Việt Nam đã có bước tiến lớn trong phòng chống tác hại của thuốc lá

Cập nhật, 05:47, Thứ Ba, 21/02/2017 (GMT+7)

Việt Nam đã có bước tiến lớn trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là sự ra đời của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá. Đây là đánh giá của Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam.

Quy định diện tích in cảnh báo sức khỏe chiếm 50% vỏ bao thuốc lá đã được thực hiện nghiêm túc.
Quy định diện tích in cảnh báo sức khỏe chiếm 50% vỏ bao thuốc lá đã được thực hiện nghiêm túc.

Việt Nam là một trong số ít các quốc gia ban hành Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và cũng là một trong 20 nước thành lập quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá trong số 180 nước ký Công ước Khung.

Việt Nam đã hoàn thiện được hệ thống các văn bản pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá, trong đó, quy định được việc cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá và cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi.

Đặc biệt, quy định diện tích in cảnh báo sức khỏe chiếm 50% vỏ bao thuốc lá đã được thực hiện nghiêm túc. Nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá cũng được nâng cao, có tới 87% người trưởng thành tin rằng người hít khói thuốc thụ động cũng bị ảnh hưởng xấu tới sức khỏe như người hút.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá như thuế thuốc lá gần như thấp nhất trong khu vực và thế giới, kèm theo đó là việc xử phạt hút thuốc lá tại nơi công cộng và nơi làm việc chưa nghiêm.

Tin, ảnh: MAI ANH