Thành cổ Palmyra: Vật lộn hồi sinh từ đống hoang tàn

Cập nhật, 08:25, Thứ Bảy, 07/05/2016 (GMT+7)

 

Những người nhà bị phá hủy tại Palmyra. (Nguồn: Sputnik)
Những người nhà bị phá hủy tại Palmyra. (Nguồn: Sputnik)


Các công nhân tại Palmyra đang nỗ lực khôi phục hệ thống cung cấp điện và nước cho thành cổ của Syria vốn nổi danh vì những tàn tích từ thời La Mã, sau khi thành phố này được giải phóng từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gần 2 tháng trước.

Phiến quân IS đã chiếm đóng thành cổ này, được biết đến với tên gọi khác là Tadmur, từ tháng 5/2015. 

Trong thời gian đó, IS đã phá hủy một số di tích cổ xưa và sử dụng đây làm nơi thực hiện các cuộc hành quyết tập thể. 

Một phóng viên của hãng tin RIA của Nga đã đến thăm Palmyra, nơi những người còn bám trụ tại đây đang nỗ lực hồi sinh thành phố vốn bị băm nát bởi giao tranh này.

Một tháng sau khi được giải phóng, Palmyra vẫn chỉ là một thành phố hoang tàn với các tòa nhà đổ nát, cháy rụi.

Trong quá trình rút lui, IS đã gài hàng nghìn quả mìn khắp thành cổ này.

Lực lượng công binh Nga, được trang bị các robot gỡ mìn hiện đại nhất, đã ngay lập tức được điều đến thành phố này vào cuối tháng 3.


Các dấu hiệu về sự chiếm đóng lâu dài của các chiến binh thánh chiến vẫn còn hiện hữu trên các đường phố.

Abu Mahdi, một cựu sỹ quan quân đội Syria, cho biết: “Bọn khủng bố nghĩ rằng chúng sẽ ở đây mãi mãi. Chúng đưa ra các luật lệ, thậm chí hệ thống giáo dục riêng của mình. Chúng muốn nuôi dưỡng một thế hệ mới tôn thờ lý tưởng và hệ thống luật lệ hà khắc của chúng.”

Hassan, một cư dân khác tại Palmyra, trả lời: “Thiếu điện và nước là vấn đề lớn nhưng nước và bánh mỳ luôn luôn là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi thậm chí còn không có cửa hàng nào quanh đây nhưng chúng tôi đang dần khôi phục cuộc sống thường nhật và tin rằng mọi thứ sẽ trở lại bình thường.”

Trong lúc đó, các công nhân đã bắt đầu khôi phục hệ thống điện nước cho thành phố, sửa chữa đường sá và dựng các biển chỉ đường tới Damascus, Deir ez-Zor và các thành phố lớn khác.

Mặc dù lực lượng IS chỉ đồn trú cách đó 15km, thành phố này đang khôi phục cuộc sống bình thường một cách chậm rãi nhưng chắc chắn. 

Người dân Palmyra hy vọng sớm được trở về nhà và quên đi những ký ức kinh hoàng đã xảy ra tại đây.

Theo VIETNAM+