TX Bình Minh

Xây dựng nông thôn mới thu hẹp khoảng cách nông thôn và thành thị

Cập nhật, 13:46, Thứ Tư, 01/03/2017 (GMT+7)

Qua gần 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay bộ mặt nông thôn ở TX Bình Minh có nhiều đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, chính trị ổn định, an ninh trật tự được giữ vững, góp phần đáng kể thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.

Nổi bật là cơ sở hạ tầng nông thôn của TX Bình Minh không ngừng đổi thay, phát triển. Thị xã đã huy động nguồn vốn trên 220 tỷ đồng để xây dựng nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch và cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục, y tế, chợ…

Các tuyến đường ôtô được tráng nhựa hoặc bê tông cốt thép rộng 5,5m đảm bảo cho xe có tải trọng 5 tấn lưu thông để vận chuyển hàng nông sản.

Đến nay, TX Bình Minh có 100% ấp có đường xe 2 bánh lưu thông cả năm và 38/56 ấp- khóm có đường xe 4 bánh lưu thông. Nhìn chung, hệ thống giao thông đường bộ của thị xã đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Ngoài ra, thị xã còn đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng cánh đồng mẫu lớn; đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp; hình thành và nhân rộng nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao từ 200- 450 triệu đồng/ha/năm.

Các xã xây dựng NTM đã xây dựng được các mô hình hợp tác sản xuất; tiêu thụ hàng nông sản, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho nguồn lao động tại chỗ.

Hàng năm, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho khoảng 3.000 lao động. Thực hiện tốt công tác xây dựng nhà ở và giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, thu hẹp đáng kể khoảng cách của người dân nông thôn và thành thị.

Hiện mức thu nhập bình quân đầu người ở các xã xây dựng NTM như Đông Thạnh, Đông Thành, Mỹ Hòa… từ 34,5- 35,8 triệu đồng/người/năm và thành thị là 38,8 triệu đồng/người/năm.

HOÀNG MINH (TX Bình Minh)