Kết nối phố

Bớt la cà, đàn ông về nhà sớm hơn

Cập nhật, 13:46, Thứ Tư, 24/08/2016 (GMT+7)

Các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ… đã ra quân xử lý vi phạm về nồng độ cồn, với mức phạt rất cao. Đây được xem là “liều thuốc mạnh” cho những người vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Nhiều bác tài dở khóc dở cười không ngờ mình chỉ uống vài ly mà bị phạt tới vài triệu đồng, thậm chí 17-18 triệu đồng, vì trước giờ vẫn chủ quan “lai rai vài ly có sao đâu”.

Nhiều chuyện bi hài quanh cách nhậu “lách” cũng được cánh đàn ông bày nhau như: tổ chức nhậu tại nhà, đi xe ôm hoặc taxi đến quán, ngủ lại nhà bạn nhậu…

Một số tờ báo tạm “sơ kết” tình hình say xỉn ở các thành phố có giảm và hình như các quán nhậu cũng… vắng khách hơn!

Có vẻ như cánh đàn ông cần có thời gian để biết sợ những quy định nghiêm khắc này và hạn chế thói quen “nhậu mọi lúc, mọi nơi”, nhậu bất kể lý do như trước nay. Còn những bà nội trợ lại mừng ra mặt, một khi “đường ăn nhậu” bị chế tài...

Mong ước này cũng thật hợp lý trong xã hội hiện nay, nhất là ở các đô thị, cả vợ và chồng cùng đi làm việc 8 tiếng một ngày.

Nhưng sau giờ làm, thường phụ nữ về nhà lo cơm nước, chăm sóc con cái, thì nhiều đàn ông thường… la cà quán xá. Mọi công việc nhà người phụ nữ thường phải quán xuyến, làm một mình, khiến nhiều phụ nữ than phiền là chồng vô tâm, không chia sẻ khó nhọc trong gia đình…

Đàn ông có ngàn lý do để nhậu sau giờ làm, nhưng có lẽ sẽ phải suy nghĩ lại về người phụ nữ ở nhà, hoặc ít ra cũng “bừng tỉnh” trước mức phạt vi phạm nồng độ cồn khi lái xe không hề nhẹ.

Có lẽ với mức thu nhập chưa cao và mức phạt vi phạm bằng cả “tháng lương vất vả làm ra”, đàn ông sẽ bớt la cà quán nhậu để về nhà sớm hơn!

LAN THƯƠNG