Để có nông thôn mới cấp huyện

Cập nhật, 16:37, Thứ Tư, 24/05/2017 (GMT+7)

 

Với quyết tâm chính trị cao độ, TX Bình Minh phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới cấp huyện đầu tiên của tỉnh.
Với quyết tâm chính trị cao độ, TX Bình Minh phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới cấp huyện đầu tiên của tỉnh.

Mục tiêu đến cuối năm nay, TX Bình Minh sẽ hoàn thành nhiệm vụ xây nông thôn mới (NTM) cấp huyện. Với quyết tâm chính trị cao nhất, dù khó khăn đến mấy thì thị xã cũng sẽ thực hiện bằng được mục tiêu trên.

 Gấp rút xây dựng công trình, nâng chất tiêu chí thu nhập

Những ngày này đến xã Đông Bình, không khí khá chộn rộn với nhiều công trình được đầu tư xây mới: trường tiểu học, trường mẫu giáo, trung tâm văn hóa xã và cụm văn hóa liên ấp. Đây là điều kiện cần để xã đạt các tiêu chí về trường học và cơ sở vật chất văn hóa.

Riêng đối với tiêu chí nhà ở, toàn xã có 47 căn nhà chưa đạt chuẩn “3 cứng” và cần được đầu tư cất mới. “Đây là tiêu chí khá “nặng lo” nhưng xã vẫn quyết tâm thực hiện cho bằng được thông qua vận động các nguồn tài trợ và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 11 tới”- đồng chí Nguyễn Văn Mễ- Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã cho biết.

Bên cạnh, để nâng chất tiêu chí thu nhập, xã đề ra kế hoạch chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp, vận động nhân dân ứng dụng khoa học kỹ thuật chuyển đổi đất lúa sang trồng cam sành ở ấp Phù Ly 2; thành lập tổ hợp tác trồng thanh long ruột đỏ ấp Đông Lợi và triển khai các dự án hỗ trợ chăn nuôi. Đồng thời, xây dựng các mô hình liên kết giới thiệu việc làm, hợp tác
lao động...

Vườn thanh long ruột đỏ 6 công của ông Lê Thanh Trung (ấp Đông Bình) với giá bán vài chục ngàn đồng/kg, đã đem đến cho ông nguồn thu nhập khá và tạo việc làm cho 10 lao động.

“Tui cũng đang chuẩn bị trồng thêm 7 công để tăng thu nhập và tạo thêm việc làm”- ông khoe. Hớp ngụm trà, ông Bùi Văn Bọ- phụ vườn thanh long của ông Trung cho biết: “Tui làm ở đây thu nhập khá ổn định (180.000 đ/ngày) và còn được bao cơm nên không còn sống cảnh thiếu trước hụt sau”.

Sau nhiều năm đi làm ăn xa, anh Phan Phát Truyển trở về quê nhà ở ấp Đông Hậu, nhìn thấy quê hương nay giao thông thuận lợi cộng với sự khuyến khích của địa phương, anh Truyển đã mạnh dạn đầu tư mô hình kinh tế tổng hợp như: trồng mít Thái, nuôi gà thả vườn, nuôi ếch; dưới ao thả cá điêu hồng, trê vàng để tận dụng nguồn thức ăn dư thừa, giúp nâng cao thu nhập trên cùng diện tích canh tác.

“Với mô hình này, gia đình tui chẳng những sống được mà còn bỏ ống vài chục triệu đồng/năm”- anh Truyển xởi lởi.

Quyết tâm chính trị cao nhất

Mới đây, xã Mỹ Hòa- đơn vị thứ 3/5 của thị xã- vừa đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM. Hiện xã Thuận An đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị tỉnh xét công nhận dự kiến trong quý III tới. Riêng xã Đông Bình đã thực hiện cơ bản đạt 16/19 tiêu chí và đang gấp rút thi công các công trình, đồng thời quyết tâm nâng chất tiêu chí thu nhập để kịp về đích vào cuối năm nay.

Theo đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM thị xã: Trong xây dựng NTM, chỉ có khởi đầu mà không có điểm kết thúc. Do đó, thị xã đang chỉ đạo các địa phương phải nâng chất các tiêu chí.

Từ nay đến cuối năm, vẫn còn có khá nhiều việc để làm, nhất là làm sao để đời sống người dân không ngừng được nâng lên.

Hiện thị xã đang chỉ đạo thành lập các HTX, xây dựng các dự án chăn nuôi, trồng trọt; phát huy thế mạnh tiềm năng của từng địa phương, thu hẹp diện tích trồng lúa, phát triển diện tích trồng bưởi Năm Roi (xã Mỹ Hòa), trồng xà lách xoong, rau diếp cá (xã Thuận An).

Đối với các địa phương còn lại thì trồng cam, thanh long ruột đỏ. Đồng thời, sẽ xuất ngân sách hỗ trợ về giống, kỹ thuật, giúp người dân an tâm chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập.

Bên cạnh, vấn đề nâng chất tiêu chí môi trường cũng được thị xã đặt lên hàng đầu. Bên cạnh việc chuẩn bị thành lập các tổ tình nguyện thu gom rác, vấn đề quan trọng nhất được thị xã quan tâm là tác động vào ý thức giữ gìn vệ sinh chung của người dân.

Ngoài ra, để đảm bảo cho tiêu chí khó bền vững là: an ninh trật tự, thị xã giao ngành công an mạnh tay trấn áp các loại tội phạm, gắn camera trên một số đoạn đường, quyết tâm không để các loại tội phạm hoạt động và các tệ nạn xã hội có điều kiện phát triển.

 

 

Bí thư Thị ủy Bình Minh Nguyễn Hiếu Nghĩa
Bí thư Thị ủy Bình Minh Nguyễn Hiếu Nghĩa

Mục tiêu của Đảng bộ thị xã là đến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp huyện; phấn đấu nâng cấp, phát triển tiêu chí đô thị loại III vào năm 2020, tầm nhìn đến năm 2035- 2050 phát triển thị xã theo hướng “đô thị sinh thái, văn minh, hiện đại, phát triển bền vững”.

 

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã xác định, con thuyền vươn ra biển lớn sẽ gặp nhiều sóng to, gió lớn, nhưng với quyết tâm chính trị cao nhất, dù khó khăn đến mấy sẽ thực hiện bằng được mục tiêu trên.

 

Bí thư Đảng ủy xã Đông Bình Nguyễn Văn Mễ
Bí thư Đảng ủy xã Đông Bình Nguyễn Văn Mễ

 

Qua hơn 6 năm xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của xã Đông Bình đã thay đổi từ hình thức tới nội dung.

 

Nhận thức của người dân cũng đã nâng cao, nhất là hưởng ứng hiến đất, góp công, tham gia bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp... Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đồng lòng quyết tâm đạt NTM mới vào cuối năm nay, dù khó khăn thế nào cũng vượt qua.

 

 Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI