CHDCND Triều Tiên khai mạc đại hội Đảng: Sẽ có nhiều chính sách mới

Cập nhật, 13:01, Thứ Bảy, 07/05/2016 (GMT+7)

Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên đã khai mạc ngày 6/5. Đây là sự kiện được giới quan sát nhận định là quan trọng nhất trong nhiều năm qua ở Triều Tiên...

Ảnh của cố lãnh đạo Kim Il Sung và Kim Jong Il tại Cung văn hóa 25-4 ở Bình Nhưỡng trong ngày khai mạc Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên hôm 6-5 - Ảnh: Reuters
Ảnh của cố lãnh đạo Kim Il Sung và Kim Jong Il tại Cung văn hóa 25/4 ở Bình Nhưỡng trong ngày khai mạc Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên hôm 6/5 - Ảnh: Reuters

Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên được giới quan sát nhận định là quan trọng nhất trong nhiều năm qua ở Triều Tiên và nhằm củng cố quyền lực của lãnh đạo Kim Jong Un, khẳng định vị thế “quốc gia hạt nhân” 
của Bình Nhưỡng.

Theo AFP, đại hội đảng đầu tiên sau gần 40 năm ở Triều Tiên đã tập hợp hàng ngàn đại biểu được lựa chọn trên khắp cả nước về Bình Nhưỡng. Sự kiện cũng thu hút khoảng 130 nhà báo nước ngoài được mời đến để đưa tin về đại hội.

Tuy nhiên, báo giới không được vào bên trong hội trường. Họ theo dõi từ xa tại một điểm cách nơi tổ chức đại hội 200m. Sự kiện cũng không được đài truyền hình quốc gia nước này truyền hình trực tiếp. Thay vào đó là các phim tư liệu và các buổi hòa nhạc thể hiện tinh thần yêu nước.

Theo nghị trình, lãnh đạo Kim Jong Un, năm nay 33 tuổi, có bài phát biểu tại đại hội. Bài phát biểu là trọng tâm chú ý vì có thể chứa đựng các thông điệp về chuyển đổi chính sách, đặc biệt về kinh tế. Theo AFP, giới phân tích cũng sẽ theo dõi sát sao xem có hay không thay đổi về nhân sự trong bối cảnh ông Kim đang muốn trẻ hóa dàn lãnh đạo.

Trong khi nghị trình và cả thời gian tổ chức đại hội vẫn được giữ kín, giới quan sát cho rằng mục đích chính của đại hội là để khẳng định vị thế lãnh đạo của ông Un. Giới quan sát cho rằng ông Un, nhân dịp đại hội này, sẽ chính thức tuyên bố Triều Tiên là một quốc gia có vũ khí hạt nhân và áp dụng chính sách “Byongjin” để thúc đẩy đồng thời năng lực hạt nhân và phát triển kinh tế.

Theo TTXVN, đại hội lần này dự kiến kéo dài trong 4 ngày, được đánh giá là sự kiện quan trọng đóng vai trò củng cố sự đoàn kết của toàn dân và có thể sẽ đưa ra các chính sách mới của nhà nước cùng nhiều thay đổi nhân sự cấp cao của đảng và nhà nước.

Theo AFP, các đại biểu đại diện của Trung Quốc vắng mặt lần này - động thái được đánh giá cho thấy dấu hiệu quan hệ rạn nứt giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo cho biết đại diện Trung Quốc không được mời. Chưa rõ có đại biểu nước ngoài nào khác được mời hay không.

Theo TTXVN, Đại hội lần thứ 6 của Đảng Lao động Triều Tiên được tổ chức tháng 10-1980, dưới thời nhà lãnh đạo Kim Il Sung (Kim Nhật Thành). Đại hội kéo dài 5 ngày, với sự tham gia của khoảng 3.200 đại biểu trong nước và 177 đại diện từ 118 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Guinea, Nhật Bản, Romania, Tây Ban Nha, Liên Xô (cũ) và Zimbabwe.

Theo TTO