Bạn trẻ và những giọt máu nghĩa tình

Cập nhật, 05:55, Thứ Sáu, 24/04/2020 (GMT+7)

Những ngày dịch COVID- 19, đường phố vắng xe hơn, người dân cũng hạn chế ra đường. Thế nhưng với tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, các bạn trẻ vẫn không ngần ngại tham gia vào ngày hội hiến máu tình nguyện…

Bạn trẻ hiến máu khi dịch bệnh nên hành động này càng hết sức ý nghĩa.
Bạn trẻ hiến máu khi dịch bệnh nên hành động này càng hết sức ý nghĩa.

Nhiệt tình tham gia hiến máu

Cuối tuần qua, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ là đảng viên trẻ, đoàn viên thanh niên lực lượng vũ trang đã tập trung về nhà ăn Công an tỉnh để tham gia chương trình Ngày hiến máu tình nguyện năm 2020.

Để đảm bảo an toàn trong tình hình dịch COVID- 19, trong ngày hiến máu, trước khi khám sàng lọc, tất cả các cán bộ, chiến sĩ đều được rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, mang khẩu trang và đặc biệt luôn giữ khoảng cách an toàn.

Đoàn thanh niên Công an tỉnh cũng phân bố, sắp xếp thời gian hợp lý để hạn chế tập trung nhiều người cùng một thời điểm.

Có mặt từ sáng sớm, hoàn tất thủ tục cần thiết rồi vào khu vực lấy máu, Thượng sĩ Huỳnh Nhựt Tiến chia sẻ: “Đây là lần thứ 5 tôi hiến máu nên không lo lắng lắm, mà trái lại còn thấy rất ý nghĩa và tự hào vì được sẻ chia những giọt máu hồng phục vụ nhân dân”.

Trong hàng ghế chờ được bố trí không xa, anh Nguyễn Công Danh đang háo hức chờ đến lượt mình “cho máu”. Hay tin hôm nay có hoạt động hiến máu nên dù đang công tác tại Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, anh vẫn đến đây cùng chia sẻ những giọt máu hồng.

Anh cho biết: “Hổm rày nghe thông tin thiếu máu mùa dịch nên anh dự định cuối tuần này cùng đồng nghiệp qua Bệnh viện Huyết học- Truyền máu Cần Thơ hiến máu”.

Anh cười tươi nói: “Đi hiến máu trong mùa dịch lại càng thấy ý nghĩa của những giọt máu của mình. Tôi hy vọng rằng có thể góp một phần nhỏ bé để lan tỏa thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, nhất là trong giai đoạn cả nước tập trung phòng, chống dịch COVID-19”.

Có trực tiếp tham gia hiến máu vào mùa dịch mới thấy được ý nghĩa của hoạt động này. Tại những điểm hiến máu tình nguyện, các bạn trẻ tham gia rất nhiệt tình nhưng vẫn không quên thực hiện theo hướng dẫn của ngành y như đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, giữ đúng khoảng cách để tự bảo vệ mình...

Tại điểm hiến máu Trung tâm Văn hóa- Thể thao xã Long Phước (Long Hồ), có hàng chục bạn trẻ trong màu áo xanh thanh niên đến tham gia hiến máu cứu người. Trong danh sách những người hiến máu, bên cạnh các nhân viên văn phòng, công an, giáo viên trẻ còn có các anh dân quân tự vệ. Trong đó, có không ít người đã hiến máu trên 10 lần, 20 lần…

Với chị Đặng Thị Anh Đào- Bí thư Đoàn thị trấn Long Hồ thì đây là lần thứ 18 chị hiến máu. Theo chị, có lẽ không ít người cũng muốn đến hiến máu nhưng ngại dịch bệnh.

Riêng chị, khi hay có chương trình hiến máu tình nguyện là chị tham gia ngay, vì đây là một việc làm tốt, có ích cho cộng đồng.

