Trang viết xanh

Cảm ơn thầy, cảm ơn bác Sáu Dân!

Cập nhật, 04:05, Thứ Sáu, 24/11/2017 (GMT+7)

Tôi tìm gặp thầy để hỏi về bác Sáu Dân- vị Thủ tướng được sinh ra ở quê hương Vĩnh Long. Người mà khi hay tin ông mất, tôi đã rơi nước mắt tại chỗ làm thêm, ngày 11/6/2008!

Thầy Võ Tòng Xuân- người mà chỉ cần ghi chức danh, học hàm, học vị tôi đã thấy lo lắng đủ thứ chuyện: thầy tài giỏi quá, chắc thầy khó lắm, không biết hỏi thế nào,...

Dù những lần trước đi hội thảo gặp thầy, tôi liên tưởng ngay đến một “ông bụt”. “ Ông bụt” của nông nghiệp ĐBSCL, nông nghiệp cả nước.

Thầy pha trà, ngồi xuống ghế và kể ngay về bác Sáu Dân- thầy là thành viên nhóm cố vấn cho bác Sáu từ thời ông làm Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đến khi ông là Thủ tướng.

Thầy súc tích: “ Chú Kiệt tài tình, tâm lý có tài tổng hợp nhanh, thẳng thắn và cầu tiến. Chú Sáu là lãnh đạo đầu tiên thành lập ban cố vấn cho mình, đó là những kỹ sư nổi tiếng bấy giờ”.

... Những câu chuyện hay và nhiều về bác Sáu, về những trăn trở cho đất nước và những trăn trở của thầy. Thầy nói tôi nghe những chuyện “ruột gan” và tôi nghe thầy nói như muốn nuốt vào lòng từng câu, từng chữ.

Thầy Xuân nói: “Chú Sáu và Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh là cặp bài trùng đã dẫn đất nước chúng ta trơn tru phát triển trong thời kỳ gian khó. Tiếc là chú mất sớm, chứ chỉ cần còn sống chú sẽ tiếp tục góp sức cho đất nước, không bao giờ chú nghỉ hưu đâu”.

Nếu buổi chiều gặp thầy dài 12 giờ hay 1 ngày thì tôi cũng không nghe hết chuyện, hơn 17 giờ, đành bịn rịn ra về. Tôi thêm kính yêu bác Sáu, thêm kính yêu thầy.

Thương những con người luôn sống vì mọi người, chợt thấy mình nhỏ bé biết bao. Xin cảm ơn đã cho tôi nghe, gặp gỡ những con người như thế!

CAO HUYỀN