Kết nối phố

Nét đẹp riêng

Cập nhật, 14:12, Thứ Tư, 08/03/2017 (GMT+7)

Trong một khảo sát xã hội nho nhỏ, đã cho thấy phụ nữ ở đô thị khá vất vả. Dù thoạt nhìn, có thể tưởng họ “nhàn hạ” hơn phụ nữ khu vực nông thôn.

Theo đó, số phụ nữ đô thị tham gia làm việc, phụ giúp thêm cho kinh tế gia đình chiếm phần lớn (đôi khi còn đóng vai trò chủ yếu). Song, sau 8 hoặc 10 giờ làm việc, tăng ca, kinh doanh, buôn bán họ sẽ dành thời gian rảnh rỗi còn lại của mình để làm gì?

Theo khảo sát xã hội này về phụ nữ ở đô thị tại nước ta, thì chỉ có 8% số dành thời gian nhàn rỗi để đi du lịch, còn lại tới 57% chị em dành thời gian vui chơi cùng gia đình. 16% phụ nữ dành thời gian rỗi vào công tác xã hội và 19% chị em khác dành cho việc học thêm.

Phụ nữ hôm nay không chỉ “vòng quanh xó bếp”, nên rất nhiều người muốn được cống hiến hơn nữa cho xã hội cũng như muốn được học hành, mở rộng kiến thức.

Cho nên, thời gian rỗi “của mình” cũng được các chị dành cho việc “vì người khác” hay ngay cả “cho mình”- như việc học cũng để trở thành người hữu ích cho xã hội.

Song, cũng không có gì lạ khi đa số phụ nữ dành tất cả thời gian rỗi cho gia đình. Bởi đối với phụ nữ, ngoài thời gian dành cho công việc thì gia đình luôn là quan trọng nhất. Đó chính là nơi mọi người chia sẻ hạnh phúc, buồn vui trong cuộc sống, là tổ ấm thân thương.

Điều này cho thấy, phụ nữ ở đô thị hôm nay có thể hết sức độc lập, hết sức bình đẳng và hoàn toàn có đủ điều kiện để phát huy vai trò, năng lực, sở trường của mình.

Song, dù ở đâu và lúc nào, thì vai trò của người con gái, người vợ, người mẹ trong gia đình cũng luôn song hành. Bởi đó chính là thiên chức cũng là điều làm nên nét đẹp riêng có của phái nữ.

NGUYÊN CHƯƠNG