Trữ nước ngọt bằng túi ni lông, ứng phó hiệu quả với hạn mặn

Cập nhật, 14:32, Thứ Năm, 09/03/2017 (GMT+7)

Rút kinh nghiệm sau đợt xâm nhập mặn hồi đầu năm 2016 gây thiệt hại lớn cho nhiều vườn cây ăn trái ở xã Thanh Bình (Vũng Liêm), nhiều bà con nơi đây đã phát huy sáng kiến dùng túi ni lông (biogas) để chứa trữ nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt rất hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Trong ở ấp Thanh Khê bơm nước ngọt vào túi nilông dự trữ để tưới cho vườn sầu riêng.
Ông Nguyễn Văn Trong ở ấp Thanh Khê bơm nước ngọt vào túi nilông dự trữ để tưới cho vườn sầu riêng.

Bình quân mỗi túi ni lông chứa được 150m3 nước, chỉ tốn khoảng 2 triệu đồng. Mỗi túi nước dự trữ này có thể tưới cho 1ha vườn sầu riêng trong một tuần.

Theo các nhà vườn Nguyễn Văn Trong (ấp Thanh Khê), Trần Văn Của (ấp Thái Bình), nếu vườn sầu riêng đang trong thời kỳ cho trái mà thiếu nước ngọt tưới thì thiệt hại kinh tế rất khó lường, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của người dân.

Thấy có hiệu quả, nhiều nhà vườn ở 12 ấp trên địa bàn xã Thanh Bình đã mua và lắp đặt được 20 túi chứa nước dã chiến như vậy. Tùy theo địa hình mương ao trong vườn mà bà con có thể sử dụng các loại túi hình trụ, hình vuông hoặc chữ nhật cho phù hợp. Khi chính quyền thông báo nguồn nước ngoài sông với độ mặn cho phép, bà con tranh thủ bơm nước ngọt dự trữ vào các túi nilông và sử dụng để tưới cây hoặc sinh hoạt khi cần.

Ông Ngô Minh Tấn- Phó chủ tịch UBND xã Thanh Bình cho biết, hiện nay xã đang khuyến khích bà con nhân rộng mô hình này đối với những nơi bị xâm nhập mặn thường xuyên, nhằm đảm bảo sản xuất và sinh hoạt.

Tin, ảnh: TRẦN ÚT