Sống tích cực vượt qua "cách ly xã hội"

Cập nhật, 10:33, Thứ Sáu, 17/04/2020 (GMT+7)

15 ngày cách ly xã hội có thể khiến nhiều người trẻ “không quen” khi cảm thấy bị ngăn cách với thế giới nhộn nhịp xung quanh. Thế nhưng thay vì chọn sống trong buồn bã, nhiều bạn trẻ đã chọn cách thích ứng, tự bản thân học cách “nuôi dưỡng” trách nhiệm xã hội, chung tay chặn đứng COVID-19.

Lựa chọn “sống chậm lại, nghĩ khác đi”, nhiều bạn trẻ thích ứng với dịch COVID-19 một cách tích cực.
Lựa chọn “sống chậm lại, nghĩ khác đi”, nhiều bạn trẻ thích ứng với dịch COVID-19 một cách tích cực.

Mỗi ngày một niềm vui

“Đứng yên thời điểm này- với tất cả chúng ta, đó là ở nhà. Tôi ở nhà! Tôi thực hiện nghiêm túc cách ly xã hội. Vì ở nhà lúc này là tự bảo vệ bản thân mình, bảo vệ người thân, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, và bớt đi gánh nặng trên vai Tổ quốc”- bạn Đoàn Ngọc Yến (Phường 2- TP Vĩnh Long) phấn khởi khi chia sẻ về thông điệp giãn cách xã hội được nhiều bạn trẻ hưởng ứng.

Tạm nghỉ làm trong mùa dịch bệnh, bạn Ngọc Yến dành phần lớn thời gian ở nhà để rèn luyện sức khỏe, thể dục thể thao và ăn uống đủ chất để tăng sức đề kháng. “Qua đây mình cũng rút ra được cách sống chậm, dành nhiều thời gian cho gia đình hơn”- bạn Ngọc Yến chia sẻ.

Không sống trong lo lắng, bạn Nguyễn Thị Thùy An (xã An Phước- Mang Thít) dành 15 ngày để “refresh” bản thân sau thời gian hoàn toàn tập trung vào công việc.

“Bản thân thực hiện làm việc tại nhà nên mình cố gắng giữ lịch trình làm việc hàng ngày, chỉ thay đổi địa điểm văn phòng thành nhà. Mình còn đọc sách để não bộ vận động, suy nghĩ. Bên cạnh đó, giữ tinh thần tích cực và tạo cơ hội “set up” lại cuộc sống của mình một cách hợp lý hơn”- bạn Thùy An tâm sự.

15 ngày “giãn cách xã hội” không chỉ giúp người trẻ rèn luyện sử dụng quỹ thời gian tại nhà có khoa học mà còn góp phần định hướng, chọn lọc khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.

Hưởng ứng trào lưu “15 ngày chia sẻ”, giới trẻ hào hứng tham gia cập nhật những việc có ý nghĩa trong 15 ngày cách ly xã hội lên mạng xã hội. Những bài viết với tiêu chí dễ thương về quãng thời gian “ở nhà” này góp phần động viên mọi người suy nghĩ tích cực hơn.

Có bạn hài hước lựa chọn “về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau”; bạn tận hưởng thời gian rảnh rỗi để đọc sách; bạn chia sẻ thời gian cùng gia đình, gọi video call với bạn bè, gửi cho nhau những tấm ảnh kỷ niệm, “nói cho nhau nghe sẽ làm gì vào ngày gặp lại nhau”. Mỗi ngày chọn một niềm vui cho bản thân, cách ly toàn xã hội sẽ không còn nỗi lo lắng, muộn phiền.

“15 ngày chia sẻ” cùng cộng đồng

Cùng chung tay ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan, có người trẻ “ở nhà” và chia sẻ thông điệp tích cực trên mạng xã hội; và có những bạn trẻ thực hiện “chia sẻ cùng cộng đồng”, lan tỏa những nghĩa cử đẹp.

Ấm lòng mùa dịch, tuổi trẻ chung tay hỗ trợ người nghèo vượt qua khó khăn.Ảnh: NVCC
Ấm lòng mùa dịch, tuổi trẻ chung tay hỗ trợ người nghèo vượt qua khó khăn.Ảnh: NVCC

Với mong muốn “nhường cơm sẻ áo” thời điểm khó khăn, anh Nguyễn Trí Ngân (huyện Tam Bình) vừa qua đã trao nhiều phần quà cho những người bán vé số dạo tại TP Vĩnh Long. Anh Trí Ngân tâm sự: “Rất nhiều cô chú đã là người lớn tuổi, người khuyết tật. Ai cũng đang rất lo lắng vì vừa có dịch bệnh, vừa bị mất thu nhập trong những ngày này. Hy vọng đây sẽ là nguồn động viên giúp các cô chú vượt qua khó khăn, yên tâm ở nhà phòng tránh dịch, nghỉ ngơi để có sức khỏe tốt hơn chuẩn bị cho hành trình mưu sinh sau những ngày dịch bệnh qua đi”.

Còn anh Trần Phương- Phó Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Long Hồ (huyện Long Hồ) hào hứng cho biết: “Là một cán bộ Đoàn, tôi nhận thấy cần góp một phần sức trẻ của mình để cùng cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Đặc biệt là thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương”.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên tỉnh nhà, anh Phương cùng đơn vị thực hiện nhiều hoạt động cụ thể chung tay phòng, chống dịch bệnh.

500 chiếc khẩu trang vải phát miễn phí cho người dân do đoàn viên thanh niên địa phương tham gia cắt, may. Những thanh niên áo xanh còn tích cực tuyên truyền các biện pháp hữu hiệu phòng, chống dịch bệnh tại nhà và khuyến cáo, vận động người dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, hướng dẫn cho người dân khai báo y tế tự nguyện trên app NCOVI.

Là một trong những bác sĩ trẻ lên tuyến đầu chống dịch, bác sĩ Võ Phát Lê Hậu Lý (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long) cười nói: “Cũng như những y- bác sĩ khác, bản thân tôi càng tự hào hơn khi được cống hiến và sẻ chia, đặc biệt trong mùa dịch này”.

Phát huy ý thức trách nhiệm xã hội, đoàn viên thanh niên tuyên truyền cách rửa tay phòng chống dịch COVID-19 đến cộng đồng.
Phát huy ý thức trách nhiệm xã hội, đoàn viên thanh niên tuyên truyền cách rửa tay phòng chống dịch COVID-19 đến cộng đồng.

Là lực lượng tại chỗ tham gia chữa trị, phòng chống dịch COVID-19, bác sĩ Hậu Lý luôn làm việc hết mình với trách nhiệm của ngành y cũng như trách nhiệm với cộng đồng. “Như thông điệp “Chúng tôi đi làm vì bạn, bạn hãy ở nhà vì chúng ta”, mọi người sống có trách nhiệm với bản thân là đã có trách nhiệm với gia đình và xã hội. Hãy nâng cao ý thức trong mùa dịch để vượt qua giai đoạn khó khăn này”- bác sĩ Hậu Lý nhắn nhủ.

Mỗi người trẻ có cách riêng để trải qua thời gian cách ly toàn xã hội, điều quan trọng là bài học cần rút ra về trách nhiệm xã hội của từng cá nhân với cộng đồng, nhất là tại thời điểm công tác phòng, chống dịch COVID-19 còn đối mặt với nhiều khó khăn. Tin rằng, người trẻ cùng chung tay với niềm tin tất thắng, hòa sức trẻ vào sức mạnh toàn dân, góp phần chặn đứng COVID-19 từ những việc nhỏ nhất.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA