Đồng bào Khmer vừa đón tết, vừa chung tay phòng, chống dịch

Cập nhật, 07:00, Thứ Ba, 14/04/2020 (GMT+7)

Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm 2020 diễn ra từ 13- 16/4/2020. Đây cũng là thời điểm cả nước thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trước tình hình dịch COVID- 19 diễn biến hết sức phức tạp.

Góp phần chung tay phòng, chống dịch bệnh, tất cả các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, đều thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh. Bà con đồng bào Khmer đón cái tết đơn giản nhưng vẫn giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống, vừa bảo đảm phòng chống dịch COVID-19.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón chúc Tết Chol Chnam Thmay tại chùa Hạnh Phúc Tăng. Ảnh: VĂN THỊNH
Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón chúc Tết Chol Chnam Thmay tại chùa Hạnh Phúc Tăng. Ảnh: VĂN THỊNH

Theo Phật lịch Nam tông, 20 giờ 45 phút ngày 13/4/2020 là thời khắc vào năm mới đón Tết Chol Chnam Thmay của đồng bào Khmer.

Theo phong tục, bà con sẽ dâng hương cúng Tam bảo đón năm mới tại nhà sau đó lên chùa dâng cơm, thắp hương và dự lễ cầu siêu. Đặc biệt, năm nay hầu hết các chùa đều không khuyến khích người dân, phật tử lên chùa, khi có việc cần thiết vào chùa phải đeo khẩu trang rửa tay bằng nước sát khuẩn và giữ khoảng cách 2m, hạn chế nói chuyện khi vào chùa.

Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc Khmer còn gọi là “Lễ chịu tuổi” thường tổ chức vào đầu tháng Chét của lịch Phật giáo Nam tông (khoảng giữa tháng 4 dương lịch). Những ngày này, bà con tề tựu về chùa để làm lễ, dâng cơm cho sư, tụng kinh, lễ cầu siêu và tổ chức vui chơi những trò chơi dân gian.

Tuy nhiên, năm nay bà con đón tết trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, được sự động viên của chính quyền địa phương và các vị sư sãi, acha, trụ trì các chùa, bà con dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã rất ý thức trong việc phòng, chống dịch bệnh và chủ động đón tết tại nhà, không tập trung đông người ở các điểm chùa, góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh nơi cộng đồng dân cư.

Chùa Hạnh Phúc Tăng (Sanghamangala) tọa lạc tại ấp Trung Trạch (xã Trung Thành- Vũng Liêm). Theo thông báo ngày 7/4/2020 của Thượng tọa Sơn Ngọc Huynh- Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Vĩnh Long cũng là trụ trì chùa- hướng dẫn chi tiết việc tổ chức đón năm mới trên tinh thần chấp hành trong thời gian giãn cách xã hội.

Nhà chùa phân chia lịch cụ thể từng ngày cho các xóm chia nhau lên chùa từ ngày 13- 16/4/2020, với mỗi xóm khoảng trên dưới 100 hộ dân và chỉ cử đại diện nên việc lên chùa sẽ không tập trung đông đúc. Tất cả mọi người đều phải tuân thủ đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, giữ khoảng cách 2m và hạn chế nói chuyện; sau khi dâng cúng thức ăn, dâng hương cúng Phật xong là về, không ở lại tụ tập và cũng không có các hoạt động, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí như hàng năm. Việc cúng dường Puộne Phnôm (đắp núi cát) năm nay cũng thay đổi hình thức để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, đông người như bình thường.

Không có thành lập những đoàn chúc tết như thường niên, đại diện lãnh đạo tỉnh và địa phương chỉ đến thăm hỏi và chúc tết các chùa; về phía nhà chùa chỉ cử đại diện và không tập trung phật tử lên chùa. Sáng 13/4/2020, đại diện lãnh đạo tỉnh và TX Bình Minh đã đến thăm, chúc tết tại chùa Phù Ly 1.

