Vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm còn nhiều

Cập nhật, 09:25, Thứ Sáu, 14/07/2017 (GMT+7)

 

Các đội tăng cường sử dụng bộ test nhanh để kiểm tra chỉ tiêu thực phẩm.
Các đội tăng cường sử dụng bộ test nhanh để kiểm tra chỉ tiêu thực phẩm.

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh (Sở Công thương), thời gian qua các đội đã thường xuyên sử dụng bộ test kiểm tra nhanh các loại thực phẩm tươi sống, rau củ quả tại các chợ, các điểm kinh doanh quanh các khu công nghiệp, trường học. 

Qua đó, tác động tích cực đến nhận thức của người kinh doanh, góp phần kiểm soát các nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên việc kiểm tra, test nhanh nếu có phát hiện dương tính với các chất cấm cũng chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, nhắc nhở và vận động chủ hàng cam kết tiêu hủy hàng hóa.

6 tháng qua, đã thực hiện test nhanh 151 mẫu thực phẩm các loại (thịt heo, thịt bò, cá biển, rau cải, chả cá...).

Kết quả, phát hiện 12/151 mẫu có phản ứng dương tính với chất cấm. Do số lượng ít nên chỉ vận động người bán tiêu hủy số thực phẩm không an toàn.

Bên cạnh đó, phát hiện 55/98 vụ vi phạm về điều kiện kinh doanh thực phẩm, xử lý 54 vụ, phạt hành chính gần 159 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu là không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, không khám sức khỏe, xác nhận kiến thức cho người trực tiếp sản xuất, chế biến…

Các đội cũng tăng cường lấy mẫu hàng thực phẩm đóng gói gửi đi kiểm nghiệm chất lượng, kết quả 42/67 mẫu không đạt chất lượng, chiếm 62,7%, đã xử phạt số tiền trên 435 triệu đồng.

Tin, ảnh: THẢO NGUYÊN