Quốc lộ 54 đoạn ngang Vĩnh Long

Cần cởi "nút thắt" để liên kết phát triển kinh tế vùng!

Cập nhật, 07:01, Thứ Ba, 11/04/2017 (GMT+7)

QL54 có chiều dài 155km, nằm cặp sông Hậu, nối liền Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh. QL54 bắt đầu (km 0) tại bến phà Vàm Cống (xã Vàm Cống, huyện Lai Vung- Đồng Tháp) và kết thúc tại TP Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh).

Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Trà Vinh dài khoảng 77km đã được nâng cấp hoàn thành từ năm 2014, đoạn qua tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 31km cũng đang trong giai đoạn hoàn thành đạt cấp IV đồng bằng.

Trong khi đó, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài hơn 51km vẫn còn trơ trơ, mặt đường hẹp, chỉ rộng 5,5m, ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa và an toàn giao thông.

Kỳ 1: Nỗi lo tai nạn giao thông

Tuy cầu rộng nhưng đường hẹp tạo “nút thắt cổ chai” nên dễ xảy ra tai nạn giao thông. Trong ảnh: Cầu Cống số 2 thường xảy ra tai nạn giao thông.
Tuy cầu rộng nhưng đường hẹp tạo “nút thắt cổ chai” nên dễ xảy ra tai nạn giao thông. Trong ảnh: Cầu Cống số 2 thường xảy ra tai nạn giao thông.

QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài hơn 51km, từ Km31 + 597 tại cầu Xã Hời (xã Tân An Thạnh- Bình Tân) đến Km82 + 663 tại xã Hựu Thành (Trà Ôn).

Hiện, mặt đường đoạn qua tỉnh Vĩnh Long vẫn chưa được đầu tư mở rộng. Đường còn dựa trên nền đường cũ, chỉ rộng 5,5m, làm hạn chế khả năng đi lại, ảnh hưởng tới an toàn giao thông và vận chuyển hàng hóa của các tỉnh trong vùng.

Từ cầu Xã Hời đến TX Bình Minh…

Từ sáng sớm, chúng tôi tranh thủ có mặt tại cầu Xã Hời, nơi địa bàn giáp ranh giữa 2 tỉnh Đồng Tháp- Vĩnh Long, tại Km31 + 597. Nhìn về hướng Tây, phía địa phận tỉnh Đồng Tháp, tại xã Phong Hòa (huyện Lai Vung), con đường mới thảm bê tông nhựa láng bóng, rộng mở đi giữa vùng quýt hồng và bông huệ trắng với mùi hương thoang thoảng, lòng không khỏi nôn nao.

Chợt nghĩ, toàn tuyến QL54 đều thông thoáng thế này thì cả vùng sẽ thông, sẽ đẹp biết bao... Nhìn về hướng Đông, phía địa phận tỉnh Vĩnh Long, tại xã Tân An Thạnh (huyện Bình Tân) lại bùi ngùi, tiếc nuối. Những chiếc xe tải gồng mình lách qua lách lại trên con đường hẹp. Còn người đi xe máy phải lòn lách, tránh né xe lớn để giữ khoảng cách an toàn.

Từng tốp học sinh đi xe đạp phải hứng chịu khói bụi phả vào những chiếc áo trắng và những khuôn mặt tươi trong, thật tội nghiệp... Nghĩ xa hơn chút thì… nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Tại xã Phong Hòa (huyện Lai Vung- Đồng Tháp) phía bên kia cầu Xã Hời giáp địa phận tỉnh Vĩnh Long đã được thông thoáng.
Tại xã Phong Hòa (huyện Lai Vung- Đồng Tháp) phía bên kia cầu Xã Hời giáp địa phận tỉnh Vĩnh Long đã được thông thoáng.

Rời cầu Xã Hời, đi về hướng Vĩnh Long, đến đâu cũng nghe người dân phàn nàn về đường sá, tình trạng “đường thì hẹp mà xe thì đông”. Điều khiển xe máy đi dọc QL54 đến Bình Tân, chúng tôi chạy nhanh lắm thì kim đồng hồ tốc độ cũng chỉ 40km/h.

Muốn đi nhanh hơn cũng không được, vì mỗi khi có ôtô phía trước là phải nhường đường, không thể vượt, còn xe đổ ngược lại phải ép sát vào lề để né tránh. Đường thì lồi lõm, vồng lên phụp xuống không thể tăng tốc.

