Kết nối phố

Mịt mù khói phủ

Cập nhật, 14:22, Thứ Tư, 29/03/2017 (GMT+7)

Những người qua lại ngang bến xe khách Vĩnh Long, thường than vãn cảnh khói bốc mù cả đoạn đường. Bởi ngay trên vỉa hè có quầy cơm tấm, đồ nướng… nên cứ mỗi chiều là khói bụi tỏa khắp nơi.

Nhiều người đi đường cho rằng, nguy hiểm nhất là thời điểm vào lúc chập choạng tối, lúc đó trời không còn đủ sáng mà đèn đường lại chưa có, lại còn bị khói cay mắt che phủ, làm giảm tầm nhìn xa. Trong khi đó, đây là đoạn đường giao nhau bởi 2 quốc lộ, có rất nhiều ôtô, xe máy lưu thông.

Thật ra, không chỉ riêng khu vực này bị cảnh “khói phủ ngàn mây”, mà lâu nay người đi đường và người dân đô thị cũng thường chịu tình trạng hít khói độc hại tỏa ra từ lò nướng thức ăn ở vỉa hè, từ các làng nướng hoặc quán ăn.

Các hàng quán này thường dùng than để nướng những loại thực phẩm sống được tẩm ướp, nên người đi đường luôn phải “hít khói” sặc mùi mỡ thịt, gia vị cháy khét lẫn hơi than.

Đặc biệt, các lò nướng thường được đặt ngay trên vỉa hè để thu hút khách ẩm thực bằng hình ảnh, hương vị, song, từ đó cũng thản nhiên nhả khói độc vào môi trường sống. Nhiều nơi còn mở thêm quạt máy để… thổi khói ra đường, mặc cho khói bụi than bay mịt mù.

Theo các chuyên gia, khói than thải ra nhiều loại khí độc như CO2, CO, lưu huỳnh… Người hít phải loại khói này nhiều dễ mệt mỏi, khó thở, tức ngực, thậm chí nặng hơn có thể bị hôn mê sâu và dẫn tới tử vong. Ngoài ra, còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh, giảm khả năng nhận thức, trí nhớ, suy nghĩ…

Vì vậy, mong rằng các ngành chức năng và địa phương cần quan tâm, nhắc nhở những người đang hàng ngày “nhả khói” ra phố.

NGUYÊN CHƯƠNG