Bạn trẻ chung tay "giải cứu" nông sản

Cập nhật, 22:03, Thứ Sáu, 10/04/2020 (GMT+7)

 

Quầy trái cây “giải cứu nông sản” của Xã Đoàn An Bình góp phần tiêu thụ ổi, nhãn, xoài, chôm chôm... giúp nông dân.
Quầy trái cây “giải cứu nông sản” của Xã Đoàn An Bình góp phần tiêu thụ ổi, nhãn, xoài, chôm chôm... giúp nông dân.

Những ngày qua, do ảnh hưởng của dịch COVID- 19 nên việc tiêu thụ nông sản của nông dân gặp khó. Trước tình hình đó, không ít bạn trẻ đã có những việc làm thiết thực, cụ thể nhằm chung tay “giải cứu” nông sản giúp bà con…

Quầy hàng “giải cứu” trái cây

Với tinh thần “tương thân tương ái”, mong muốn được giúp đỡ nông dân vượt qua lúc khó khăn nhất, Xã Đoàn An Bình (Long Hồ) đã đến nhà từng hộ dân để thu mua nông sản. Sau đó, các bạn trẻ tự mình vận chuyển đến quầy hàng tại 72A, Nguyễn Huệ, Phường 2 (TP Vĩnh Long) để bán lại với giá tương đương thị trường.

8 giờ sáng, quầy hàng đã sẵn sàng đón khách, với nhiều loại loại nông sản như nhãn Ido, xoài- ổi Đài Loan, xoài cát chu, chôm chôm, chuối, dưa leo… Không chỉ bắt mắt bởi màu xanh mơn mởn của dưa leo, màu đỏ của chôm chôm, màu vàng của chuối mà quầy hàng còn níu chân khách qua lại bởi tiếng chào hàng rất dễ thương của các bạn trẻ.

“Nhãn thơm lại ngọt, xoài giòn lại ngon đây... Mời các cô, các anh, chị ghé vào ủng hộ”- chị Khổng Phúc Lộc- giáo viên Trường Mầm non An Bình- vừa cân hàng cho khách online vừa mời ngọt lịm.

Đứng cạnh bên, chị Trần Thị Lộc cũng phấn khởi vì sắp được giao thêm đơn hàng nữa. Dù là nữ lại không thạo địa bàn nội ô TP Vĩnh Long cho lắm nhưng chị không ngại làm “shipper”. Vì với chị, “mỗi người cùng chung tay làm việc có ý nghĩa thì nề hà chi việc khó dễ. Với lại, được giúp bà con là vui rồi”.

Tuy mới ra mắt vài ngày, nhưng quầy hàng đã có không ít “khách ruột”, hôm thì ủng hộ vài ký nhãn, xoài, có hôm thì ủng hộ vài ký dưa leo, ổi. Như chị Nguyễn Thị Hoài Thu (xã Tân Hạnh) đã mua ủng hộ hơn 100kg nhãn, xoài “để biếu bà con”; còn cô Phạm Thị Ngọc Tuyết (xã Tân Hạnh) cũng mua ủng hộ mấy bạn vài ký chôm chôm, dưa leo…

Nói như cô Ngọc Tuyết thì: “Mấy bạn thanh niên “giải cứu” trái cây giúp nông dân thật có lòng. Trái cây ở đây tươi, ngon giá cũng phải chăng nên mình đến mua ủng hộ”.

Bí thư Xã Đoàn An Bình Đỗ Văn Chí Phước cho biết, dịch COVID- 19 khiến nhiều nông dân không thể tiêu thụ trái cây. Nhiều vườn trái cây chín không ai mua nên rụng, hư khiến bà con thất thu.

Vì thế Xã Đoàn An Bình đã kêu gọi đoàn viên thanh niên địa phương cùng chung tay “giải cứu” bằng hình thức bán online và bán trực tiếp tại cửa hàng. Những ngày qua, Xã Đoàn đã giúp nông dân tiêu thụ hơn 1,3 tấn trái cây.

“Đây là hoạt động ý nghĩa, góp phần giúp nông dân nhẹ bớt nỗi lo tồn ứ nông sản và chia sẻ phần nào nỗi vất vả của bà con giữa dịch”- Bí thư Xã Đoàn An Bình chia sẻ.

