Xây dựng dân quân tự vệ rộng khắp

Cập nhật, 13:47, Thứ Ba, 28/03/2017 (GMT+7)

Xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh là nội dung quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ.

Lực lượng tự vệ Công ty TNHH Tỷ Xuân tham gia duyệt đội ngũ tại lễ ra quân huấn luyện của Bộ Chỉ huy Quân sự.
Lực lượng tự vệ Công ty TNHH Tỷ Xuân tham gia duyệt đội ngũ tại lễ ra quân huấn luyện của Bộ Chỉ huy Quân sự.

Trong đó, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) có vai trò nòng cốt trong việc thực hiện các nhiệm vụ quân sự- quốc phòng địa phương, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng thế trận lòng dân,… Vì thế, tỉnh Vĩnh Long đã xây dựng lực lượng này rộng khắp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

DQTV rộng khắp

Sau khi có Luật DQTV, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, đảm bảo cho lực lượng này thực sự là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân; làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự ở cơ sở, tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và xung kích trong lao động sản xuất, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đến nay lực lượng DQTV đạt 1,59% so dân số, chất lượng ngày càng cao, theo phương châm “Vững mạnh, rộng khắp, coi trọng chất lượng là chính”.

Trong đó, đảng viên chiếm 22,71%, đoàn viên chiếm 47,44%. Đây thực sự là công cụ bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân; tích cực tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững mạnh; cùng với các lực lượng khác đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn của kẻ thù.

Nhiều đồng chí xuất thân từ lực lượng DQTV, được đào tạo các ngành hệ quân sự đã có bản lĩnh chính trị vững vàng, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và được tín nhiệm bầu giữ các chức danh chủ chốt ở cấp xã.

Đại tá Nguyễn Quốc Dũng- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự- đánh giá: Nhờ làm tốt các quy định về giải ngạch và kết nạp mới nên chất lượng DQTV ngày càng nâng lên.

Lực lượng này đã góp phần quan trọng thực hiện công tác hậu phương quân đội, an sinh xã hội; là lực lượng nòng cốt trong công tác vận động quần chúng, tuyển gọi công dân nhập ngũ.

Bên cạnh, lực lượng DQTV còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Tự vệ cơ quan vững mạnh

Dự kiến năm 2017, sẽ tổ chức giải ngạch 2.659 dân quân, kết nạp mới 1.622 dân quân và giải ngạch 109 tự vệ, kết nạp 64 tự vệ.
Dự kiến năm 2017, sẽ tổ chức giải ngạch 2.659 dân quân, kết nạp mới 1.622 dân quân và giải ngạch 109 tự vệ, kết nạp 64 tự vệ.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự, toàn tỉnh hiện có 251 cơ sở có tổ chức tự vệ. Được tổ chức huấn luyện tốt, đội ngũ tự vệ các cơ quan, doanh nghiệp luôn nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với công tác xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Ban Chỉ huy Quân sự Kho bạc Nhà nước tỉnh, lực lượng tự vệ cơ quan thường xuyên được tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, diễn tập, hội thao quân sự.

Hàng năm, tổ chức chặt chẽ việc giải ngạch, kết nạp mới, xóa tên nên chất lượng đội ngũ tự vệ ngày càng được nâng lên.

DQTV là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự- quốc phòng địa phương, thực hiện chính sách hậu phương quân đội,…

Vĩnh Long cũng là tỉnh đầu tiên của Quân khu 9 thành lập được lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. 

Việc thành lập lực lượng này đã tăng khả năng chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động đình công, biểu tình trái phép, các hành vi gây rối, phá hoại làm mất an ninh trật tự và bảo vệ an ninh trật tự, tài sản của doanh nghiệp,...

Là doanh nghiệp có quy mô lớn tại Khu công nghiệp Hòa Phú, với hàng chục ngàn công nhân, ông Nguyễn Việt Trung- Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân- cho rằng, để có môi trường sản xuất kinh doanh ổn định, người lao động an tâm làm việc thì cần phải có lực lượng bảo vệ, duy trì trật tự trong và ngoài khu công nghiệp.

Đồng thời, muốn phát triển kinh tế bền vững thì phải đi đôi với bảo đảm quốc phòng- an ninh. Do đó, công ty đã phối hợp với cơ quan quân sự thành lập được 4 trung đội tự vệ và Ban Chỉ huy Quân sự tự vệ công ty, với quân số khoảng 120 đồng chí.

“Từ khi thành lập đến nay, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ tự vệ của công ty thường xuyên được giáo dục chính trị, pháp luật và huấn luyện quân sự.

Bên cạnh, tổ chức tuần tra độc lập 24/24 giờ trong khu vực và phối hợp với cơ quan quân sự, Công an xã Hòa Phú tuần tra, canh gác, phát hiện nhiều vụ việc vi phạm giao cho công an xử lý, giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn trong công ty và khu công nghiệp.”- ông Nguyễn Việt Trung nói.

3 tháng đầu năm 2017, lực lượng DQTV phối hợp với ngành chức năng tổ chức trên 3.700 cuộc tuần tra, phát hiện và lập biên bản xử lý nhiều vụ trộm cắp tài sản, đá gà, đánh bài, vi phạm giao thông, tụ tập đêm khuya,…

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH