Sở, ngành hỗ trợ xã nông thôn mới

Cập nhật, 13:46, Thứ Tư, 24/08/2016 (GMT+7)

Nguồn lực quan trọng để các xã thực hiện thành công và đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) luôn có sự đóng góp nguồn lực của các đơn vị, sở, ngành tỉnh; ban, ngành huyện. Riêng trong những tháng đầu năm 2016, sự đóng góp đó đã được văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh ghi nhận.

Đúng tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng các công trình xây dựng NTM.
Đúng tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng các công trình xây dựng NTM.

Ngành chủ công tích cực hỗ trợ

Ngành chủ công trong hỗ trợ xã NTM trước hết là Sở Nông nghiệp- PTNT. Theo lãnh đạo sở này, trong những tháng qua, Sở Nông nghiệp- PTNT đã ký kết hợp đồng với 13 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đơn vị tham gia. Hiện đã khai giảng 4 lớp cho 80 học viên thực học.

Thực hiện chức năng giám sát đào tạo nghề nông thôn năm 2016 tại các huyện- thị. Thủy lợi là tiêu chí nặng vốn, nặng công và tiêu tốn nhiều thời gian và các địa phương cũng “kêu” nhiều.

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của ngành, đến cuối tháng 6 cũng đã chỉ đạo và tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện trên 200 công trình thủy lợi lớn nhỏ, giúp 7/8 xã điểm NTM năm nay đã đạt tiêu chí thủy lợi.

Sở còn chỉ đạo đơn vị chuyên ngành cung cấp nước sạch cho nhân dân nông thôn, qua nỗ lực của ngành và các địa phương, tiếp tục có thêm 3,2% hộ dân có nước sạch sử dụng từ các trạm cấp nước tập trung, nâng toàn tỉnh có 63,2% hộ dân nông thôn sử dụng nước máy.

Một trong những chức năng thuộc ngành nông nghiệp phối hợp Liên minh Hợp tác xã (HTX) hỗ trợ xã NTM là phát triển kinh tế tập thể, ngành đã hỗ trợ thành lập mới 4 HTX nông nghiệp, nâng tổng số có 34 HTX nông nghiệp và 1 liên hiệp HTX thủy sản, giúp 84/89 xã đạt tiêu chí (13) hình thức tổ chức sản xuất, với 1.460 tổ hợp tác.

Sở Xây dựng trực tiếp hỗ trợ hoàn thành việc cắm mốc quy hoạch chung xây dựng NTM cho 2 xã An Phước (Mang Thít) và Tân An Luông (Vũng Liêm); tiếp nhận 82/89 hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng NTM đã được phê duyệt, là cơ sở theo dõi thực hiện quy hoạch chung xây dựng NTM toàn tỉnh.

Nguồn lực quan trọng để xây dựng được xã NTM là vốn, 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long đã tham gia chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn tập trung nguồn vốn để ưu tiên cho vay nông nghiệp- PTNT.

Kết quả, doanh số cho vay tại 89 xã trong thời gian này đạt gần 6.700 tỷ đồng, tăng trên 21% so cùng kỳ. Trong đó, đầu tư cho 50 xã cần xây dựng đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011- 2020 đạt 1.550 tỷ đồng, tăng 52% so cùng kỳ năm 2015.

Phát động thực hiện chương trình an sinh xã hội như xây nhà cho người nghèo thông qua chương trình “Khởi đầu cơ nghiệp”, hỗ trợ thiên tai, hạn hán, ngập mặn, ủng hộ quỹ Vì người nghèo năm 2016, tài trợ giáo dục, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà tết cho người nghèo… với tổng số tiền trên 2.920 tỷ đồng.

Thông qua sức trẻ hỗ trợ làm mới nông thôn do Đoàn Thanh niên trực tiếp thực hiện, trong những tháng qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thực hiện các công trình phần việc thanh niên như trồng 150 cây xanh, trao nhà nhân ái, vận động đoàn viên thanh niên đóng góp 160 triệu đồng làm 500m đường giao thông nông thôn; phối hợp các doanh nghiệp góp công xây dựng 8 căn nhà nhân ái.

Tỉnh Đoàn Thanh niên cũng tiếp tục thực hiện vốn ủy thác từ quỹ Vì người nghèo Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay thực hiện nhiều đề án thoát nghèo trong đối tượng thanh niên ở xã NTM.

