụng chất đốt bằng vải, da và có hướng giải quyết để không ảnh hưởng môi trường trong quá trình sản xuất.

Đồng thời yêu cầu chủ cơ sở T.H.H. lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường đối với ngành hàng sản suất đường phèn và muối. Tuy nhiên, sau khi cam kết chủ cơ sở vẫn tái diễn đốt vải, da nên đã gây bức xúc trong nhân dân.

Làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, chúng tôi nhận được trả lời từ bà Huỳnh Thị Hà Thủy- Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường).

Theo đó, việc phát hiện trường hợp cơ sở thực hiện không đúng quy định về bảo vệ môi trường sẽ bị xử lý theo quy định tại điều 5, 15, 16, 20,… của Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (tùy theo mức độ ô nhiễm mà có hình thức cụ thể. Đối với trường hợp là tội phạm thì xử lý theo quy định của luật Hình sự).

Ngoài ra, theo Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, cơ sở phát sinh chất thải rắn bán cho cơ sở T.H.H là sai quy định. Đồng thời đơn vị vận chuyển đã thực hiện sai quy định, vì đơn vị vận chuyển chất thải công nghiệp có trách nhiệm chuyển giao chất thải cho cơ sở xử lý chất thải nhưng đã vận chuyển cho cơ sở sản xuất nước mắm T.H.H.

Được biết, lãnh đạo UBND xã sẽ phối hợp với Phòng Tài nguyên và môi trường  tiếp tục có buổi phúc tra tình trạng này và có hướng giải quyết cụ thể đối với trường hợp cơ sở vi phạm. Chúng tôi sẽ theo dõi và thông tin tiếp theo về sự việc trên.

Tin, ảnh: THẾ QUÂN