Có dòng kinh đen giữa lòng thành phố

Cập nhật, 13:46, Thứ Tư, 24/08/2016 (GMT+7)

Vào hẻm 6A (đường Phạm Thái Bường, Phường 4- TP Vĩnh Long) một đoạn chúng ta sẽ bắt gặp một dòng kinh đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Thật bất ngờ, bởi dòng kinh này chỉ cách trục đường Phạm Thái Bường (một trong những con đường chính, khang trang của TP Vĩnh Long hiện nay) khoảng 20- 30m.

Dòng kinh nước đen tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.Ảnh: THIÊN LÝ (TP Vĩnh Long)
Dòng kinh nước đen tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.Ảnh: THIÊN LÝ (TP Vĩnh Long)

Những người dân nơi đây cho biết con kinh này chảy từ cầu Cá Trê (Phường 3) vòng quanh ra cạnh đường Phạm Thái Bường và kết thúc tại Khóm 2 (đoạn đường người dân thường gọi là hẻm Tiến Thành) ước tổng chiều dài khoảng hơn 1km. Cặp theo dòng kinh này có hàng trăm hộ dân đang sinh sống.

Họ cho biết khoảng 2 năm nay, nước trong kinh chuyển sang màu đen và “nặng mùi” như thế, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của người dân nơi đây.

Hiện chưa xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này. Tuy nhiên, nhìn vào hiện trạng chúng ta có thể thấy được một phần nào nguyên nhân là do phù sa bồi lắng lâu ngày chưa được nạo vét, gây cản trở dòng chảy.

Bên cạnh đó, các hộ dân sinh sống ven kinh thiếu ý thức khi xả rác thải bừa bãi xuống bờ kinh; một số trường hợp xây cất nhà, chuồng trại chăn nuôi cố tình lấn chiếm lòng kinh làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây ngày càng nghiêm trọng hơn.

Mong rằng các ngành hữu quan sớm khảo sát và có biện pháp tích cực khắc phục dòng kinh ô nhiễm này, trả lại vẻ mỹ quan và môi trường trong sạch giúp nhân dân nơi đây có cuộc sống an lành hơn.

MINH TẤN (TP Vĩnh Long)