Cần thiết có chính sách phát triển nuôi trồng và đánh bắt thủy sản xa bờ

Cập nhật, 20:12, Thứ Ba, 06/06/2017 (GMT+7)

Ngày 6/6/2017, Chính phủ có tờ trình với Quốc hội về dự án Luật Thủy sản (sửa đổi).

Theo ông Nguyễn Xuân Cường- Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, Luật Thủy sản năm 2003 đã tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động thủy sản từ nuôi trồng, khai thác đến chế biến, xuất khẩu, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Nhờ đó, góp phần khai thác tiềm năng của nước ta trong hoạt động thủy sản cũng như đưa ngành này trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn trong giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, sau 13 năm triển khai thực hiện, luật đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: một số quy định chưa theo kịp với sự phát triển nhanh của ngành thủy sản Việt Nam; một số quy định cũng chưa đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế như quy định về truy xuất nguồn gốc thủy sản, quy định về chống đánh bắt bất hợp pháp, quy định về biện pháp của quốc gia có cảng....

Đóng góp cho tờ trình này, Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội đề nghị cần xem xét, nghiên cứu để bổ sung nội dung về khai thác ngoài vùng biển Việt Nam cho phù hợp, đảm bảo tính thống nhất và phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Ngoài ra, cần nghiên cứu, xem xét lại chính sách về “hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm trong nuôi trồng thủy sản, tàu khai thác thủy sản, tàu dịch vụ hậu cần thủy sản xa bờ” vì hiện nay vấn đề này đang thực hiện thí điểm, chưa có tổng kết, đánh giá.

Đề nghị xem xét, bổ sung quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng biển, quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ vào căn cứ lập quy hoạch.  

Về chính sách của Nhà nước trong hoạt động thủy sản (Điều 6), trong bối cảnh nguồn lợi thủy sản hiện nay ngày càng cạn kiệt, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản gần bờ gặp nhiều khó khăn thì việc đề ra chính sách phát triển nuôi trồng và đánh bắt thủy sản xa bờ gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo và an ninh quốc phòng là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, cần có các chính sách đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học và công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực trong chuỗi các hoạt động thủy sản, phát triển nghề cá theo hướng hiện đại, bền vững.

TÂM- THI