Sổ tay

Hút một điếu thuốc, mất 5,5 phút sống

Cập nhật, 13:33, Thứ Năm, 02/03/2017 (GMT+7)

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 loại hóa chất, trong đó có hơn 250 chất có hại cho sức khỏe, bao gồm ít nhất 69 chất có khả năng gây ung thư.

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) xếp nicotine (có trong thuốc lá) vào nhóm các chất có tính chất dược lý gây nghiện, kích thích thần kinh, tạo cảm giác sảng khoái, phấn chấn cho người sử dụng.

Khí CO có nồng độ cao trong khói thuốc lá khi được hấp thụ vào máu sẽ làm giảm lượng oxy đến nuôi các tế bào của cơ thể.

Trong khói thuốc lá có ít nhất 69 chất có khả năng gây ung thư, trong số đó có nhiều chất được tổ chức nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) xếp vào nhóm 1, tức là các chất có khả năng gây ung thư cho con người dù ở liều lượng rất thấp.

Có thể liệt kê một vài chất tiêu biểu: các hợp chất thơm có vòng benzene, acetaldyhyde, arsenic, berrylium, vinyl chloride, formaldehyde, polonium-210...

Theo Văn phòng Chương trình phòng chống tác hại của thuốc lá (Vinacosh), chỉ cần hút một điếu thuốc đồng nghĩa một người đã tự làm mất đi 5,5 phút cuộc đời.

Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút 5- 8 năm.

Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30 đến 80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư (ung thư phổi), phổi tắc nghẽn mãn tính, tim mạch…

Mức độ tăng nguy cơ phụ thuộc vào tuổi bắt đầu hút (hút thuốc càng sớm thì nguy cơ càng cao), số lượng thuốc hút trung bình.

MAI ANH