Hội nghị trực tuyến đánh giá việc triển khai chỉ số hài lòng của người dân

Cập nhật, 15:02, Thứ Ba, 14/03/2017 (GMT+7)

Ngày 14/3, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá việc triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (HCNN).

Ông Trương Hòa Bình- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tham dự.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long có đồng chí Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị, thành phố.  

Việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan HCNN được triển khai lần đầu vào năm 2015 do Bộ Nội Vụ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp thực hiện.

Theo đó, có 6 thủ tục hành chính được chọn để triển khai gồm: Cấp giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực.

Tính đến tháng 12/2016, cả nước có 4 bộ, ngành và 32 địa phương đã chủ động tự triển khai và công bố kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trong phạm vi ngành, địa phương.

Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức thông qua 4 yếu tố gồm: Tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính, công chức phục vụ và kết quả giải quyết.

Phương pháp thu thập thông qua điều tra xã hội học, phát phiếu khảo sát đến 15.120 người, tổ chức đã giải quyết thủ tục hành chính tại 108 xã của 3 thành phố trực thuộc trung ương và 7 tỉnh đại diện cho 7 vùng được chọn mẫu. Kết quả, 4 yếu tố được người cảm thấy hài lòng chiếm từ 63%- 89%.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và đề xuất nhiều vấn đề như: Cần nghiên cứu, áp dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan HCNN để nâng cao tính khách quan, trung thực, công khai, minh bạch. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan HCNN các cấp trong triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức.

Kết luận hội nghị, ông Trương Hòa Bình lưu ý, Bộ Nội vụ phối hợp Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, xây dựng phê duyệt đề án đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức giai đoạn 2016- 2020, chú ý vào các đề xuất, giải pháp phù hợp để áp dụng rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực, ngành, nghề và địa phương.

Định kỳ hàng năm triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức để phát hiện những tồn tại, vướng mắc, từ đó kịp thời khắc phục, đáp ứng sự mong đợi của người dân.

Tin, ảnh: THANH TÂM