Sau 3 năm thực hiện, đến nay tổng dư nợ do Đoàn Thanh niên quản lý là 1,3 tỷ đồng còn trong hạng của 6 dự án.

Ngoài ra, các nguồn vốn do đơn vị tuyên truyền vận động, hướng dẫn đối tượng thanh niên vay vốn ưu đãi từ các chính sách của Nhà nước thực hiện nhiều đề án phát triển kinh tế gia đình.

Dư nợ đến nay do Đoàn Thanh niên quản lý đạt trên 100 tỷ đồng với trên 8.200 hộ còn dư nợ. Các nguồn vốn đã giúp nhiều hộ thanh niên thoát nghèo và vươn lên khá giả hơn.

Hội Nông dân tỉnh và các cấp hội cơ sở đã góp phần tuyên truyền vận động hội viên tham gia nhiều phong trào trọng tâm như: Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở nông thôn; phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; phong trào thi đua Chung sức xây dựng NTM,… với gần 190.000 hội viên nông dân tham gia.

Đã có trên 517 triệu đồng và gần 3.700 ngày công lao động của hội viên nông dân đóng góp, tham gia thực hiện các công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi ở nông thôn; vận động xây dựng được 33 căn nhà đại đoàn kết với gần 1 tỷ đồng; phối hợp tổ chức dạy nghề nông nghiệp, nông thôn cho gần 4.000 hội viên.

Làm mới bộ mặt nông thôn

“Sáng- xanh- sạch- đẹp”- phong trào phát triển mạnh tại các xã nông thôn.
“Sáng- xanh- sạch- đẹp”- phong trào phát triển mạnh tại các xã nông thôn.

Hiện nhiều xã NTM rất quan tâm làm mới bộ mặt nông thôn như vận động nhân dân thực hiện phong trào “Sáng- xanh- sạch- đẹp”; “5 không, 3 sạch”;… Thành công này trước hết là do BCĐ các địa phương có sự tập trung chỉ đạo và vận động quyết liệt.

Tuy nhiên, về chuyên môn và một phần nguồn lực phải được hỗ trợ từ ngành tài nguyên- môi trường cùng một số ngành liên quan.

Trong những tháng đầu năm 2016, Sở Tài nguyên- Môi trường đã tổ chức khảo sát thực tế để hướng dẫn việc thực hiện 3 chỉ tiêu của tiêu chí môi trường tại các xã Trung Hiệp, Tân An Luông (Vũng Liêm); An Phước (Mang Thít); Thới Hòa (Trà Ôn) và Mỹ Hòa (TX Bình Minh).

Sở cũng tham gia nghiên cứu đóng góp dự thảo hướng dẫn thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM do Bộ Tài nguyên- Môi trường chuẩn bị ban hành.

Ngành văn hóa, thể thao và du lịch, ngoài việc đầu tư bổ sung các trang thiết bị hoạt động cho trung tâm văn hóa và nhà văn hóa thể thao các xã NTM còn tích cực khảo sát đôn đốc các xã điểm về đích NTM năm 2016 khẩn trương hoàn thành đúng tiến độ xây dựng các trung tâm, nhà văn hóa thể thao vừa được triển khai xây dựng đảm bảo chất lượng công trình.

Nhờ tích cực hỗ trợ, đến tháng 6/2016, ngoài việc thực hiện đạt và nâng chất các tiêu chí chung của 89 xã nông thôn lên 14,5 tiêu chí/xã, 8 xã điểm về đích NTM năm 2016 đã đạt như: Mỹ Hòa (16 tiêu chí), Thuận An (17), Tân Lược (17), Phước Hậu (15), An Phước (18), Tân An Luông (17), Hậu Lộc (14) và Thới Hòa (13).

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện chương trình xây dựng NTM của BCĐ Xây dựng NTM tỉnh, BCĐ các huyện- thị đều quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu như Nghị quyết năm 2016 của Tỉnh ủy đề ra: có thêm 8 xã đạt chuẩn NTM.

Xã Trung Hiệp (Vũng Liêm), xã Hòa Hiệp (Tam Bình) cũng được BCĐ xây dựng NTM của huyện đề ra mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2016, đầu năm 2017, nếu được BCĐ Xây dựng NTM tỉnh cân đối nguồn lực (vốn) hỗ trợ kịp thời.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT