Chất lượng nước mặt trên các tuyến sông, rạch có dấu hiệu ô nhiễm

Cập nhật, 14:25, Thứ Ba, 14/03/2017 (GMT+7)

Đó là đánh giá của UBND tỉnh Vĩnh Long trong báo cáo công tác bảo vệ môi trường năm 2016.

Cụ thể, chất lượng nước mặt tại các sông rạch chính trong tỉnh năm 2016 bị ô nhiễm chủ yếu bởi 6 thông số (DO, TSS, Amoni, Phosphat, Coliform và E.Coli).

Trong đó, hầu hết giá trị trung bình thông số DO (một chỉ số quan trọng để đánh giá sự ô nhiễm nước) đều không đạt giá trị giới hạn cho phép.

Điều này cho thấy chất lượng nước mặt trên các tuyến sông, rạch có dấu hiệu ô nhiễm. Tuyến sông Măng Thít có mức độ ô nhiễm nhiều hơn so với các tuyến sông còn lại.

Đồng thời, theo kết quả tính toán chỉ số chất lượng WQI (chỉ số chất lượng nước), hầu hết các sông, rạch trong tỉnh đều có chất lượng nước mặt sử dụng cho mục đích cấp nước sinh hoạt nhưng cần các biện pháp xử lý phù hợp và sử dụng cho mục đích tưới tiêu; không có sông, rạch có chất lượng nước mặt sử dụng cho mục đích giao thông thủy và chất lượng nước mặt bị ô nhiễm nặng.

Bên cạnh đó, nước thải đô thị chủ yếu ô nhiễm bởi 6 thông số (TSS, BOD5, Amoni, Phosphat, Sunfua và Coliform); thông số Nitrat đạt quy chuẩn cho phép, trong đó, khu vực huyện Bình Tân và huyện Trà Ôn có mức độ ô nhiễm thông số TSS (tổng chất rắn lơ lửng trong nước) cao hơn so với các khu vực còn lại.

THẢO LY