Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự

Cập nhật, 14:22, Thứ Tư, 29/03/2017 (GMT+7)

Theo TTXVN, sáng 28/3/2017, tại Hà Nội, Tòa án Nhân dân tối cao tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13.

Trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm tại phiên thảo luận, như cần bổ sung khoản 2, Điều 9 về phân loại tội phạm đối với pháp nhân thương mại; bổ sung phụ lục của Bộ luật Hình sự những loại cây hoặc bộ phận của cây có chứa chất ma túy mà không quy định viện dẫn; về truy cứu trách nhiệm hình sự của pháp nhân đối với “Tội rửa tiền” (Điều 324) và “Tội tài trợ khủng bố” (Điều 300) vì những quy định này phù hợp với thông lệ quốc tế và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia hoặc là thành viên;...

Song, ngoài việc căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, cần căn cứ vào hình phạt và mức phạt để phân loại tội phạm đối với pháp nhân (tương tự như cách phân loại tội phạm đối với thể nhân) theo khoản 1 Điều 9 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Việc phân loại tội phạm sẽ giúp việc định lượng mức hình phạt đối với pháp nhân chính xác, công bằng hơn.

Các nội dung khác liên quan tới phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi đối với tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” (Điều 134), tội “Hiếp dâm” (Điều 141) và tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” (Điều 169); cách tính tỷ lệ tổn thương cơ thể trong Bộ luật Hình sự; quy định xác định hàm lượng chất ma túy để quy ra khối lượng hoặc thể tích... cũng được các đại biểu cho ý kiến, qua đó góp phần hoàn thiện dự thảo Bộ luật để trình Quốc hội xem xét.

PV