Những câu chuyện đẹp của thanh niên giữa mùa dịch

Cập nhật, 15:11, Thứ Sáu, 17/04/2020 (GMT+7)

Khác với những năm trước, Tháng Thanh niên năm 2020 đặc biệt hơn rất nhiều vì dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động tập trung đông người không thể tổ chức. Thế nhưng khắc phục khó khăn đó, tuổi trẻ tỉnh nhà đã viết lên những câu chuyện đẹp trong mùa dịch bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, sáng tạo.

Tuổi trẻ quyên góp ủng hộ phòng, chống COVID-19.
Tuổi trẻ quyên góp ủng hộ phòng, chống COVID-19.

Cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh

Tháng Thanh niên năm nay ghi dấu ấn của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) toàn tỉnh bằng các hoạt động chung tay phòng, chống COVID-19. Với tinh thần xung kích, tuổi trẻ đã vào cuộc kịp thời, thể hiện vai trò, trách nhiệm tiên phong với nhiều phần việc ý nghĩa, sáng tạo.

Không chỉ tuyên truyền, định hướng thông tin tình hình dịch bệnh bằng nhiều kênh phong phú, các cấp bộ Đoàn còn chú trọng đến việc triển khai theo các đội hình tình nguyện quy mô nhỏ để tránh tập trung đông người và huy động, kết nối các nguồn lực xã hội hóa để tổ chức các hoạt động.

Qua đó, đã tổ chức phát hơn 30.000 tờ rơi tuyên truyền, phát 2.000 bánh xà bông diệt khuẩn, vận động tặng 5.000 khẩu trang 3D, 2.000 chai nước rửa tay sát khuẩn cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú- Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) chia sẻ: “Tháng 3 năm nay khác lắm, chúng tôi dành trọn cho việc chống dịch với những phần việc đáng nhớ...”.

Thật vậy, Đoàn Thanh niên thị trấn Cái Nhum đã vận động gần 3.200 khẩu trang và 200 bánh xà bông diệt khuẩn tặng cho 6 điểm trường, trạm y tế, cơ quan và người dân; phối hợp thực hiện 13 điểm rửa tay an toàn. Song song đó, kết hợp chùa Sơn An tặng 500 khẩu trang và 500 suất cơm chay miễn phí cho người dân…

Góp sức trẻ phòng dịch, ĐVTN còn phát huy sức sáng tạo bằng việc pha chế nước rửa tay sát khuẩn đạt chuẩn và thực hiện các mô hình “Điểm rửa tay sát khuẩn” phục vụ người dân địa phương.

Có thể kể đến Xã Đoàn Bình Hòa Phước, Xã Đoàn Đồng Phú, Xã Đoàn Bình Phước, Đoàn thị trấn Cái Nhum. Cùng với đó, còn có mô hình sản xuất “tấm chắn ngăn chặn giọt bắn” của Chi đoàn Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Vĩnh Long, Chi đoàn Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long…

Ý nghĩa hơn nữa, một số bạn trẻ còn tự tay may những chiếc khẩu trang vải để tặng người dân, triển khai mô hình đổi phế liệu, rác thải nhựa lấy khẩu trang vừa kêu gọi mọi người “sống xanh” vừa nâng cao ý thức người dân trong phòng dịch.

Đặc biệt, thấu hiểu được những khó khăn của người dân khi dịch bệnh, các cấp bộ Đoàn còn đẩy mạnh việc vận động mạnh thường quân hỗ trợ nhiều phần quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn hay nấu những suất cơm miễn phí tặng lao động nghèo…

Tại xã Lộc Hòa (Long Hồ), hoạt động tình nguyện tuyên tuyền phòng, chống COVID-19 được ĐVTN tích cực thực hiện.

Mỗi ĐVTN trở thành một tuyên truyền viên trong phòng, chống dịch. Không chỉ tự tay may hàng trăm khẩu trang tặng người dân mà các bạn trẻ còn “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để hướng dẫn người dân khai báo y tế, tuyên truyền thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội cũng như cách bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch…

Theo lời của chị Trần Mỹ Duyên- Xã Đoàn Lộc Hòa, đây chính là cơ hội để tuổi trẻ phục vụ cho bà con địa phương và mong muốn góp phần chung sức trong việc đẩy lùi dịch bệnh.

Nhiều phần việc vì cộng đồng

Bên cạnh công tác phòng, chống COVID-19, Tháng Thanh niên năm nay cũng chính là cơ hội để ĐVTN tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Và rồi gần chục kilomet đường quê đã được thắp sáng, hàng chục kilomet đường giao thông nông thôn được sửa chữa, hàng ngàn cây được trồng tại các địa phương. Còn có những đoạn đường thanh niên an toàn giao thông, các con phố xanh- sạch- đẹp... tất cả góp phần tạo nên diện mạo mới cho quê hương.

Công trình thanh niên nâng cấp đường nông thôn dài hơn 1,5km ở ấp Thanh Hương vừa được Xã Đoàn Mỹ An (Mang Thít) vận động thực hiện đã giúp người dân 2 ấp Thanh Hương và An Hòa đi lại, sản xuất, trao đổi hàng hóa thuận tiện hơn.

Vì đây là phần việc ý nghĩa nên ĐVTN ai cũng hăng say tham gia vận chuyển vật tư, đổ đá rồi trải đá cho bằng phẳng… Anh Nguyễn Hải Đăng- Xã Đoàn Mỹ An- cho biết: “Tham gia những phần việc như thế này tuy cực mà vui vì được góp phần xây dựng nông thôn mới”.

Cuối tháng 3, hình ảnh hàng chục ĐVTN “ra quân” gia cố đường đan tại 2 điểm sạt lở ở Tổ 9 và Tổ 10, Khóm 1 (Phường 8- TP Vĩnh Long) đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với bà con nơi đây. Với mong muốn được đóng góp sức trẻ, ngay từ sáng sớm các ĐVTN đã tích cực tham gia thực hiện vận chuyển và đóng cừ tràm, tấn bao cát kè 2 bên…

Bí thư Đoàn Phường 8- Ngô Thế Khánh cho biết: “Đây là cơ hội để tuổi trẻ phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. Chúng tôi thấy tự hào vì đã góp một phần nhỏ sức lực của mình xây dựng địa phương”.

Và công trình đã hoàn thành trong sự phấn khởi của bà con vì “góp phần tạo điều kiện cho hàng chục hộ dân sinh sống nơi đây đi lại thuận tiện hơn”- ông Nguyễn Khắc Huy- Bí thư, Trưởng Khóm 1 (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho biết.

Các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, phục vụ nhân dân cũng được các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả, với các nội dung hoạt động trọng tâm, phong phú và thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN tình nguyện tham gia.

Nổi bật, đã xây dựng mới gần chục nhà nhân ái, xây dựng mới 4 điểm vui chơi giải trí cho thanh thiếu nhi, vận động trao tặng gần 100 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, thăm và tặng quà các gia đình chính sách… với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.

Cùng với đó, các hoạt hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp cũng được các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh, tạo điều kiện cho ĐVTN làm kinh tế, vươn lên trong xây dựng cuộc sống…

Chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- đánh giá, nét nổi bật trong Tháng Thanh niên năm nay chính là tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nhiệt huyết và dám dấn thân vào việc mới, việc khó của tuổi trẻ.

ĐVTN đã chủ động, tiên phong, chung tay góp sức phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động phát huy và thúc đẩy tinh thần sáng tạo, cống hiến vì cộng đồng của ĐVTN, góp phần giải quyết những nhu cầu thực tiễn của địa phương với nhiều dấu ấn tốt đẹp…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