Hiếu Nhơn nâng đều các tiêu chí

Cập nhật, 14:12, Thứ Tư, 08/03/2017 (GMT+7)

Xã Hiếu Nhơn (Vũng Liêm) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2015. Và từ đó đến nay, Hiếu Nhơn luôn tiếp tục củng cố, xây dựng nâng chất các tiêu chí không những để giữ vững danh hiệu xã NTM mà còn nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Trường Mẫu giáo Hiếu Nhơn vừa hoàn thành năm 2016.
Trường Mẫu giáo Hiếu Nhơn vừa hoàn thành năm 2016.

Xác định các tiêu chí cần tập trung

Ông Nguyễn Văn Ngoan- Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM và đô thị văn minh xã Hiếu Nhơn cho biết: “Thực hiện tinh thần chỉ đạo của BCĐ xây dựng NTM tỉnh, huyện Vũng Liêm và những điều mà BCĐ xây dựng NTM xã Hiếu Nhơn đã cam kết khi xã đạt chuẩn NTM, chúng tôi nghiêm túc triển khai thực hiện những phần việc đã hứa với nhân dân và các cấp lãnh đạo.

Theo đó, ngay từ đầu năm 2016, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã đề ra nghị quyết; UBND xã xây dựng kế hoạch và phân công cụ thể cho từng thành viên BCĐ, các ngành và các cấp để tạo sự thống nhất cao, nhằm tiếp tục tổ chức và vận động nhân dân tích cực tham gia giữ vững phong trào thi đua “chung sức xây dựng NTM” trong toàn xã”.

Với tinh thần nhất quán như vậy, BCĐ xây dựng NTM xã Hiếu Nhơn đã rà soát và xác định, trong 19 tiêu chí xã tiếp tục nâng chất 11 tiêu chí, gồm: điện, trường học, nhà ở dân cư, thu nhập, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường, an ninh trật tự xã hội.

Đây là những tiêu chí vừa đạt ngưỡng, cần nâng cao chất lượng nhằm đáp ứng chuẩn quy định theo lộ trình từng năm.

Song song, BCĐ xã Hiếu Nhơn cũng xác định 7 tiêu chí cần củng cố để giữ vững là: quy hoạch, giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, bưu điện, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh.

Riêng tiêu chí hộ nghèo, sau khi áp dụng quy chuẩn hộ nghèo mới, tỷ lệ hộ nghèo có tăng chút ít, nhưng xã đã xây dựng kế hoạch và đề ra giải pháp cụ thể đối với từng hộ, để hỗ trợ các điều kiện giúp họ thoát nghèo bền vững.

Nhiều tiêu chí được nâng chất

Chợ Hiếu Nhơn- là động lực phát triển thương mại dịch vụ cho Hiếu Nhơn và các xã trong vùng.
Chợ Hiếu Nhơn- là động lực phát triển thương mại dịch vụ cho Hiếu Nhơn và các xã trong vùng.

BCĐ xã cũng cho biết, việc tập trung nâng chất cụ thể từng tiêu chí là: trong năm xã đã liên kết và được ngành điện giải quyết thêm 30 hộ có điện kế chính, nâng tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn lên 99,5%; trường học, xã có 3 trường đều đạt chuẩn quốc gia, trong đó có Trường Mẫu giáo Hiếu Nhơn được xây mới và hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2016, đạt tỷ lệ 100%; nhà ở dân cư, toàn xã có thêm 48 căn nhà mới đạt chuẩn của Bộ Xây dựng, trong đó tiếp tục hoàn thành 11 căn nhà diện được hỗ trợ, còn lại người dân có điều kiện đã xây được nhà ở mới khang trang.

Về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, thực hiện các chính sách dạy nghề, giới thiệu việc làm, phát triển tiểu thủ công nghiệp địa phương, thành lập tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp,… đã góp phần nâng tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên từ 94% lên gần 98%; thành lập mới 1 hợp tác xã nông nghiệp và 2 tổ hợp tác.

Hiện xã có 1 hợp tác xã và 17 tổ hợp tác đều hoạt động có hiệu quả. Công tác đào tạo nghề cũng được nâng lên 54,5% lao động qua đào tạo; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt gần 76%; có 8/8 ấp văn hóa (5 ấp văn hóa 5 năm liền); 5 chỉ tiêu của tiêu chí môi trường đều giữ vững và nâng cao chất lượng (hộ sử dụng nước máy tăng thêm 1,5%) đạt trên 79,5% hộ dân sử dụng nước từ trạm cấp nước tập trung; an ninh trật tự, đã xóa hẳn các tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội và không để phát sinh thêm người mắc các tệ nạn xã hội.

Riêng tiêu chí thu nhập, xã đã có sự tập trung toàn diện cho công tác lãnh chỉ đạo sắp xếp lại trong sản xuất nông nghiệp từ đảm bảo chất lượng cây lúa, tăng diện tích cây màu, cải tạo vườn cây ăn trái, khuyến khích đẩy mạnh chăn nuôi, tăng đàn bò và đàn heo hơn 8.200 con, gia cầm trên 100.000 con, nuôi thủy sản cũng được người dân quan tâm; mở rộng cánh đồng lớn sản xuất lúa chất lượng cao theo quy trình sản xuất hữu cơ.

Đặc biệt, trong năm 2016, chợ Hiếu Nhơn với 620 hộ làm thương mại- dịch vụ đã tiếp tục đóng vai trò động lực thúc đẩy phát triển lĩnh vực này gia tăng đáng kể cho người dân nơi đây và các xã trong vùng khi các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã mở rộng kết nối hoàn chỉnh.

Điểm đáng chú ý, trong thời gian này xã cũng đã tham gia giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh cho hơn 1.130 lao động. Từ những nỗ lực đó đã mang lại thu nhập bình quân đầu người dân Hiếu Nhơn năm 2016 đạt 34,450 triệu đồng (tăng 4,92 triệu đồng so với cuối năm 2015).

Nâng chất và giữ vững được đều các tiêu chí, Chủ tịch UBND xã Hiếu Nhơn Nguyễn Văn Ngoan cho rằng, trước nhất là có sự nỗ lực cao của toàn Đảng bộ xã, chính quyền, được nhân dân hưởng ứng tích cực và luôn có sự quan tâm nhắc nhở, giúp đỡ của các cấp các ngành cấp trên cùng cộng đồng trách nhiệm trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Xã cũng sẽ nỗ lực xây dựng NTM năm 2017 là: tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm đạt tiêu chí thu nhập; tích cực vận động hỗ trợ giúp các hộ nghèo thoát nghèo bền vững; đồng thời chăm lo giữ vững cảnh quan môi trường để “xã NTM phải khác những xã khác” như lời đồng chí Trưởng BCĐ thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM và đô thị văn minh tỉnh đã chỉ đạo.

Bí thư Đảng ủy xã Hiếu Nhơn Trương Văn Nối cho biết: Khi đạt chuẩn xã NTM đến nay, nhiều tuyến đường nông thôn được mở rộng, kinh tế và đời sống người dân có khá lên. Đặc biệt, đã có 9 hộ dân sắm được ôtô để phục vụ đi lại của gia đình.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT