Câu chuyện nông thôn

Năm cộng một

Cập nhật, 13:45, Thứ Tư, 24/08/2016 (GMT+7)

Ông bà mình có câu “đi một ngày đàng học một sàng khôn”, Hai Lúa tui tin vậy nên mấy hổm rày đi mấy ngày lân la sang các tỉnh bạn. Kết quả đáng mừng là đã học được nhiều.

Nói như bữa đi huyện Chợ Lách (Bến Tre) thăm mô hình của mấy anh, mấy chú cựu chiến binh nổi tiếng cả nước- mô hình “5 chi cộng 1”.

Nghĩa là 5 cựu chiến binh cùng giúp đỡ một cựu chiến binh khó khăn hơn. Những xã thực hiện tốt mô hình này đã giúp hội viên cựu chiến binh thoát nghèo, có hộ vươn lên khá giàu.

Lãnh đạo các xã ở đó thấy vậy triển khai rộng rãi trong quần chúng thành “5 nhà giúp 1”- 5 nhà giúp một nhà khó khăn, vậy là địa phương cũng được thoát nghèo bền vững. Bà con bên Chợ Lách không giúp nhau bằng cách cho tiền mà họ cho mượn đất, cho giống cây, phụ ngày công lao động.

Chuyện giúp đỡ này cũng không khơi khơi bằng miệng mà có văn bản, quy định hẳn hoi và dĩ nhiên nhóm nào làm tốt là được khen ngợi nữa.

Lâu nay, bà con mình quen giúp nhau bằng tiền, bằng gạo, bằng con cá, củ khoai chứ ít cho giống, cho cần câu để người nghèo có cái ăn ổn định.

Tui thấy chuyện này hay, nên học cho thiệt kỹ cách tổ chức mô hình rồi đem về quê mình áp dụng ở xóm. Mong là, bà con mình rồi cũng sẽ đoàn kết giúp nhau thoát nghèo, như kiểu giúp đỡ theo địa chỉ và cái bà con cần như vậy sẽ tập trung hơn, hay hơn.

Hailua@.com