Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ thăm Việt Nam bàn về chuyến thăm của Obama

Cập nhật, 14:39, Chủ Nhật, 08/05/2016 (GMT+7)
Ông Daniel Russel.
Ông Daniel Russel.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á-Thái Bình Dương sẽ công du Việt Nam vào tuần tới, trước thềm chuyến thăm dự kiến của Tổng thống Barack Obama cuối tháng này.

Thông cáo trên website Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay ông Daniel Russel sẽ tới Hà Nội trong hai ngày 9 và 10/5. Tại Hà Nội, ông Russel sẽ chủ trì một cuộc bàn tròn cùng báo chí trong nước và quốc tế nhằm trao đổi các vấn đề về mối quan hệ Việt-Mỹ, tranh chấp Biển Đông và các vấn đề khác liên quan đến khối ASEAN. Ông cũng sẽ tiếp nhận các câu hỏi về chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Obama.

Việt Nam là chặng dừng thứ hai trong chuyến công du của ông Russel sau khi ghé Lào tham dự các cuộc họp về khu vực sông Mekong, Thượng đỉnh Đông Á và Diễn đàn Khu vực ASEAN.

Rời Việt Nam, ông Russel sẽ sang Malaysia dự Đối thoại Mỹ-ASEAN lần thứ 29. 

Chuyến đi của Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Russel tới Việt Nam diễn ra không bao lâu trước chuyến công du của Tổng thống Barack Obama dự kiến vào cuối tháng 5 này.
 
Trước khi được bổ nhiệm vị trí Trợ lý Ngoại trưởng ngày 12/7/2013, ông Russel công tác tại Nhà Trắng với vai trò Trợ lý đặc biệt cho Tổng thống và là Chánh văn phòng Cấp cao phụ trách Các vấn đề Châu Á. 

Trong nhiệm kỳ của ông ở đó, ông đã giúp hoạch định Chiến lược Tái cân bằng sang Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Tổng thống Obama, bao gồm những nỗ lực củng cố các liên minh, làm sâu sắc mối gắn kết giữa Mỹ với các tổ chức đa phương, và mở rộng hợp tác với các quốc gia đang nổi lên trong khu vực.

Theo LĐO