Ghi nhận sáng cùng ngày, đường vào chùa thưa vắng người đi lại, sân chùa không có người dân đến dâng hương như mọi năm. Trước cổng chùa có treo băng rôn, nhắc nhở bà con thực hiện việc phòng, chống dịch COVID-19 đúng cách và thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội.

Xã Tân Mỹ (Trà Ôn) là xã có đông đồng bào dân tộc Khmer, với trên 1.300 nhân khẩu, chiếm hơn 40% dân số địa phương.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, những ngày qua, UBND xã Tân Mỹ đã thành lập Tổ công tác đến thông tin tình hình và biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho các vị sư sãi, các acha, trụ trì các chùa Khmer trên địa bàn xã. Chính quyền mong muốn các vị sư sãi, acha, trụ trì các chùa động viên bà con dân tộc đồng hành cùng cả nước trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo ông Ngô Vĩnh Tuân- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, xã có 4 điểm chùa Phật giáo Nam tông Khmer. Để chuẩn bị cho đồng bào Khmer vui xuân đón Tết cổ truyền đồng thời để phòng ngừa COVID-19, hạn chế lây lan cộng đồng, UBND xã cũng thành lập tổ gồm UBND xã, các ngành đoàn thể, ban nhân dân các ấp đến các điểm chùa để thông tin tuyên truyền vận động các vị sư, các ban quản trị chùa để nắm nội dung Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế tập trung đông người, tạm dừng các hoạt động tôn giáo trong lễ hội.

Qua động viên tuyên truyền các vị sư cũng như ban quản trị cũng chấp hành tốt theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, UBND xã Tân Mỹ cũng có chỉ đạo cho ban nhân dân các ấp thông tin phát loa đến tận người dân, đặc biệt là người dân trong dân tộc Khmer, hạn chế tập trung đông người, vui xuân đón tết tại nhà để hạn chế lây lan dịch bệnh.

Sáng 13/4/2020, chính thức bước vào Tết Chol Chnam Thmay, nhưng sân chùa Phù Ly 1 (TX Bình Minh) vắng vẻ, không bóng người.
Sáng 13/4/2020, chính thức bước vào Tết Chol Chnam Thmay, nhưng sân chùa Phù Ly 1 (TX Bình Minh) vắng vẻ, không bóng người.

Phó trụ trì chùa Giữa (xã Tân Mỹ- Trà Ôn)- sư Thạch Tuấn- cho biết: “Sư khuyến cáo đến chư phật tử hạn chế tụ tập đông người. Trong các ngày quan trọng của Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay thì sư cũng nhờ Ban quản trị đại diện để mà thỉnh chư tăng, tụng kinh cầu an và cầu siêu. Sư cũng khuyến cáo đến chư phật tử là mình nên đón tết tại nhà để hưởng được sự an lạc, an vui và một mùa Tết Chol Chnam Thmay an toàn, tiết kiệm. 

Còn riêng về ngày 16/4 đó là ngày lễ tắm Phật cũng là ngày cúng cơm lớn, sư cũng khuyến cáo đến phật tử là một gia đình chúng ta chỉ đem cơm tượng trưng cũng như là cử một người về chùa và sau khi chúng ta dọn mâm cơm thì chúng ta sẽ đi về nhà, để bảo đảm việc phòng, chống dịch COVID-19 thật tốt”.

Đồng bào Khmer đón Tết Chol Chnam Thmay 2020 trong hoàn cảnh đặc biệt của dịch COVID-19, từ chùa chiền đến các hộ dân cư đều ý thức và chấp hành nghiêm túc việc phòng, chống dịch bệnh. Những nghi thức tại chùa được tinh gọn; tổ chức gọn nhẹ trong gia đình, không mời, không tổ chức đông người để làm sao đảm bảo thực hiện tốt việc phòng, chống dịch COVID- 19.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG