Khu vực có nguy cơ sạt lở thì dù trữ lượng mỏ cát cao vẫn khoanh định vùng cấm khai thác

Cập nhật, 16:50, Thứ Năm, 13/07/2017 (GMT+7)

Toàn tỉnh hiện có  28 mỏ cát đang được cấp phép khai thác trên 4 tuyến sông là sông Tiền, sông Hậu, sông Cổ Chiên và sông Pang Tra.

Cần quản lý chặt chẽ và hiệu quả nguồn tài nguyên cát sông.
Cần quản lý chặt chẽ và hiệu quả nguồn tài nguyên cát sông.

Để tăng cường công tác quản lý chặt chẽ và hiệu quả nguồn tài nguyên cát sông, ngành chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc khai thác cát theo đúng quy định, duy trì các chốt giám sát, tổ công tác liên ngành thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt đối với những đối tượng khai thác cát trái phép.

Song song đó, tỉnh cũng đang rà soát điều chỉnh lại quy hoạch cát nhằm điều tra, quan trắc, đánh giá lại trữ lượng, khoanh vùng khu vực sông được phép khai thác cát cũng như khu vực cấm khai thác.

Việc khoanh vùng này  phải đáp ứng các nguyên tắc về mặt sinh thái và bền vững là tăng khoảng cách xa bờ; đối với các khu vực có nguy cơ sạt lở hoặc có ảnh hưởng xấu  đến môi trường thì dù  trữ lượng mỏ cát cao nhưng vẫn khoanh định vùng cấm khai thác.

Theo ông Roãn Ngọc Chiến- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, dự kiến trong tháng 9/2017 sẽ tổ chức hội thảo và tháng 12/2017 sẽ trình HĐND xem xét, có nghị quyết về “Điều chỉnh quy hoạch cát sông”.

Tin, ảnh: ANH- PHONG