Câu chuyện nông thôn

Làm nghề gì khỏe mà có nhiều tiền?

Cập nhật, 13:07, Thứ Tư, 28/06/2017 (GMT+7)

Đó là câu hỏi của mấy cô chú chờ con trước điểm thi mà Hai Lúa tui nghe được trong đợt thi THPT quốc gia vừa qua. Con cái thi đậu, đạt kết quả cao thì cha mẹ nào mà không mừng nhưng câu chuyện chọn ngành nghề nghe ra cũng còn băn khoăn lắm.

Hai Lúa tui cũng là phụ huynh nên hiểu là cha mẹ ai không muốn con mình có việc làm ổn định, thu nhập khá và nhất là công việc đó phải… nhẹ nhàng.

Nhưng công việc sao là nhẹ nhàng? Giáo viên có cái khổ của giáo viên khi phải luôn đổi mới, sáng tạo trong cách dạy học. Ngoài công việc ở trường còn là sổ sách bao nhiếu thứ.

Nhân viên kinh doanh khổ vì chạy doanh số mỗi tháng; giao dịch viên ngân hàng khổ vì áp lực công việc, khách hàng;… Hai Lúa tui thấy không có nghề nào sướng mà có tiền nhiều đâu bà con mình ơi!

Còn câu chuyện chọn ngành nghề của mấy cháu học sinh còn tùy vào khả năng của chúng, kinh tế của gia đình nữa chứ đâu phải vì mình thích mà bắt con học theo cho bằng được.

Tui có anh bạn bắt con thi làm bác sĩ, cháu nó thi 6 năm liên tiếp vẫn rớt. Đúng ra với số điểm đó, cháu đã đậu biết bao nhiêu ngành khác rồi!

Con trai Hai Lúa tui cũng không thuộc dạng giỏi lại khoái mấy con bò. Tui hay nói vui là sau này nó lớn mua bò cho nó nuôi, ai cũng cười trách tui nói gỡ.

Nhưng mà tui nói thiệt! Làm gì cũng được miễn là lao động chính đáng và con tui thích là được. Tui nghĩ được sống và làm việc mình thích thì dù có cực đến mấy cũng thấy hạnh phúc mà!

Hailua@yahoo.com