Cần cân nhắc quy định xử lý hình sự trẻ em từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi

Cập nhật, 20:37, Thứ Tư, 24/05/2017 (GMT+7)

 

Đề nghị quy định việc khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép có mức thu lời bất chính từ 50 triệu đồng đến dưới 300 triệu sẽ bị xử lý hình sự.
Đề nghị quy định việc khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép có mức thu lời bất chính từ 50 triệu đồng đến dưới 300 triệu sẽ bị xử lý hình sự.

Ngày 24/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự số 100/2015/QH13.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận điều 12 về các tội danh mà người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự.

Theo đó, một số đại biểu đồng tình giữ như quy định của luật năm 2015 người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự về một số loại tội rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng thì còn phải chịu trách nhiệm hình sự cả về loại tội ít nghiêm trọng và tội nghiêm trọng đối với 3 tội danh: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, Tội hiếp dâm và Tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Bởi lẽ, thời gian qua liên quan tới các tội danh này, việc áp dụng các biện pháp giáo dục hòa giải tại cộng đồng là không hiệu quả.

Tuy nhiên, một số đại biểu đề nghị người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về loại tội rất nghiêm trọng và tội đặc biệt nghiêm trọng mà không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội ít nghiêm trọng hoặc tội nghiêm trọng đối với 3 tội danh nêu trên.

Bởi vì trẻ em tuổi này chưa phát triển toàn diện đầy đủ về cả thể chất và tinh thần, nhận thức, việc phạm tội chủ yếu là do bị kích động, lôi kéo và không làm chủ được bản thân, do vậy việc xử lý hình sự đối với trẻ em là điều hết sức phải cân nhắc.

Ngoài ra, đại biểu đề nghị cần cân nhắc khi đưa quy định về tội vi phạm các quy định về kinh doanh đa cấp, vì đây là tội mới chưa được báo cáo đánh giá đầy đủ.

Đối với điều 227 về tội vi phạm về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên khoáng sản, đại biểu đề nghị nên quy định mức thu lời bất chính từ 50 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng thay cho 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng và giá trị tài nguyên khoán sản bị các hành vi khai thác trái phép trị giá dưới 100 triệu đồng đến 500 triệu đồng là bị xử lý hình sự.

Tin, ảnh: TÂM- THI