Vẫn còn doanh nghiệp cố tình nợ bảo hiểm

Cập nhật, 10:48, Thứ Tư, 28/06/2017 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, Tổ thu nợ BHXH), BHYT, BHTN của tỉnh đã tiến hành thông báo đến 103 đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện chính sách về lao động, tiền lương và BHXH, BHYT ở 16 đơn vị, doanh nghiệp.

Tính đến ngày 9/6, Tổ thu nợ đã thu được 6,8 tỷ đồng trên tổng số nợ 48,3 tỷ đồng tiền nợ BH (đạt 32,6%) của các doanh nghiệp tại thời điểm yêu cầu thanh toán và kiểm tra.

Theo đánh giá của Tổ thu nợ, ngoài một số doanh nghiệp có thiện chí chuyển tiền một phần do hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn thì vẫn có doanh nghiệp cố tình nợ.

Thậm chí có trường hợp giám đốc thường xuyên tránh mặt không tiếp đoàn kiểm tra và không chuyển tiền nợ, không đối chiếu số phát sinh BHXH, BHYT cho cơ quan BHXH.

Từ thực tế trên, thời gian tới ngoài việc tiếp tục tuyên truyền cho chủ sử dụng lao động, người lao động về Bộ Luật Lao động, Luật BHXH, BHYT, Tổ thu nợ sẽ tiếp tục phát thông báo yêu cầu thanh toán nợ và tiến hành kiểm tra, phúc tra trực tiếp tại các đơn vị, doanh nghiệp đã ký cam kết trả nợ nhưng kéo dài.

Ngoài ra, sẽ phối hợp cơ quan báo chí cung cấp và thông tin các đơn vị, doanh nghiệp có khả năng nhưng cố tình nợ BHXH, BHYT kéo dài.

BÙI THANH