Điều khiển xe máy cứ lên ga, xuống ga, trả số liên tục, nếu không nhạy chân số thì xe bị đà máy chạy không nổi. Chúng tôi phải gồng mình lái xe trong tình trạng như thế và mặc cho khói bụi phả vào người. Anh đồng nghiệp ngồi phía sau nói: “Đi đường này tay lái phải cứng, tay chân phải phối hợp nhịp nhàng mới được à!”

Ông Nguyễn Quốc Nam- Chủ tịch UBND xã Tân Bình (Bình Tân) cho biết: Mỗi lần tiếp xúc cử tri, bà con đều phản ánh việc đường hẹp, lưu lượng xe tăng.

Trong khi xe tải lớn, xe khách ngày càng nhiều làm đường hư hỏng, gây khói bụi ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con cặp hai bên đường.

Mặt khác, đường hẹp, đường xấu cũng ảnh hưởng rất lớn đến an toàn giao thông. Có nhiều trường hợp người đi môtô, xe máy bị xe tải qua mặt ép té gây xây xát. Bà con đều có chung nguyện vọng, cần sớm mở rộng đường giống như đoạn qua Đồng Tháp.

Ông Bùi Khắc Dũng- Phó chánh Văn phòng UBND huyện Bình Tân cho biết: “Lúc đường chưa sửa, ngày nào cũng nhận điện thoại nhân dân phản ánh trực tiếp về tình trạng đường hư, đường bụi ảnh hưởng đến sinh hoạt, kinh doanh.

Người thì phản ánh tình trạng tai nạn giao thông. Khi sửa đường rồi thì thỉnh thoảng cũng có cuộc gọi phản ảnh tình trạng đường hẹp, xe lớn ép xe nhỏ xuống lề, té ngã thường xuyên. Cái chung nhất là ai cũng lo tình trạng học sinh đi học bằng xe đạp bị tai nạn. Nhận phản ánh, nhưng chúng tôi chỉ biết trả lời với bà con là để kiến nghị lên trên, chứ biết sao giờ…”

... Từ Bình Minh đến Trà Ôn

Qua cầu Thành Lợi, chạy bon bon 50- 60 km/h đến cầu Cái Vồn (TX Bình Minh) thấy sướng. Đường láng nhựa thông thoáng; vì đoạn này trước đây là QL1 (đoạn xuống bến bắc Cần Thơ cũ). Vừa xuống dốc cầu Cái Vồn, tự dưng cái sướng ấy tắt nhẻm, bởi xe đã đi vào “con đường đau khổ”.

Đoạn từ cầu Cái Vồn đến cầu Phù Ly là nội ô TX Bình Minh nhưng đường lởm chởm, chỗ vá chỗ chưa, bụi bay mù mịt. Cũng như đoạn Bình Tân- Bình Minh, đường về Trà Ôn cũng không khác chi.

Đến cầu Dừa (xã Đông Thành- TX Bình Minh), chúng tôi xuống xe chụp ảnh, hỏi chuyện, ai cũng kể lể chuyện đường sá làm ảnh hưởng an toàn giao thông, rồi chuyện sinh hoạt, chuyện làm ăn,... Quả là câu chuyện “nóng”!

Ông Nguyễn Hoàng Chương- Chủ tịch UBND xã Đông Thành (TX Bình Minh)- cho biết: Toàn xã có 7 ấp, nhưng có đến 5 ấp cặp theo QL54, nhu cầu đi lại của nhân dân chủ yếu trên trục đường này. Hiện xe tải chở heo, trái cây hướng từ Trà Vinh về Cần Thơ tăng cao, nhất là vào buổi chiều từ 17- 21 giờ.

Đường hẹp nên mỗi khi có 2 xe tải qua mặt là chiếm hết cả mặt đường lẫn nền đường gây cản trở giao thông và dễ dẫn đến tai nạn cho người đi xe 2 bánh, người đi bộ.

Bà Đặng Kim Thoa- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã dẫn chứng: “Mới đây, trên đường tôi đi làm, trùng lúc 2 xe tải qua mặt bất ngờ, tôi bị ép vào lề đột ngột, phải lủi vào lề tránh nhưng lại vướng trụ điện và thùng rác nên bị té gây chấn thương”.

“Trước thực trạng nguy cơ tai nạn giao thông trên QL54, chúng tôi chỉ biết tuyên truyền cho bà con tham gia giao thông nên cẩn thận, chú ý quan sát khi qua đường, di chuyển trên đường cũng giữ tốc độ, khoảng cách an toàn”- ông Nguyễn Hoàng Chương lo lắng.

