Cho nông thôn ngày càng mới

Cập nhật, 08:01, Chủ Nhật, 01/01/2017 (GMT+7)

Theo BCĐ Thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới (NTM) và đô thị văn minh tỉnh, kết thúc năm 2016, Vĩnh Long có 25/89 xã NTM, tăng 2 xã so với cuối năm 2015. Hiện toàn tỉnh đạt mức bình quân 14,4 tiêu chí/ xã.

Đây là cố gắng của BCĐ các cấp và nhân dân các địa phương trong điều kiện tỉnh đang gặp nhiều khó khăn.

Giao thông nông thôn mở đường cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển xã nông thôn mới.
Giao thông nông thôn mở đường cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển xã nông thôn mới.

Thành tựu quan trọng

Phát huy thành tựu sau 5 năm xây dựng NTM, năm 2016 tỉnh Vĩnh Long tiếp tục đề ra mục tiêu xây dựng mỗi huyện- thị đạt thêm 1 xã NTM. Các xã NTM tiếp tục nâng chất các tiêu chí. Các xã còn lại phấn đấu đạt thêm ít nhất 1 tiêu chí.

Thực hiện chương trình này, năm 2016 toàn tỉnh đã huy động được trên 930 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương 63,5 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh gần 544 tỷ đồng; vốn ngân sách huyện, xã trên 291 tỷ đồng;

vốn doanh nghiệp hỗ trợ trên 1,9 tỷ đồng và nhân dân đóng góp (đất) trên 29 tỷ đồng. Nguồn lực trên phục vụ khởi công xây dựng mới 23 công trình và thực hiện chuyển tiếp 8 công trình giao thông;

khởi công mới và duy tu sửa chữa 264 công trình thủy lợi; xây dựng mới 3 công trình và nâng cấp mở rộng 20 công trình nước sạch nông thôn, góp phần nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước máy từ 60% năm 2015 lên 67% cuối năm 2016; thêm 1.294 hộ có điện, nâng tỷ lệ hộ dân có điện sử dụng lên 99,7%.

Tăng thêm 15 chợ, 16 trường học đạt chuẩn; có 5 trung tâm văn hóa thể thao xã, 6 nhà văn hóa thể thao cụm liên ấp được xây dựng mới. Hỗ trợ xây, sửa 52 nhà tình nghĩa; 785 nhà ở cho đồng bào Khmer nghèo;…

Đạt kết quả quan trọng này, BCĐ Xây dựng NTM tỉnh đánh giá, năm 2016 là năm đầu tiên tiếp tục triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016- 2020 theo tinh thần nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra.

Do đó, ngay từ đầu năm, BCĐ xây dựng NTM các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo và thực hiện chương trình có trọng tâm, trọng điểm. Phong trào thi đua “Vĩnh Long chung sức xây dựng NTM” tiếp tục được người dân đón nhận và tích cực tham gia.

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Năm 2016- một năm cả nước và tỉnh Vĩnh Long gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết, thiên tai diễn biến phức tạp, khó lường, song nhờ sự nỗ lực tập trung lãnh chỉ đạo, phát huy sự năng động sáng tạo của các địa phương, nên chúng ta cũng đã có được những kết quả đáng mừng.

Đó là xây dựng NTM, chúng ta có nhiều mô hình mới được triển khai; các đoàn thể cũng có các chương trình được tiếp tục xây dựng; nhiều xã nỗ lực và tự lực thực hiện đạt thêm các tiêu chí.

Từ đó làm cho bộ mặt NTM rõ nét hơn; không ít xã dù chưa đạt NTM nhưng cũng có chuyển biến khá rõ nét theo hướng sáng- xanh- sạch- đẹp; hộ nghèo giảm rõ rệt, đúng mục đích của chương trình xây dựng NTM đề ra;

các xã đạt NTM đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tốt hơn, bộ mặt NTM dần định hình rõ hơn; nhận thức của hệ thống chính trị về trách nhiệm trong xây dựng NTM cao hơn; bên cạnh, nhận thức của người dân về vai trò, ý thức chung sức xây dựng NTM cũng tốt hơn;…

Tiếp tục chinh phục mục tiêu NTM

Bước sang đầu năm 2017, chúng ta đã có 25 xã NTM được trải đều trên khắp các huyện- thị. Tại hội nghị tổng kết năm 2016, BCĐ Thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM và đô thị văn minh tỉnh đã nghiêm túc kiểm điểm rút ra nhiều kinh nghiệm quý để Vĩnh Long tiếp tục nhân rộng số xã đạt chuẩn NTM trong thời gian tới.

Năm 2017, tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu có TX Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; mỗi huyện phấn đấu có 1 xã đạt chuẩn NTM; các xã còn lại đạt thêm 1 tiêu chí. Riêng 25 xã đạt chuẩn NTM phấn đấu nâng chất và giữ vững các tiêu chí đã đạt. Tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí NTM còn lại tại các xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2016.

Từ kinh nghiệm xây dựng NTM của năm 2016, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng gợi mở cho BCĐ xây dựng NTM các cấp, trong năm 2017 và giai đoạn 2016- 2020 trước khi đăng ký phải chọn đúng xã.

An Phước (Mang Thít)- 1 trong 2 xã vinh dự đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016.
An Phước (Mang Thít)- 1 trong 2 xã vinh dự đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016.

Sau khi kiện toàn nâng cao năng lực điều hành của BCĐ các cấp, cần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu và cán bộ phụ trách, tham mưu xây dựng NTM.

Tiếp tục tuyên truyền trong cán bộ và nhân dân nâng cao nhận thức về xây dựng NTM, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Vĩnh Long chung sức xây dựng NTM”.

Thường xuyên cập nhật các mô hình tốt, điển hình hay, kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân tích cực. Đây là những việc làm trọng tâm, thường xuyên, lâu dài.

Trong phân công, phân cấp phải đề cao trách nhiệm, có lộ trình xây dựng, thời gian rõ ràng. Việc tập trung chỉ đạo nâng chất xã NTM phải được BCĐ các cấp đặc biệt quan tâm và phải được sự tham gia ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân.

 

Có 80,96% ý kiến người dân cho rằng, qua xây dựng NTM, thành tựu lớn nhất là xây dựng đường giao thông nông thôn đi lại thuận tiện, đáp ứng nhu cầu bức xúc của nhân dân và được người dân đồng tình tham gia thực hiện.

  • ™Bài, ảnh: TRẦN ÚT