Không chỉ vậy, chị còn vận động bạn bè, đoàn viên thanh niên cũng như người dân tham gia hiến máu. Bởi “biết đâu giọt máu tình nguyện của mình hôm nay hiến tặng sẽ cứu được một bệnh nhân nào đó”- chị cho biết.

Còn Trung úy Nguyễn Ngọc Thái- Chi đoàn Công an huyện Long Hồ- chia sẻ: “Qua thông tin trên báo chí, tôi biết nguồn máu dự trữ đang thiếu hụt nhiều, các nhóm máu hiếm lại càng thiếu. Tôi biết mình có nhóm máu O nên khi nghe chi đoàn vận động liền đăng ký tham gia ngay”.

Lan tỏa hành động nhân văn

Dù tình hình dịch COVID- 19 diễn biến phức tạp nhưng các bạn trẻ vẫn sẵn sàng hiến những giọt máu hồng. Ai cũng mong rằng máu của mình có thể giúp được nhiều người bệnh đang cần truyền máu. Trong đợt hiến máu mới đây, nhiều bạn trẻ TP Vĩnh Long đã đến UBND Phường 4 đăng ký hiến máu tình nguyện.

Cầm trên tay bản đăng ký hiến máu, chị Lê Thị Cẩm Thu- Phó Bí thư Đoàn Phường 2- liền ghi thông tin cá nhân vào. Dù đây là lần thứ 5 hiến máu nhưng chị vẫn rất hồi hộp vì “sợ đau”.

Thế nhưng, mấy hôm nay đọc báo, nghe đài thấy tình trạng thiếu máu xảy ra nhiều ở bệnh viện, viện huyết học kêu gọi người dân đi hiến máu, do đó, khi địa phương có đợt hiến máu, chị liền tham gia.

“Tôi thật sự rất vui. Đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực và càng ý nghĩa hơn trong tình trạng khan hiếm máu vì dịch bệnh như hiện nay”- chị cho biết.

Hiến máu tình nguyện không chỉ thể hiện tính nhân văn mà còn là trách nhiệm của người trẻ đối với cộng đồng, đặc biệt là trong những ngày này.

Chính vì thế, anh Bùi Chí Hải- giảng viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cũng tham gia hiến máu nhân đạo vào cuối tuần qua. Với 24 lần hiến máu, anh Hải chia sẻ rằng: bản thân rất hạnh phúc khi được “hiến giọt máu đào- trao đời sự sống”. Sau mỗi lần hiến máu, anh thấy mình càng khỏe hơn và sống có ích hơn...

Anh Hải nói: “Mình còn trẻ, khỏe thì ngại gì hiến máu, nhất là trong diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Mỗi người chúng ta, nhất là tuổi trẻ cần nhân lên những hành động đẹp này để ngày càng có thêm nhiều bệnh nhân được đón nhận giọt máu hồng từ những trái tim nhân hậu.

Với thông điệp “Hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp”, các bạn trẻ mong muốn được hiến những giọt máu của mình vào ngân hàng máu phục vụ kịp thời nhu cầu máu cho điều trị, cấp cứu người bệnh, bởi “một giọt máu cho đi, là một cuộc đời ở lại”.

Với 22 lần hiến máu, anh Nguyễn Công Danh nhận thấy việc hiến máu tình nguyện chính là nét đẹp văn hóa của đoàn viên thanh niên, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, nghĩa cử cao đẹp của các bạn trẻ.

Thế nên, “bạn trẻ cần sẻ chia yêu thương và lan tỏa hành động nhân văn này vì xung quanh vẫn còn đó những bệnh nhân đang chờ được tiếp sức để có thêm cơ hội sống”- anh bày tỏ.

Chỉ tính riêng từ tháng 3 đến nay, tuổi trẻ tỉnh nhà đã tham gia hiến máu tình nguyện thu trên 1.000 đơn vị máu. 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