Phỏng vấn nhanh

Bầu cử trực tiếp chủ tịch Công đoàn trong doanh nghiệp

Cập nhật, 15:51, Thứ Năm, 13/07/2017 (GMT+7)

Chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh Vĩnh Long lần thứ X, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ (2018- 2023), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đang tích cực chỉ đạo CĐ cấp trên cơ sở và cơ sở chuẩn bị các điều kiện và tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2017- 2022. 

Theo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn về bầu cử trực tiếp chủ tịch tại đại hội CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước, LĐLĐ tỉnh chọn 2 CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước thí điểm công tác chuẩn bị nhân sự theo phương pháp mới và bầu trực tiếp chủ tịch CĐCS. Đây được  xem là điểm mới trong chỉ đạo đại hội CĐ kỳ này.

Xoay quanh nội dung này, phóng viên có cuộc phỏng vấn với ông Huỳnh Bá Long- Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Vĩnh Long (ảnh).

-PV: Đến thời điểm này việc triển khai, chỉ đạo đại hội CĐ các cấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Ông Huỳnh Bá Long: Việc chỉ đạo đại hội CĐ các cấp trên địa bàn được thực hiện theo tiến độ thời gian Tổng Liên đoàn đã chỉ đạo: Đại hội CĐCS tiến hành từ đầu tháng 7 và hoàn thành trước 31/12/2017, đại hội CĐ cấp trên cơ sở bắt đầu sau khi cấp cơ sở kết thúc và hoàn thành trước 31/3/2018, đại hội CĐ tỉnh hoàn thành trước 30/6/2018.

Để đại hội đạt hiệu quả, chất lượng trên tinh thần “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm” tỉnh đã chọn CĐCS Trường Chính trị Phạm Hùng tổ chức đại hội điểm nhiệm kỳ 2017- 2022 để rút kinh nghiệm trong khối CĐCS trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh, đã tổ chức thành công vào ngày 5/7/2017 và Công đoàn Viên chức đại hội điểm khối CĐ cấp trên cơ sở vào ngày 11/7/2017.

Đến nay, LĐLĐ tỉnh và các CĐ cấp trên cơ sở đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức đại hội và hướng dẫn xây dựng các văn bản, quy trình tổ chức đại hội về công tác chuẩn bị nhân sự, xây dựng đề cương báo cáo, các văn bản chủ yếu cần chuẩn bị để trình đại hội, các quy định về tài chính tổ chức đại hội CĐ các cấp, kế hoạch tuyên truyền  và phát đợt thi đua đặc biệt chào mừng đại hội CĐ các cấp…đến cấp cơ sở.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh và CĐ cấp trên cơ sở cũng đã hoàn thành các dự thảo văn kiện để kịp thời lấy ý kiến đóng góp cấp cơ sở, cấp trên cơ sở về văn kiện của cấp trên theo quy định.

Trong đó, tỉnh đặc biệt lưu ý đối với CĐ các cấp trong xây dựng báo cáo văn kiện đại hội phải cô đọng, đánh giá đúng thực chất hoạt động CĐ và phong trào CNVC- LĐ trong nhiệm kỳ qua, dự báo đúng tình hình để đề ra phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm kỳ tới phù hợp, khả thi.

Việc chuẩn bị nhân sự ban chấp hành khóa mới phải chặt chẽ, đúng quy trình, dân chủ, công khai, đúng nguyên tắc trên cơ sở quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền, chọn cán bộ có đức, có tài, đảm bảo tính kế thừa và phát triển, nhất là cán bộ nữ, trẻ có cơ cấu hợp lý.

-PV: Thưa ông, việc chỉ đạo đại hội CĐ các cấp lần này có gì mới so các nhiệm kỳ trước?

- Ông Huỳnh Bá Long: Theo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn về bầu cử trực tiếp chủ tịch tại đại hội CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước, LĐLĐ tỉnh đã chọn 2 CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước thí điểm công tác chuẩn bị nhân sự theo phương pháp mới và bầu trực tiếp chủ tịch CĐCS gồm:

CĐCS Công ty In Nguyễn Văn Thảnh Vĩnh Long trực thuộc LĐLĐ tỉnh và 1 CĐCS trực thuộc LĐLĐ TP Vĩnh Long. Đây được  xem là điểm mới trong chỉ đạo đại hội CĐ kỳ này.

Cụ thể, việc bầu trực tiếp chủ tịch CĐCS, sẽ do đại biểu dự đại hội trực tiếp lựa chọn sau khi có kết quả bầu cử ban chấp hành khóa mới.

Đoàn chủ tịch đại hội tổ chức lấy phiếu giới thiệu của các đại biểu dự đại hội về nhân sự chủ tịch CĐCS trong số ủy viên ban chấp hành khóa mới, làm cơ sở để lựa chọn từ 1-  2 người có tỉ lệ giới thiệu cao vào danh sách nhân sự  để bầu chủ tịch.

Người có số phiếu bầu cao hơn sẽ trúng cử chức danh chủ tịch, nhưng phải đạt trên 50% số phiếu bầu.

Việc bầu trực tiếp chủ tịch tại đại hội CĐCS nhằm phát huy tính dân chủ của đoàn viên trong lựa chọn cán bộ CĐ đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, tâm huyết với phong trào CNVC- LĐ và hoạt động CĐ, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên và người lao động.

Điểm mới thứ hai trong chỉ đạo đại hội nhiệm kỳ này là chủ đề năm 2017 được Tổng Liên đoàn chọn là “Năm vì lợi ích đoàn viên”, do vậy, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp CĐ tập trung các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên như:

thực hiện tốt hoạt động giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với đoàn viên, người lao động, rà soát các chỉ tiêu về xây dựng “Mái ấm Công đoàn”, phối hợp đổi thẻ và triển khai chương trình ưu đãi đoàn viên, chăm lo đời sống vật chất tinh thần, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động đạt chỉ tiêu nhiệm kỳ đề ra.

- PV: Qua đại hội điểm ở 2 cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh theo ông vấn đề nào cần rút kinh nghiệm cho các cơ sở trong tổ chức đại hội?

- Ông Huỳnh Bá Long: Để đại hội thành công tốt đẹp, các cấp CĐ cần lưu ý các vấn đề sau:

Thứ nhất- Phải quán triệt sâu rộng tinh thần đại hội CĐ là ngày hội lớn của tổ chức CĐ để có sự chuẩn bị chu đáo về văn kiện, nhân sự, trang trí, đảm bảo tính nghiêm túc, sự trang trọng. Thứ hai- Trong quá trình chuẩn bị văn kiện, nhân sự, chương trình đại hội, tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp của đoàn viên cho văn kiện cấp mình, cấp trên và sửa đổi điều lệ …cần thông qua cấp ủy đảng đơn vị và CĐ cấp trên để có sự thống nhất tất cả các nội dung.

Thứ ba- Chương trình đại hội CĐ có sự khác biệt so đại hội Đảng ở nội dung báo cáo tư cách đại biểu trước khi khai mạc đại hội hay đến bầu cử mới báo cáo cần có ý kiến thống nhất của cấp ủy để đảm bảo đại hội thành công tốt đẹp.

Thứ tư- về nội dung kịch bản và chương trình đại hội các cơ sở có thể uyển chuyển, có sự tư duy sáng tạo phù hợp với thực tế đơn vị và chỉ đạo của cấp ủy.

- PV: Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này.

HẠNH UYÊN (thực hiện)