Giữ lá phổi xanh cho đô thị

Cập nhật, 10:02, Thứ Tư, 28/06/2017 (GMT+7)

Từ một đô thị có hệ thống cây xanh, công viên phát triển không đồng đều, còn mang tính tự phát, sự kế thừa của một đô thị cũ, đến nay đô thị TP Vĩnh Long đã có một hệ thống lá phổi xanh phát triển khá đồng đều, tạo sự sáng- xanh- sạch- đẹp cho đô thị ven sông. Song, bên cạnh việc giữ gìn thì cũng còn tình trạng bức tử cây xanh. Là do đâu?

Hệ thống cây xanh được đầu tư phát triển.
Hệ thống cây xanh được đầu tư phát triển.

Hệ thống cây xanh hoàn thiện dần

Người đô thị có yêu cây xanh? Hầu hết đều trả lời là có. Bởi theo nhiều người, cây xanh không chỉ là lá phổi xanh, là máy điều hòa không khí, lọc bụi, giảm tiếng ồn và khí thải tự nhiên… mà nó còn gắn bó thân thiết với con người, với môi trường sống và với sự phát triển của đô thị.

Do đó, sự hoàn thiện dần hệ thống cây xanh trong thời gian qua được rất nhiều người dân đô thị phấn khởi.

Theo Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long, trước đây hệ thống cây xanh, công viên phát triển không đồng đều, mang tính tự phát là chính, sự kế thừa của một đô thị cũ, chưa được quy hoạch, nâng cấp, cải tạo, cho nên việc phát triển cây xanh còn gặp nhiều khó khăn, chỉ có Công viên TP Vĩnh Long nên chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân.

Ông Ngô Thành Thía- Giám đốc Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long- cho biết: Trong những năm gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành và sự đầu tư từ nguồn lực nhà nước có thể nói rằng mảng xanh của TP Vĩnh Long đã phát triển một cách đáng kể, hầu hết trên các tuyến đường nội ô thành phố đều được trồng cây xanh các loại như: sao, dầu, xà cừ, hoàng nam, bằng lăng...

Với số lượng trên 8.200 cây xanh, 5 công viên, 5 vòng xoay, trên 10km dải phân cách, đã góp phần đáng kể vào việc tạo cảnh quan cho TP Vĩnh Long tạo ra môi trường trong lành cho khu vực đô thị đông dân cư.

Bà Lê Thị Tuyết Nga- Giám đốc Xí nghiệp Công viên cây xanh- cho biết: Trong những năm qua, cùng với tốc độ phát triển đô thị, ngân sách đã tập trung đầu tư phát triển các công trình hạ tầng và đang triển khai thi công công viên Phường 9 trên tuyến kè sông Cổ Chiên đã tạo thêm điểm nhấn độc đáo của thành phố ven sông.

Hiện có trên 35 tuyến đường đô thị mà hầu hết các tuyến đường này đều được quy hoạch trồng các loại cây, hoa kiểng tạo bóng mát và cảnh quan.

Các công viên trên địa bàn thành phố được mở rộng và trồng nhiều loại cây, hoa kiểng phong phú sắc màu, tạo cảnh quan cho đô thị, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, cải thiện môi trường sống cho người dân thành phố, góp phần xây dựng TP Vĩnh Long ngày càng thêm khang trang, văn minh, sáng- xanh- sạch- đẹp.

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- cho biết: Thời gian qua, hệ thống cây xanh ở đô thị đã có nhiều cải thiện. Thời gian tới, cần xây dựng hệ thống cây xanh hoàn chỉnh hơn để sớm đạt tiêu chí đô thị loại II. Đồng thời, cần nghiên cứu hình thành cây xanh đặc thù cho TP Vĩnh Long có nét riêng.

Xin đừng bức tử cây xanh

Cây xanh được rong mé thường xuyên để đảm bảo an toàn.
Cây xanh được rong mé thường xuyên để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên theo ghi nhận, bên cạnh những tuyến đường có hệ thống cây xanh tươi tốt, đẹp mắt thì cũng có một số tuyến đường có cây xanh, nhưng cây trồng chưa phù hợp, một số cây trồng không đồng nhất về kích thước và chủng loại nên cây to, cây nhỏ chưa đảm bảo mỹ quan đô thị.

Hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, vỉa hè lồi lõm lại luôn có đường điện phía trên nên cây bị chặt ngọn.

Bên cạnh đó, tình trạng phá cây xanh ở đô thị vẫn còn diễn ra. Chú Nguyễn Hữu Nghĩa (Phường 2- TP Vĩnh Long) bày tỏ: “Tôi thấy nhiều chỗ quăng rác hoặc đổ thức ăn thừa lên gốc cây, có tiệm còn đổ nước sôi, bóc vỏ cây cho cây đừng lớn, họ sợ cây che chỗ làm ăn.

Nhà nước thì trồng, còn người dân thì đi phá, thiệt đáng trách. Cây xanh không chỉ làm đẹp cho thành phố mà còn giúp không khí bớt ô nhiễm, hạn chế bụi bặm mà không biết giữ”.

Ông Nguyễn Xuân Lộc- Phó Giám đốc phụ trách mảng cây xanh- Xí nghiệp Công viên cây xanh- cho biết: Ở đô thị vẫn còn một số người chưa có ý thức giữ gìn cây xanh.

Vẫn có người phá, đốn, chế dầu vào gốc cây hoặc bóc vỏ cây đến tận gốc để cây không phát triển và chết dần. Hầu hết các trường hợp này là do cây xanh nằm trước cửa tiệm hoặc chỉ nằm ở phần giáp ranh nhưng hộ kinh doanh thấy phiền phức, sợ cây án lối đi, che bảng hiệu nên phá.

Các hành vi phá cây xanh thường xảy ra vào ban đêm, nên rất khó phát hiện và xử lý kịp thời. Cụ thể như một trường hợp phá hoại cây xanh ở đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8- TP Vĩnh Long), một cây xanh đã bị hộ kinh doanh gần đó đổ dầu vào gốc cây và đẽo gốc, rong mé không xin phép để “giết” cây dần dần, dù đã được phát hiện và xử lý kịp thời nhưng tình trạng này vẫn còn diễn ra.

Hay cây sò đo cam ở khu chung cư Phường 4 cũng bị một số hộ dân gần đó bóc vỏ đến tận gốc để cây chết.

Có thể thấy, để đô thị phát triển hơn không thể thiếu vai trò của cây xanh. Do đó, bên cạnh việc đầu tư, phát triển, nâng cấp để hoàn thiện dần hệ thống cây xanh, cần xử lý mạnh tay các trước hợp phá hoại “lá phổi xanh” ở đô thị.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao nhận thức trong việc chăm sóc, bảo vệ cây xanh trước nhà, trên các tuyến phố, qua đó góp phần bảo vệ môi trường, tăng vẻ mỹ quan cho đô thị ngày càng sáng- xanh- sạch- đẹp hơn.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN