Sinh viên tài năng, sáng tạo

Cập nhật, 05:45, Thứ Tư, 11/01/2017 (GMT+7)
Tiếng vỗ tay, tiếng cười và hàng ngàn ánh mắt như dán trên sân khấu với từng tiết mục dự thi của sinh viên (SV) trong Hội thi SV tài năng. Các bạn SV đã thực sự thể hiện mình bằng những gam màu tươi sáng, năng động sáng tạo, bằng niềm đam mê, sôi nổi của tuổi trẻ và những kiến thức tích lũy trên ghế nhà trường.
Những gương mặt “Sinh viên 5 tốt ” được tuyên dương tối 9/1/2017.
Những gương mặt “Sinh viên 5 tốt ” được tuyên dương tối 9/1/2017.

Nở rộ những tài năng

Đêm thi diễn 8 và 9/1 ở Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đầy ắp khán giả, nhiều bạn SV đánh giá: năm nay còn hay hơn năm trước!

Xua tan không khí se lạnh của những ngày giáp tết, các tiết mục nhảy hip hop, nhảy hiện đại đan xen vào nhau như tạo thành ngọn lửa, làm nóng không khí hội thi.

Nếu như tiết mục “Bánh trôi nước” của CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long nhí nhảnh, dễ thương thì tiết mục “Nhảy hiện đại” của ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long gây ấn tượng mạnh bởi sự chuyên nghiệp, những bước nhảy điêu luyện, nhịp nhàng.

Các nhóm đều đầu tư trang phục phù hợp, hiện đại, diễn như những nghệ sĩ thực sự muốn cháy hết mình trên sân khấu với khán giả.

Kết quả Hội thi SV tài năng 2017

ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long giành giải nhất và giải nhì với 2 tiết mục lần lượt là Beatbox và nhảy hiện đại. Tiết mục ảo thuật của ĐH Xây dựng Miền Tây đạt giải ba.

Bên cạnh đó, những tiết mục múa truyền thống nhẹ nhàng nhưng đặc sắc không kém. Nhóm SV Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long, nhóm SV Trường ĐH Cửu Long đã đổi không khí bằng những tiết mục ca múa về quê hương rất trữ tình với áo dài truyền thống, áo dài cách tân,… 

Những tràng vỗ tay giòn giã, một bạn SV ĐH Cần Thơ nói: Hay thì mình vỗ tay chứ không phải đợi liên chi mình thi mới ủng hộ!

Đặc sắc nhất chính là tiết mục “beatbox” của SV ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, đây cũng là tiết mục giành giải nhất trong hội thi. Một SV không chỉ làm nóng sân khấu với điệu nhạc bằng miệng mà còn hát hay như ca sĩ.

Cũng không thể bỏ qua những giọng hát ngọt ngào và những vở kịch hài đầy ý nghĩa mà vẫn rất vui nhộn như “Cô bé bán diêm, chuyện chưa kể” của CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long. Nhóm kịch đã mang những tràng cười đến khán giả bởi sự hóm hỉnh, cách diễn tự nhiên và những gắn kết rất thời đại.

Đem vào lời thoại quảng cáo điện máy xanh, heo tai xanh, rau xanh còn dư lượng thuốc trừ sâu,… Cô bé bán diêm có 3 điều ước nhưng vì thực phẩm bẩn nên không ăn được, trước khi chết cô bé còn nói “ăn cũng chết mà không ăn cũng chết”, như một thông điệp gửi đến mọi người với nỗi lo về nạn thực phẩm bẩn hiện nay.

Khơi nguồn sáng tạo

Điểm mới của năm nay là khơi nguồn cho những sáng tạo của SV qua hội thi SV sáng tạo, khởi nghiệp. Trong đó, 2 SV Cô Thành Đạt và Nguyễn Thị Tuyết Toang- ĐH Cửu Long- đã giành giải nhất với đề tài “Trại nấm sinh viên”.

Tuyết Toang cười tươi: “Tụi em nghĩ ra đề tài này từ thực tế SV tụi em cần việc làm để tăng thu nhập đúng chuyên ngành”.