Rời xã Đông Thành, chúng tôi thực địa tại ngã tư cầu Trà Ôn (Khu 7, thị trấn Trà Ôn), điểm giao giữa QL54 và đường Mỹ Phó- thị trấn.

Thấy chúng tôi quay phim, chụp hình, người dân mua bán trong khu vực xúm lại “trút sự bức xúc lâu nay không tỏ được cùng ai” về tình hình mất trật tự an toàn giao thông ở điểm ngã tư và vòng xoay thị trấn này. Tất cả cùng đề xuất khắc phục, có giải pháp giữ an toàn giao thông ở khu vực này, vì họ luôn lo ngại khi mỗi lần tham gia giao thông, lo ngại cho con cháu học sinh hàng ngày đi học...

Anh Huỳnh Giàu- người dân sống tại ngã tư (Khu 7) cho biết: Hàng ngày- nhất là buổi sáng, người đi chợ, học sinh đi học rất đông nhưng ngã tư đường hẹp, còn xe lớn lưu thông cũng không nhường đường.

Vì vậy, tai nạn luôn rình rập và dân địa phương rành đường ở khu vực này còn thường xuyên bị va quẹt, chứ người địa phương khác đến, đường lạ thì khó mà tránh. Còn tại vòng xoay, từ khi làm xong đến nay đã xảy ra nhiều vụ môtô lao lên vòng xoay bị thương nặng do ban đêm không thấy đường.

Mặt đường hẹp, 2 xe ngược chiều lưu thông rất khó khăn. Vì vậy, cùng lúc xe máy đang lưu thông rất dễ xảy ra tai nạn.
Mặt đường hẹp, 2 xe ngược chiều lưu thông rất khó khăn. Vì vậy, cùng lúc xe máy đang lưu thông rất dễ xảy ra tai nạn.

Vừa nói anh Giàu chỉ những vệt nhớt đổ trên vòng xoay do một môtô lao lên vòng xoay vào mấy đêm trước.

“Tôi nghĩ, Nhà nước cần mở đường rộng thông thoáng, tại ngã tư cần có đèn xanh đèn đỏ, ban đêm cần có đèn chiếu sáng. Còn vòng xoay thì quá lớn so với đường, tôi nghĩ với vòng xoay lớn như vậy thì phải mở đường lớn cho phù hợp, chứ vòng xoay lớn hơn đường thì quá vô lý, ban đêm xe không thấy đường, leo lên vòng xoay này là tất nhiên. Mong ngành chức năng sớm có giải pháp để đảm bảo an toàn cho bà con chứ để tình trạng này kéo dài thì rất nguy hiểm”- anh Giàu bức xúc nói.

Thực trạng, tình trạng mất an toàn trên QL54 là điều ai cũng thấy rõ. Lãnh đạo các địa phương có QL54 đi qua đều thở dài “tiếp xúc cử tri lần nào cũng bị dân phản ánh là đường QL sao quá hẹp”, “tai nạn giao thông nhiều”, “Nhà nước sao không đầu tư mở rộng...”

Thực trạng mất an toàn giao thông hiện nay đã đến hồi báo động, ai cũng mong sao QL54 sớm được mở rộng để thỏa lòng dân...

 

Trung tá Huỳnh Thị Ngọc Trang- Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông- Trật tự cơ động- Công an huyện Trà Ôn

“Hiện nay, chúng tôi lo nhất là các “điểm đen” tại ngã tư cầu Trà Ôn. Điểm giao nhau giữa đường thị trấn vào Mỹ Phó (Thiện Mỹ) với QL54 và vòng xoay nút giao giữa QL54 và đường vào trung tâm thị trấn Trà Ôn.

 

2 điểm này thường xảy ra TNGT, dù chưa có vụ nghiêm trọng nhưng va chạm thường xuyên. Tại ngã tư cầu Trà Ôn, do học sinh đi học đông vào buổi sáng, trưa và chiều, nhưng lại giao với QL54 đường quá hẹp, nên gia đình và học sinh không an tâm khi tham gia giao thông.

 

Tại điểm vòng xoay, do diện tích và độ cao vòng xoay quá lớn, lớn hơn cả mặt đường QL54 hiện tại nên làm mất tầm nhìn quan sát của người điều khiển phương tiện. Phương tiện lưu thông trên QL54 vào vòng xoay không quan sát được xe từ hướng thị trấn đi ra. Đây là điều hết sức nguy hiểm”.

(Còn tiếp)

  • ™Bài, ảnh: HÙNG HẬU- MINH THÁI