Hàng ngày, chủ shop Mr Nguyên flower đã “giải cứu” hàng ngàn hoa hồng, cúc đồng tiền… cho nông dân.
Hàng ngày, chủ shop Mr Nguyên flower đã “giải cứu” hàng ngàn hoa hồng, cúc đồng tiền… cho nông dân.

Mỗi bạn trẻ một hành động đẹp

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở không thu mua hoặc mua với giá thấp dẫn đến nông sản ùn ứ, khiến cho bà con nông dân điêu đứng, thậm chí là mất trắng. Thấu hiểu điều đó, anh Lâm Đức Nguyên- chủ shop Mr Nguyên flower (Phường 3- TP Vĩnh Long) đã giúp nông dân theo cách riêng của mình.

Mỗi ngày, anh thu mua hơn 4.000 nhánh hoa hồng và khoảng 100 bó cúc đồng tiền của nhà vườn ở Đà Lạt và đem về bán lại với giá rẻ. 1.000 đ/nhánh hồng, 35.000 đ/bó cúc đồng tiền và các loại hoa khác thì giá thành giảm từ 20- 50% so với ngày thường.

Theo anh, với giá này thì không có lời lãi gì nhiều, nhưng “mình bán vì giúp nông dân tiêu thụ hoa cũng là vừa đam mê, chứ không vì lợi nhuận”- anh chia sẻ.

Anh cho biết thêm: trong những ngày giãn cách toàn xã hội việc kinh doanh bị hạn chế, anh chủ yếu là bán online. Còn tại cửa hàng, mỗi lần chỉ đón một khách mua và đảm bảo an toàn các biện pháp phòng dịch...

Các bạn trẻ tùy theo khả năng của mình cùng góp công góp sức “giúp được gì thì giúp”. Không ít bạn đã chia sẻ thông tin và chào hàng giúp các nhà vườn trên trang cá nhân facebook, zalo; có bạn tự thành lập group rồi vận động mọi người cùng hỗ trợ “mỗi người mua một ít”; cũng có bạn tình nguyện làm “shipper miễn phí” giúp nông dân bán hàng…

Cả tuần nay anh Nguyễn Minh Quân- Phó Bí thư Xã Đoàn Phước Hậu (Long Hồ) đã “giải cứu” hàng trăm ký xoài Đài Loan cho bà con địa phương.

Anh Quân cho biết, trừ những ngày trực ở cơ quan, những ngày còn lại anh tranh thủ đi nhận và giao hàng cho khách. Khi thì giao ở xã nhà, khi thì ở TP Vĩnh Long. Mỗi ngày anh giao khoảng 150- 200kg xoài.

Gặp Phó Bí thư Xã Đoàn Phước Hậu khi anh đang giao hàng cho khách ở đường Hùng Vương (Phường 1- TP Vĩnh Long). Người anh nhễ nhại mồ hôi vì phải chạy xe đến tận nhà vườn lấy xoài rồi giao hàng tận nhà.

Việc làm này dù đơn giản, song anh vẫn tươi cười bởi “được góp phần giải cứu nông sản cho bà con là hạnh phúc lắm”. Đặc biệt mỗi khi giao hàng, anh còn tặng khẩu trang vải và hướng dẫn khách đeo đúng cách để phòng COVID- 19…

Ai cũng vui khi được “giải cứu” trái cây hỗ trợ bà con vượt qua thời điểm khó khăn.
Ai cũng vui khi được “giải cứu” trái cây hỗ trợ bà con vượt qua thời điểm khó khăn.

“Vui nhất là nhà vườn thấy mình cực nên hỗ trợ luôn tiền xăng đi lại, còn người mua khen xoài ngon nên giới thiệu thêm người quen ủng hộ. Vì thế, mình sẽ duy trì công việc này đến khi nào bà con tìm được đầu ra nông sản thì thôi”- anh phấn khởi cho biết.

Có thể thấy, những việc làm ý nghĩa của các bạn trẻ đã góp phần chung tay chia sẻ những khó khăn của người dân trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Đây là việc làm hết sức nhân văn cần được phát huy và lan tỏa hơn nữa.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