TP Vĩnh Long: Nhìn từ những mảnh đất "bỏ hoang"

Cập nhật, 05:12, Thứ Ba, 06/06/2017 (GMT+7)

Ở TP Vĩnh Long, từ nhiều năm qua người dân rất bức xúc trước những lô đất trống, đất bỏ hoang, đặc biệt là ở mặt tiền những tuyến đường chính. Bởi ở đó không được dọn dẹp quang quẻ vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Đi trên tuyến đường Phạm Thái Bường, đường Trần Đại Nghĩa (Phường 4), chúng ta dễ dàng bắt gặp những lô đất trống, đất bỏ hoang nằm ngay mặt tiền của trung tâm thành phố và trở thành điểm tập kết rác, xà bần... gây ô nhiễm môi trường, trông nhếch nhác, phản cảm.

Ở kế bên những lô đất trống đầy rác thải và cỏ mọc um tùm như thế thì khó mà làm ăn, mua bán gì, bởi nó không đảm bảo vệ sinh và ô nhiễm, thậm chí còn có thể phát sinh dịch bệnh, nguy cơ cháy nổ cao.

Chị Dương Hoàng Lan (Phường 4) than thở: “Giữa một đường phố sạch đẹp như thế này, hơn nữa ở đây có một ghế đá để chiều mát mọi người quanh đây ngồi chơi mà rác rến trên miếng đất trống kiểu này vừa gây mất vệ sinh vừa mất vẻ mỹ quan.

Thậm chí là đôi khi ở đây còn trở thành một nhà vệ sinh công cộng luôn.”

Cùng tâm trạng với chị Hoàng Lan, anh Nguyễn Tuấn Anh (Phường 4) nói: “Rác rến họ vụt vào mấy miếng “đất hoang” riết rồi nó cũng hôi thối, ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Ở đâu người dân cũng muốn chỗ ở của mình sạch sẽ để đô thị văn minh lên”...

Còn ở đường Phạm Hùng (Phường 9) cũng có những lô đất trống, đất “bỏ hoang” cùng tình cảnh nói trên mặc cho những người dân sống cạnh đó phải chịu đựng và bức xúc từ nhiều năm nay. Đây là khu vực cửa ngõ vào trung tâm TP Vĩnh Long nên hình ảnh ô nhiễm, cỏ rác quả là không hay.

Cô Nguyễn Thị Mỹ (Phường 9) cho biết: “Từ đây dài đến hết cái tổ của cô là không mất vệ sinh môi trường, rất là đẹp.

Còn cái bãi rác này, tổ nhiều lần đề nghị rồi nhưng dân mình không có ý thức nên gây ô nhiễm môi trường, rác đầy hết trơn. Đề nghị ngành chức năng giúp đỡ giải phóng cái bãi rác này, cũng như hộ chủ đất đây phải có biện pháp để đừng gây ô nhiễm môi trường.

Rác rến như vầy cái thứ nhất làm không đẹp về mỹ quan đô thị, cái thứ hai là ô nhiễm về đời sống của người dân trong cái tổ này, nhất là nhà lân cận ở đây.”

Theo ghi nhận, dù là khu dân cư mới hình thành hay đã hình thành từ lâu nhưng hầu hết các lô đất trống, đất “bỏ hoang” trên địa bàn TP Vĩnh Long đều trở thành điểm tập kết rác thải, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan trầm trọng nằm đan xen với các ngôi nhà khang trang ở những đường phố sạch đẹp và người dân đều có chung một mong muốn là thoát khỏi cảnh như thế.

Ông Hồ Vũ Nam- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long: “Hướng tới, TP Vĩnh Long chỉ đạo cho các đơn vị phường- xã tuyên truyền để các hộ dân ý thức chấp hành về vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, thứ hai kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm vứt, để rác không đúng nơi quy định. 

Đối với những hộ có đất mà chưa xây dựng ở dọc các tuyến đường điểm, cũng như các tuyến đường còn lại của đô thị gây mất mỹ quan, vệ sinh môi trường ở đô thị, đề nghị các địa phương tuyên truyền, có biện pháp rào chắn để ngăn chặn tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị”.

Việc thực hiện vệ sinh những lô đất “bỏ hoang” đã gây ô nhiễm không những là trách nhiệm của người sử dụng đất mà còn đòi hỏi mỗi người dân phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống của mình, nhằm chung tay tạo cảnh quan văn minh đô thị cho thành phố, góp phần xây dựng đô thị Vĩnh Long “sáng- xanh- sạch- đẹp”, tạo nền tảng để TP Vĩnh Long trở thành đô thị loại II như mục tiêu đã đề ra.

NGUYỄN SƠN (TP Vĩnh Long)