Đồng bào Khmer chung tay phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật, 07:05, Thứ Năm, 07/10/2021 (GMT+7)

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh trò chuyện, thăm hỏi điều dưỡng Thạch Chanh Khê Ma Rích tại khu cách ly tập trung
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh trò chuyện, thăm hỏi điều dưỡng Thạch Chanh Khê Ma Rích tại khu cách ly tập trung
Vĩnh Long có trên 22.600 đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, chiếm 2,21% dân số. Chung tay với các cấp chính quyền trong công tác phòng chống dịch COVID-19, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer đã phát huy tốt vai trò của mình, hỗ trợ chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền đến đồng bào, qua đó góp phần nâng cao ý thức của người dân, chung sức đẩy lùi dịch bệnh. 
 
Lan tỏa tinh thần chống dịch COVID-19
 
Việc liên tục thông tin trên hệ thống loa phát thanh, báo, đài hay trực tiếp đến từng phum sóc để tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 được nhiều bà con Khmer Vĩnh Long hiểu rõ và tích cực hưởng ứng. Ông Sơn Va Na (xã Đông Bình- TX Bình Minh) cho biết: “Tui đeo khẩu trang khi ra đường nên đã quen rồi, thiếu nó như thiếu nón bảo hiểm. Đeo khẩu trang ngoài ngừa “con COVID-19”, bệnh viêm mũi dị ứng của tui cũng đỡ hơn. Cán bộ trạm y tế cứ nhắc bà con đeo khẩu trang, vệ sinh nhà cửa, sát khuẩn tay và không được chủ quan, lơ là trước dịch bệnh, phải thực hiện 5K”.
 
Nhận thức đúng đắn và hành động tích cực của nhân dân là yếu tố quan trọng hàng đầu trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch COVID-19. Các sư sãi, người Khmer có uy tín trong cộng đồng phát huy tốt vai trò của mình, hỗ trợ chính quyền các cấp tăng cường công tác tuyên truyền đến đồng bào, chung tay, đảm bảo an toàn trước dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Ông Thạch Ngọc- Bí thư kiêm Trưởng ấp Trà Mòn (xã Tân Mỹ- Trà Ôn) cho biết: “Qua phát động phong trào phòng chống dịch bệnh, toàn dân trong ấp đều ý thức thực hiện nghiêm các đợt giãn cách xã hội của tỉnh. Nếu một người lạ nào về địa phương là người dân báo liền, cán bộ ấp xuống vận động để họ ra trạm y tế khai báo ngay”. 
 
Chị Trương Thị Thay (30 tuổi, xã Trà Côn- Trà Ôn) là một trong số trên 1.400 công dân bị “kẹt” ở TP Hồ Chí Minh được tỉnh Vĩnh Long tạo điều kiện đón trở về địa phương. Chuyến về nhà đầy xúc động, càng thấm đẫm nghĩa tình hơn khi chị chào đón đứa con thứ 3 “mẹ tròn con vuông” tại khu cách ly tập trung. “Vợ chồng tui mang ơn Nhà nước dữ lắm, vừa hỗ trợ cho tui sinh con, còn lo ăn uống ở khu cách ly, các nhà hảo tâm còn hỗ trợ tã, đồ em bé cho mẹ con tui nữa. Lo chu đáo dữ lắm, tui rất mang ơn”. 
 
Góp sức nơi tuyến đầu chống dịch
 
Chiều 5/10/2021, nhân dịp lễ Sel Dolta của đồng bào Khmer, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh dẫn đầu đoàn công tác đã đến thăm các chiến sĩ người dân tộc Khmer đang tham gia tuyến đầu chống dịch tại các cơ sở cách ly tập trung, chốt kiểm dịch trong tỉnh.
 
Trước tình trạng công dân tự phát về tỉnh rất đông, lực lượng các chốt kiểm soát phải căng mình làm nhiệm vụ, các khu cách ly phải kích hoạt. Là chiến sĩ trực Chốt kiểm soát dịch COVID-19 số 1, anh Thạch Tha Va Ry (Nhân viên doanh trại, Phòng Hậu cần thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) cười thật tươi: “Được lãnh đạo tỉnh quan tâm, thăm hỏi còn tặng quà nữa, tôi rất mừng”. Anh Va Ry giữ nhiệm vụ lập danh sách và đưa công dân đến khu cách ly tập trung. Khi chúng tôi đến nơi, anh đang hướng dẫn cho đoàn về cách ly tại huyện Trà Ôn. Mỗi ngày anh Va Ry cùng các đồng chí của anh làm nhiệm vụ từ 6 giờ đến 21- 22 giờ. Công việc vất vả, nguy hiểm nhưng anh cùng các đồng chí, đồng đội không quản ngại khó khăn. “Chỉ mong Vĩnh Long mình mau hết dịch để cuộc sống trở lại bình thường”- anh chia sẻ.
 
Đồng bào dân tộc Khmer tổ chức đón lễ Sel Dolta đầy đủ ý nghĩa truyền thống, chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch.
Đồng bào dân tộc Khmer tổ chức đón lễ Sel Dolta đầy đủ ý nghĩa truyền thống, chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch.
Khi dịch COVID-19 bùng phát, điều dưỡng Thạch Chanh Khê Ma Rích (Bệnh viện Đa khoa Triều An- Loan Trâm) và y, bác sĩ bệnh viện xung phong tình nguyện đi vào tâm dịch hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm để sớm tìm ra các F0 còn tiềm ẩn trong cộng đồng. Sau đó, anh cùng đồng nghiệp đến hỗ trợ công tác chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 5. Hiện nay, anh Ma Rích đang là nhân viên phục vụ y tế cho Khu nhà xưởng Công ty TNHH Invest Mekong (Khu công nghiệp Hòa Phú). Đây là khu cách ly lớn với gần 500 công dân từ TP Hồ Chí Minh về đang cách ly tại đây. Ma Rích cho hay: “Tôi nghĩ một nhân viên y tế thì nhiệm vụ của tôi là chăm lo sức khỏe cho mọi người. Được phục vụ khu cách ly tôi vui vì mình góp phần cùng tỉnh chống dịch. Tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.
 
Đến thăm hỏi các chiến sĩ, nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19, khu cách ly tập trung trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh ghi nhận, động viên và biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự đóng góp của lực lượng tuyến đầu đã chung sức thực hiện nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh. Đồng thời, chia sẻ với lực lượng trực chốt, khu cách ly là người dân tộc Khmer đã không nghỉ lễ Sel Dolta để thực hiện nhiệm vụ, chung tay cùng địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh.
Các tổ COVID-19 cộng đồng vận động ban quản trị các chùa, đồng bào Khmer thực hiện nghiêm thông điệp 5K, không tập trung đông người, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch. Ông Thạch So- Thư ký Ban Quản trị chùa Giữa (xã Tân Mỹ- Trà Ôn) cho biết: “Đặc biệt, dịp lễ Sel Dolta, ban quản trị nhà chùa nhắc nhở các phật tử phải tuân thủ nghiêm 5K, nhớ đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn, không tập trung đông người tại chùa”.
Bài, ảnh: QUYÊN HUYỀN