Thầy Park "đau đầu"

Cập nhật, 09:16, Thứ Bảy, 13/07/2019 (GMT+7)

 

Thầy Park đang “đãi cát tìm vàng” cho SEA Games.
Thầy Park đang “đãi cát tìm vàng” cho SEA Games.

Mặc dù bản hợp đồng giữa VFF và HLV Park Hang-seo chưa được đôi bên đặt bút ký nhưng có thể khẳng định HLV người Hàn sẽ tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam.

Cụ thể hơn, chỉ tiêu trọng tâm mà ông Park được giao trong 3 năm tiếp theo của bản hợp đồng mới nằm ở các giải đấu mà tuyển Việt Nam lẫn U.22 tham dự gồm AFF Cup 2020, AFF Cup 2022, SEA Games 2021 và Asian Cup 2023.

Trong các giải đấu này, thành tích cụ thể trước mắt vẫn là bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup 2020, giành tấm HCV SEA Games 2021 trên sân nhà, đồng thời lấy vé tham dự VCK Asian Cup 2023.

Nhìn vào những chỉ tiêu của VFF đối với HLV Park Hang-seo, có vẻ nặng nề cho ông thầy người Hàn Quốc, nhất là chỉ tiêu về chiếc HCV SEA Games. Bởi xem ra, chỉ tiêu bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup 2020 thực tế không phải nặng nếu nhìn vào chất lượng đội hình mà HLV Park Hang-seo đang có, đã và đang thể hiện suốt thời gian qua.

Tuyển Việt Nam đã cho thấy một sự đảm bảo lớn về chuyên môn khi chơi tốt dần lên theo từng giải đấu. Thầy trò HLV Park Hang-seo đã rất hay tại AFF Cup 2018 và đến Asian Cup đã thể hiện một bộ mặt hoàn hảo hơn rất nhiều tại giải đấu mà các đối thủ khác xa về đẳng cấp so với cuộc chiến nội bộ ở Đông Nam Á. Quan trọng nữa, tuyển Việt Nam là ĐKVĐ AFF Cup thì nghiễm nhiên, thầy trò Park Hang-seo có trách nhiệm bảo vệ vị trí này.

Lợi thế lớn khác dành cho ông Park khi những Quang Hải, Công Phượng... còn rất trẻ, vì vậy có thể trưởng thành hơn ở đôi ba năm tới. Nói cách khác là đạt độ chín nhất trong sự nghiệp thì việc giành vé dự Asian Cup 2023 hay vào chung kết AFF Cup 2022 chắc không phải vấn đề quá lớn.

Còn nhớ, sau VCK Asian Cup 2019, HLV Park Hang-seo đã nói thẳng sẽ điều chỉnh nhiệm vụ của mình là chỉ dẫn dắt một ĐT bất kỳ nếu VFF muốn cho mục tiêu quan trọng nhất trong năm. Khi đó ông nghiêng về khả năng sẽ nắm tuyển quốc gia chơi ra trò ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 với tham vọng lớn.

Bởi suy cho cùng, thành tích của ĐT Việt Nam tại một đấu trường danh giá mới là thước đo chuẩn xác nhất cho một nền bóng đá. Hơn nữa, ông Park cũng trần tình ở tuổi 60, ông cần có thời gian hồi phục và thư giãn, tái tạo năng lượng sau mỗi giải đấu căng thẳng.

Tuy nhiên, mọi sự nhanh chóng thay đổi sau cuộc gặp giữa ông Park và đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Tổng cục TDTT. Ai cũng tha thiết vị thầy Hàn Quốc sẽ giúp đội U.22+2 Việt Nam một lần đăng quang SEA Games sau hơn nửa thế kỷ mòn mỏi đợi chờ.

Cho nên ông Park đã phải căng mình ra thực thi “nhiệm vụ kép” cho VFF và sớm khởi động chiến dịch săn vàng SEA Games. Ngặt một nỗi, khoảng cách trình độ giữa các cầu thủ dưới 22 tuổi ở làng bóng Việt Nam có sự chênh lệch rõ rệt.

YÊN KHÁNH