Nghĩa tình với bà con vùng hạn mặn

Cập nhật, 16:45, Thứ Năm, 16/04/2020 (GMT+7)

 

Cấp nước ngọt miễn phí cho bà con xã Bình Hòa Phước.
Cấp nước ngọt miễn phí cho bà con xã Bình Hòa Phước.

Với tinh thần “cứu mặn như cứu hỏa”, những ngày qua, tuổi trẻ tỉnh nhà đã tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ cho người dân ứng phó với hạn, mặn đang diễn ra gay gắt tại một số địa phương trong tỉnh. Từ cấp nước ngọt miễn phí đến vận động hỗ trợ dụng cụ chứa nước, tặng quà…

Đem nước ngọt đến với bà con

Hạn mặn năm nay bất ngờ và kéo dài làm cho đời sống người dân các xã cù lao của huyện Long Hồ gặp nhiều khó khăn do thiếu nước sinh hoạt. Nhiều hộ phải đợi từng con nước lớn, chạy xa gần chục ký lô mét để đi lấy nước ngọt về phục vụ sinh hoạt cho gia đình mình. Vào những con nước 23 giờ khuya, người dân vẫn còn phải đi chở từng thùng nước ngọt…

Nhằm san sẻ bớt phần nào những khó khăn của người dân, UBND xã Bình Hòa Phước đã vận động “hỗ trợ nước ngọt” cho người dân và đã nhận được sự hỗ trợ của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC- CNCH)- Công an tỉnh. Hàng trăm khối nước ngọt đã được cấp miễn phí cho bà con.

Tại hai điểm bơm nước ngọt miễn phí ở cầu Mương và cầu Năm Bạch (xã Bình Hòa Phước), người dân đến đây lấy nước ai cũng phấn khởi bởi “được sự quan tâm hỗ trợ của địa phương và sự nhiệt tình của mấy chú cảnh sát mà người dân nơi mới có điểm để lấy nước như vầy”- anh Phạm Truyền Thống (ấp Phú An 2) chia sẻ như thế.

Anh Thống cho biết: Do ảnh hưởng xâm nhập mặn nên mấy ngày nay nước sạch sinh hoạt dùng đã hết. Hay tin có xe cấp nước sạch đến tận xã, anh tức tốc mang theo mấy can nhựa lấy nước chở về. Từ khi được cấp nước, mỗi ngày anh chạy lấy nước 3- 4 lần để xài trong vài ngày. Nhà anh có 4 người nên phải xài tiết kiệm lắm.

Mang thùng đến đây lấy nước, cô Nguyễn Thị Thanh Tánh (ấp Phú An 1) còn mang theo mấy ký ổi, chùm ruột “gởi mấy chú chiến sĩ chữa cháy dùng cho vui”.

Cô lo lắng nói: “Hổm rày nhiễm mặn, cây cối không có nước tưới, còn tụi tui thì không có nước ngọt để xài. Mấy bữa nay nhờ có xe cấp nước miễn phí để sinh hoạt, tui rất mừng và rất yên tâm vì thuận tiện, không phải chờ nước lớn, không còn thức đêm, không phải chạy đi xa mà nguồn nước lại sạch, an toàn”.

Những ngày qua, từ 7h30 đến 16h cùng ngày, các chiến sĩ cứu hỏa vẫn túc trực phục vụ bơm nước cho người dân. Mỗi người một nhiệm vụ, từ điều khiển xe, bơm nước, tăng cường thêm nguồn nước cho xe bồn cho đến cả việc mang nước về đến tận nhà cho các cô, chú lớn tuổi…

Tuy trời nắng nhưng khi thấy nụ cười của bà con đến chở từng thùng nước, các chiến sĩ như được tiếp thêm sức mạnh và những giọt mồ hôi của các chiến sĩ đã nói lên tất cả.

