Câu chuyện nông thôn

Câu chuyện nói hoài chưa hết

Cập nhật, 17:01, Thứ Tư, 07/06/2017 (GMT+7)

Đó là câu chuyện an toàn vệ sinh thực phẩm kéo theo những hệ lụy mà Hai Lúa tui nghĩ bà con mình nên ghi nhớ. Hồi sáng này, tui đọc báo thấy thông tin về bệnh tật mà rợn người.

Mỗi năm, nước ta có khoảng 70.000 người chết vì bệnh ung thư và hơn 200.000 ca phát hiện mới, trong đó có một phần nguyên nhân từ việc sử dụng thực phẩm không an toàn.

Theo điều tra dịch tễ học của Hiệp hội Ung thư thế giới thì có khoảng 35% ca mắc bệnh ung thư có nguồn gốc thực phẩm không an toàn và có thể phòng được.

Câu chuyện an toàn thực phẩm tuy cũ lắm rồi nhưng lại là nỗi ám ảnh bên mâm cơm mỗi gia đình. Thịt có chất tạo nạc, những cây rau cọng giá đẫm phân thuốc; trái cây to, căng mọng vì hóa chất cũng ám ảnh người dùng… Tui biết một số hộ nay tự trồng rau ăn “cho chắc”.

Phải chăng mình đang tự làm khổ mình? Hai Lúa tui nghĩ, làm ra sản phẩm sạch không khó lắm, vì nông dân mình đã làm chuyện đó từ xưa rồi.

Vấn đề là chúng ta phải từ bỏ suy nghĩ, cứ thấy cây lúa cọng rau hơi vàng là đi mua thuốc về phun phun, xịt xịt. Hãy làm ra nông sản để bán bằng cả tấm lòng như làm cho chính mình ăn. Rồi sản phẩm sạch sẽ vươn xa, nỗi lo bệnh tật cũng giảm dần, phải hông bà con mình?

Hailua@yahoo.com