Mơ về nền nông nghiệp "giàu có"

Cập nhật, 04:54, Thứ Tư, 15/03/2017 (GMT+7)

Đất đai là nguồn “vốn” không sinh sôi, nảy nở, nhưng chưa được trân trọng đúng mức của nó. Trong khi con người ngày một đông, nhu cầu về lương thực ngày một tăng về số lượng lẫn chất lượng.

Như vậy, nông dân mình đang sử dụng nguồn “vốn” rất không hiệu quả, thậm chí mình đang phung phí nguồn tài nguyên không tái tạo này một cách rất là đáng tiếc.

Mặc dù nông dân mình đang rất ý thức về việc “giá trị gia tăng” của nguồn đất sản xuất, nhưng chưa thể thực hiện một cách tốt nhất, mà thực sự cũng không đủ sức, đủ tầm để hoàn thiện giấc mơ của mình.

Cụ thể như một sản phẩm nông nghiệp có thể bán cho doanh nghiệp nước ngoài với giá gấp vài ba chục lần giá thị trường trong nước; nhưng người ta đòi hỏi một quy trình cực kỳ nghiêm ngặt trong đó có việc cải tạo đất sạch trong vòng ít nhất là 2 năm trời, rồi mới bắt đầu gieo trồng cùng với hàng trăm tiêu chí sạch cho đến khi thu hoạch.

Thực hiện được điều này thì nông dân làm giàu là cái chắc.

Như vậy, nếu nông dân mình cứ làm ăn theo kiểu lẻ tẻ vầy hoài là thua, mà đòi hỏi phải làm ăn lớn, phải tập hợp lại thành những tập thể lớn, những cánh đồng lớn và có sự dẫn dắt của những mô hình hợp tác làm ăn lớn, hiện đại đòi hỏi rất nhiều “lực đẩy”.

Giả dụ như: nguồn vốn ưu đãi thật sự, có nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghệ chế biến sau sản xuất để không phải bán sản phẩm thô...

Nói nôm na là mình làm ăn theo kiểu những công ty, những tập đoàn nông nghiệp có đủ mạnh về tài chính, chất xám, mà nông dân mình là những cổ đông, chịu sự dẫn dắt, điều hành theo một quy trình bài bản, khoa học, hiện đại.

Nghe cứ như một giấc mơ, nhưng không phải là một giấc mơ viển vông, không có căn cứ, mà đó phải là con đường hướng đến của nền nông nghiệp hiện đại, nền nông nghiệp làm giàu trước hết cho chính những nông dân trực tiếp sản xuất trên đồng ruộng của mình. Giấc mơ về nền nông nghiệp “giàu có”!

Hailua@.com