Làm gì để không phải hút thuốc lá thụ động?

Cập nhật, 13:46, Thứ Tư, 01/03/2017 (GMT+7)

Hút thuốc thụ động là hít phải khói thuốc của người hút thuốc lá. Môi trường có khói thuốc bao gồm dòng khói thở ra từ người hút và dòng khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc lá đang cháy.

Dòng khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy có khuynh hướng vất vưởng trong phòng lâu hơn và có nồng độ của những chất gây ung thư cao hơn so với dòng khói thuốc chính thở ra từ người hút.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ rằng, trong một căn nhà thì dù có hút thuốc ở phòng khác, vẫn không an toàn cho những người ở các phòng còn lại.

Do vậy, để có môi trường sống an toàn, nếu trong gia đình có người hút thuốc thì cần khuyên họ không hút trong nhà mà nên ra hẳn những khu vực bên ngoài như sân, vườn, để không ảnh hưởng tới sức khỏenhững thành viên khác trong gia đình. Tốt nhất là nên động viên, tìm mọi cách giúp họ bỏ thuốc lá.

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, mọi người hãy chung tay xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá.

Đây là một biện pháp hữu hiệu để đảm bảo quyền của những người không hút thuốc lá được hít thở bầu không khí trong lành, giúp giảm nguy cơ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá, giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong có liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Điều này đồng nghĩa với việc giúp họ tiết kiệm được chi phí khám, chữa bệnh và giảm số ngày nghỉ ốm do các căn bệnh liên quan đến khói thuốc lá.

Việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá còn giúp những người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm bỏ thuốc hoặc giảm mức độ hút thuốc lá; đồng thời còn hạn chế được các nguy cơ cháy, nổ do việc hút thuốc lá gây ra.

Môi trường làm việc không khói thuốc lá góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động giữ gìn tốt sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, dùng 500mg vitamin C mỗi ngày sẽ giúp hạn chế tác hại mà khói thuốc gây ra cho những người không hút thuốc lá nhưng thường xuyên phải sống trong môi trường nhiều khói thuốc.

Bởi vitamin C là một trong những vi chất chống ôxy hóa hiệu quả, có khả năng tiêu diệt các chất độc hại trong cơ thể do thuốc lá gây ra. Vitamin C còn hiệu quả hơn nếu được kết hợp với một chế độ dinh dưỡng giàu hoa quả và rau xanh.

MAI ANH