Cần thành lập một cơ quan chuyên trách quản lý về an toàn thực phẩm

Cập nhật, 20:00, Thứ Hai, 05/06/2017 (GMT+7)

Ngày 5/6/2017, Quốc hội dành 1 ngày để giám sát tối cao về việc thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2011- 2016.  

Đại biểu đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu theo hướng tập trung thống nhất cơ quan quản lý nhà nước về ATTP về một đầu mối duy nhất.
Đại biểu đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu theo hướng tập trung thống nhất cơ quan quản lý nhà nước về ATTP về một đầu mối duy nhất.

Sau khi nghe Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày báo cáo về việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATTP giai đoạn 2011-2016, có rất nhiều đại biểu đã đóng góp ý kiến về vấn đề này.

Hiện nay tình trạng kinh doanh thực phẩm không an toàn, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn diễn ra phổ biến, trong khi đó việc quản lý nhà nước về ATTP chưa tương xứng.

Ngoài ra, có quá nhiều văn bản được ban hành, tình trạng chồng chéo trách nhiệm của các cơ quan trong nhiều ban, ngành vẫn chưa được khắc phục.

Trước tình hình này, đại biểu đề nghị đã đến lúc cần thành lập một cơ quan chuyên trách quản lý về ATTP chịu trách nhiệm toàn diện về vấn đề này để tăng cường trách nhiệm thực thi công vụ.

Đề nghị thiết lập đường dây nóng với số dễ nhớ (kiểu 113, 115) để nhân dân phản ánh các vi phạm pháp luật về ATTP.

Ngoài ra, cần có giải pháp mạnh, thiết thực hơn để có thể khởi tố hình sự các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP, nhất là vi phạm ở bếp ăn tập thể; đồng thời cần nâng cao mức phạt vi phạm hành chính.

Song song đó, có cơ chế chính sách phù hợp để huy động tốt hơn vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên- đó là những người có vai trò rất quan trọng trong việc trồng trọt, chăn nuôi, chế biến thực phẩm nhỏ lẻ tại cộng đồng cũng như bảo đảm ATTP bữa cơm hàng ngày trong gia đình.

Cần phát huy vai trò của người tiêu dùng, người tiêu dùng cần tăng cường giám sát và tố cáo các hành vi sản xuất không an toàn, cần có phần thưởng xứng đáng cho việc phát hiện và tố cáo này.

Cần phát huy hơn nữa vai trò của các hiệp hội người tiêu dùng nhằm tạo thêm áp lực đối với các nhà sản xuất thực phẩm không an toàn.

Tin, ảnh: TÂM- THI