Công bố PCI 2016: Vĩnh Long trở lại ấn tượng trong nhóm có chất lượng điều hành xuất sắc

Cập nhật, 13:36, Thứ Ba, 14/03/2017 (GMT+7)

Sáng 14/3/2017, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Viện trợ phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố tại Việt Nam (PCI).

 Vĩnh Long đã có nhiều nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tạo được lòng tin nơi doanh nghiệp và nhà đầu tư
Vĩnh Long đã có nhiều nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tạo được lòng tin nơi doanh nghiệp và nhà đầu tư

Đà Nẵng lần thứ 4 liên tiếp trụ vững ngôi đầu bảng với số điểm 70, đánh dấu lần thứ 7 thành phố này dẫn đầu cả nước kể từ khi PCI được công bố. Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 2 với 65,60 điểm, kế tiếp là Đồng Tháp 64,96 điểm.

Năm nay cũng đánh dấu sự trở lại của Bình Dương (63,57 điểm) và Vĩnh Long (62,76 điểm) trong nhóm các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành xuất sắc cùng với Lào Cai (63,49 điểm).

Các tỉnh, thành khác như Thái Nguyên, TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc và Quảng Nam cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực của các doanh nghiệp dân doanh về những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh.

Điều tra các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cho thấy, 11% doanh nghiệp đã tăng vốn đầu tư, 63% tuyển dụng thêm lao động mới. Hơn một nửa doanh nghiệp tham gia khảo sát (khoảng 800 doanh nghiệp) có ý định mở rộng hoạt động kinh doanh.

Theo ông Đậu Anh Tuấn- Trưởng Ban Pháp chế VCCI, các doanh nghiệp FDI đánh giá chi phí gia nhập thị trường và tham nhũng vặt đã giảm bớt. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn e ngại về môi trường kinh doanh bình đẳng, việc tiếp cận thông tin về tài liệu ngân sách, kế hoạch, quy hoạch…

Kết quả PCI 2016 Vĩnh Long xếp hạng 6 với 62,76 điểm (tăng 13 hạng so với năm 2015) và nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành xuất sắc.

Đây là bước nhảy vọt ấn tượng, ghi nhận những nỗ lực không ngừng của tỉnh Vĩnh Long trong việc tăng cường thực hiện các biện pháp nâng cao PCI.

Cụ thể, trong năm 2016, tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Chỉ thị 16 nhằm cải thiện tính năng động của lãnh đạo tỉnh trong vận dụng, điều hành thực thi chính sách của trung ương và địa phương. Tạo môi trường kinh doanh khởi nghiệp, tập trung hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp trong giai đoạn khởi sự và đi vào hoạt động…

Tin, ảnh: TRẦN PHƯỚC