Chiến sĩ Nguyễn Duy Khương chia sẻ: “Với việc làm thiết thực này, anh em chiến sĩ PCCC- CNCH không chỉ thể hiện được tinh thần, trách nhiệm của người chiến sĩ Công an vì nhân dân phục vụ mà còn đặt vào từng giọt nước sự chia sẻ, cảm thông và mang đến cho bà con. Mong đợt hạn mặn sớm qua đi, để cuộc sống của người dân sớm trở lại bình thường.

San sẻ phần nào khó khăn

Gia đình thuộc hộ nghèo, chồng lại bị tai biến nên gia đình bà Nguyễn Kim Chi (xã Chánh An- Mang Thít) chỉ trông nhờ vào số tiền hàng tháng mà người con đi làm gửi về. Cuộc sống khó khăn nên gia đình bà không có đủ dụng cụ trữ nước ngọt để sử dụng vào thời điểm nước mặn xâm nhập. Hiểu được hoàn cảnh của bà nên Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã vận động doanh nghiệp hỗ trợ dụng cụ trữ nước ngọt phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Hôm nhận thùng chứa nước, bà Chi cho biết: “Hổm rày, nước nhiễm mặn, không có nước ngọt xài, còn xài nước kinh thì bị ngứa. Giờ được hỗ trợ thùng chứa nước sạch, tui mừng lắm”.

Không chỉ riêng gia đình bà Chi mà nhiều hộ dân ở các địa phương bị xâm nhập mặn ở Mang Thít và Vũng Liêm cũng được Đoàn Thanh niên Công an tỉnh vận động tặng thùng chứa nước ngọt 220 lít...

Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh- Võ Bé Năm cho biết: “Qua hoạt động này, tuổi trẻ Công an tỉnh mong muốn góp phần cùng hỗ trợ giải quyết phần nào khó khăn của bà con ở địa phương, có nước ngọt sử dụng, đảm bảo cuộc sống”.

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện cùng chung tay giải quyết các vấn đề cấp bách của xã hội, những ngày qua, tuổi trẻ tỉnh nhà đã có những hoạt động, phần việc thiết thực để cùng chia sẻ những khó khăn của người dân bị xâm nhập mặn.

Như Huyện Đoàn Long Hồ đã vận động doanh nghiệp hỗ trợ thùng chứa nước ngọt và quà cho hộ khó khăn vùng nhiễm mặn ở địa phương.

Xã Đoàn Bình Hòa Phước (Long Hồ) chung tay góp sức cùng chính quyền, nhân dân tham gia xây đập dã chiến ngăn mặn tại cầu Hai Cang và phối hợp trao 25 thùng chứa nước ngọt 500 lít do mạnh thường quân hỗ trợ cho hộ nghèo ở xã.

Còn Đoàn Thanh niên Phường 3 (TP Vĩnh Long) thì tổ chức hoạt động cấp nước ngọt cho bà con ở xã Đồng Phú. Xã Đoàn Chánh An thì thường xuyên truyền thông về tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn xã để người dân chủ động ứng phó…

Mới đây, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức trao 200 bồn chứa nước 500 lít cho hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn đang thiếu dụng cụ chứa nước ngọt tại xã Thanh Bình và Quới Thiện (Vũng Liêm).

Theo chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- thì đây là tấm lòng san sẻ, tương thân tương ái lúc khó khăn của nhà tài trợ. Tỉnh Đoàn Vĩnh Long sẽ tiếp tục kết nối trên tinh thần xung kích, tình nguyện, trách nhiệm chung tay góp sức cùng cộng đồng.

Là 1 trong 100 hộ dân được tặng bồn chứa nước ở xã Quới Thiện, bà Phạm Thị Kiển không khỏi vui mừng vì “có dụng cụ để dành chứa nước ngọt, khi mặn lên mới có nước để xài”.

Bà Kiển cho biết: “Nhà tui chỉ có 2 cái khạp da bò nhỏ nhỏ thôi, để nấu ăn hàng ngày. Hổm rày, không có nước ngọt, bà phải đi mua nước bình nấu ăn đỡ qua ngày. “Mừng lắm mấy cháu ơi, bồn chứa nước hỗ trợ bà con hạn, mặn lúc này thật là quý hết sức”- bà Kiển phấn khởi nói.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