Kết quả Hội thi SV khởi nghiệp, sáng tạo

Giải nhất đề tài “Trại nấm SV” của 2 SV: Cô Thành Đạt và Nguyễn Thị Tuyết Toang- ĐH Cửu Long; giải nhì dành cho ý tưởng “Bảng tính tổng hợp SV 5 tốt” của SV Trần Thu Mỹ Linh và Lạc Lê Tuấn Anh- CĐ Kinh tế - Tài chính Vĩnh Long; giải ba dành cho giải pháp “Website quản lý công văn” của SV Nguyễn Thanh Tâm- ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Bởi nhiều SV đi làm thêm như chạy bàn, bán hàng, thu nhập rất thấp lại khó chủ động được thời gian. Những việc làm này cũng không giúp nhiều cho chuyên môn mà còn ảnh hưởng đến việc học nếu các bạn không biết sắp xếp hợp lý.

Từ suy nghĩ đó, Toang và Đạt- 2 SV ngành công nghệ sinh học, Khoa Nông nghiệp đã nghĩ ra đề tài “Trại nấm SV”.

Toang cho biết: “Em đã nghiên cứu thị trường và biết là ở Vĩnh Long chủ yếu lấy nấm bào ngư trắng từ các tỉnh khác nên tốn chi phí vận chuyển, giá bán cao”.

Khi sản xuất nấm bào ngư trắng ở Long Hồ thì giá thành sẽ thấp hơn nhờ giảm chi phí vận chuyển. Đồng thời, đầu ra cho sản phẩm cũng được các bạn giải quyết bằng cách liên kết với các chợ đầu mối, các nhà hàng trong tỉnh. Toang nói: “Đề tài đã làm xong và nhóm em đang bắt tay vào thực hiện bằng việc xây dựng nơi trồng nấm”.

Nói là làm, nhóm của Đạt và Toang đã có thêm 2 SV nữa tham gia và các bạn vẫn đang tìm thêm thành viên ở các ngành khác thực hiện đề tài.

Theo tính toán, chi phí đầu tư khoảng 95 triệu cho mỗi vụ nấm 3 tháng, lợi nhuận khoảng 66 triệu đồng. Toang cho biết: “Giá bán lẻ ở chợ có thể lên đến 50.000 đ/kg. Tuy nhiên chúng em muốn đưa ra giá sỉ và giá thấp nhất (25.000 đ/kg) để tính toán hợp lý hơn”.

Nắm vững phương pháp trồng nấm ngon, an toàn lại được sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô trong Khoa Nông nghiệp, nhóm của Tuyết Toang đang rất tự tin xây dựng trại nấm. Tin rằng, những khát vọng khởi nghiệp của tuổi trẻ sẽ gặt hái được thành công.

Các bạn SV thật sự đã có bước trưởng thành theo thời gian học tập, nghiên cứu và cả qua các phong trào mình yêu thích- nơi mà các bạn có thể cháy với đam mê, để học tập và rèn luyện tốt hơn.

 

 Tiết mục nhảy hiện đại của ĐH Sư Phạm kỹ thuật Vĩnh Long khuấy động sân khấu.
Tiết mục nhảy hiện đại của ĐH Sư Phạm kỹ thuật Vĩnh Long khuấy động sân khấu.

Tối 9/1, tại Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, Hội SV Việt Nam tỉnh Vĩnh Long tổ chức các hoạt động chào mừng ngày truyền thống và tuyên dương Danh hiệu “SV 5 tốt”, “Tập thể SV 5 tốt” cấp tỉnh năm 2017. Có 89 SV được nhận danh hiệu “SV 5 tốt” cấp tỉnh.

Ngoài ra, Hội SV Việt Nam tỉnh Vĩnh Long còn khen thưởng cho 22 “Học sinh 3 rèn luyện” và 7 tập thể “SV 5 tốt”.

Đặc biệt, có 2 SV Phạm Hoàng Minh- ĐH Xây dựng Miền Tây và SV Nguyễn Quốc Thái- CĐ Cộng đồng Vĩnh Long đạt giải thưởng “Sao Tháng Giêng”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN