Nước rằm tháng 8- nội ô xuất hiện điểm ngập

Cập nhật, 11:36, Thứ Năm, 01/10/2015 (GMT+7)

Dù mới trung tuần tháng 8âl nhưng triều cường đã tạo nên các điểm ngập ở một số tuyến đường nội ô TP Vĩnh Long. Đặc biệt, có nơi nước ngập vườn sâu đến 30cm, tuy không gây thiệt hại nhiều cho cây trái nhưng cũng  ảnh hưởng sinh hoạt của người dân.

Nước đã ngập trên một số tuyến đường nội ô trong những ngày qua.
Nước đã ngập trên một số tuyến đường nội ô trong những ngày qua.

Ghi nhận của chúng tôi vào con nước triều cường chiều 29/9/2015 (17/8âl), nhiều tuyến đường nội TP Vĩnh Long có các điểm ngập như đường Lê Thái Tổ (Phường 2)- đoạn trước Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long, đường Nguyễn Huệ (Phường 2)- đoạn trước Cửa hàng Honda Tân Thành, đường Mậu Thân (Phường 3)- đoạn dọc theo chợ Phường 3 (phía bờ trong)… Bên cạnh, dọc đường Trần Phú (Phường 4), nước ngập một số cơ quan, nhà dân có nền thấp.

Đáng kể, dọc đường Lò Rèn (Phường 3), nước lé đé mặt đường đan, ngập cả sân nhà. Đặc biệt, tại Tổ 43 (Khóm 2- Phường 3), nước ngập vườn nhà khoảng chục hộ dân, có nơi sâu đến 30cm.

Là một trong những hộ có vườn bị ngập nặng, anh Nguyễn Thanh Hòa nói: Khoảng 3 ngày nay, nước lên là ngập vườn. Nước cỡ này nếu kèm theo mưa lớn nữa là ngập sâu đến 5- 6 tấc, tới nhà luôn. Hễ ngập nhà là tràn đường đan luôn. 2 năm nay, hễ nước lên là ngập.

Ở nhà như ở… cù lao, sinh hoạt bất tiện. Nước rút thì rác rếnh lềnh bềnh, đồ đạc trong nhà nhiều thứ bị hư hỏng. Sống chung với lũ hàng năm nên gần 2 công vườn nhà tui toàn cây tạp, không dám trồng cây đặc sản, cũng không dám nuôi gia súc, gia cầm.

Cách đó không xa, đám rau nhà anh Nguyễn Văn Chung cũng bị ngập hết gốc. Nhìn con nước đang dâng lên tràn qua đường đan trước nhà rì rì, anh Chung nói: Nhà tui xây cao vầy mà mọi năm nước dâng cao chừng 2 tấc nữa là ngập nhà luôn. Nước ngập, đường nhỏ, xung quanh nhiều ao mương, phải đoán đường mà chạy, sợ nhất là chạy lệch đường hoặc ngay chỗ sụp thì khổ.

Theo anh Hòa, nguyên nhân khoảng chục hộ ở Tổ 43 “sống chung với lũ” là do đê bao đã xuống cấp, nước từ sông tràn vô rất dễ.

Theo Công ty TNHH 1TV Công trình công cộng Vĩnh Long, khu vực Phường 1 có hiện tượng nước ngoài sông chảy tràn vào các tuyến đường trung tâm phường, chủ yếu ở các đường cặp sông, rạch. Phường 2 bị ngập nước tại một số vị trí như trước Sở Lao động Thương Binh và xã hội, Công ty In Nguyễn Văn Thảnh, chợ Phường 2 do miệng xả và đoạn cống ngầm thoát ra miệng xả các nối bị hở, bể… nên nước rỉ vô đường ống cống rồi tràn lên mặt lộ gây ngập cục bộ. Tại Phường 4, nắp van ở cầu Rạch Cá Trê chưa lắp đặt, một số vị trí nắp van bị hở như: Trường THPT Vĩnh Long, UBND Phường 4… nên nước tràn theo đường cống gây ngập các tuyến đường Nguyễn Văn Thiệt, Phạm Thái Bường.

Trong khi đó, tại Phường 9, dọc theo tuyến đường Phạm Hùng do bờ kè chưa thi công xong nên nước tràn từ sông Tiền lên các hẻm đối diện Tỉnh Đoàn, Sở Kế hoạch và Đầu tư… gây ngập một số điểm trên đường có cao trình thấp.

Theo đó, giải pháp chung để ngăn lũ là vận hành hệ thống van một chiều trong nội ô; đắp bao cát chặn tại các đầu hẻm, nhà dân bị nước tràn; bơm tát tại các trạm bơm. Nhưng khi mực nước dâng cao và tràn lên đường thì van một chiều không còn tác dụng do cân bằng mặt nước nên van một chiều không có tác dụng chặn nước nữa.

Ông Đào Thanh Liêm- Giám đốc Công ty TNHH MTV Công trình công cộng Vĩnh Long, cho biết: một số cống thoát nước đã xuống cấp, nắp van 1 chiều bị hở. Công ty đã phối hợp với Phòng Quản lý Đô thị TP Vĩnh Long khảo sát, khắc phục.

Cũng theo công ty, chuẩn bị cho mùa mưa, công ty đã chuẩn bị bao cát tấn đường và đã hoàn thành trước mùa mưa lũ, chủ yếu trên địa bàn Phường 1. Dự báo, lượng nước mưa lũ có thể tăng, khó lường trước, nhất là vào đỉnh lũ. Do đó, sẽ cho các máy bơm tăng tầng suất hoạt động.

Còn theo Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long, trước mùa mưa, đã chuẩn bị các khâu ứng phó mưa lũ, chống ngập như rong mé cây xanh, nạo vét khai thông cống rãnh, miệng hố ga các tuyến đường chính dẫn ra cửa xả, để mưa lớn không bị nghẹt, bố trí nhân công trực khi có mưa lớn để xử lý khi bị ngập đường… Đồng thời, cho sữa chữa các van miệng bị hư hỏng, lắp đặt thêm một số van một chiều mới trên một số tuyến đường.

Bài, ảnh: ANH QUÂN