Tết Chol Chnam Thmay ấm áp tình người

Cập nhật, 15:50, Thứ Ba, 14/04/2020 (GMT+7)

Dịch COVID- 19 kéo dài và diễn biến phức tạp, nhiều bà con Khmer đã khó khăn, lại càng thêm chật vật; đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo.

Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm nay lại rơi đúng thời điểm cả nước thực hiên giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Để mọi người đều có cái tết hạnh phúc, đầm ấm, an toàn, xã Trà Côn (Trà Ôn) đã vận động các nhà hảo tâm tích cực đóng góp nhiều món quà đầy ý nghĩa vật chất lẫn tinh thần.

Một số hình ảnh trao quà cho bà con hộ nghèo, cận nghèo ở xã Trà Côn (Trà Ôn) nhân dịp Tết Chol Chnam Thmay 2020.
Một số hình ảnh trao quà cho bà con hộ nghèo, cận nghèo ở xã Trà Côn (Trà Ôn) nhân dịp Tết Chol Chnam Thmay 2020.

Xã Trà Côn có 3.248 hộ; trong đó, đồng bào Khmer có 789 hộ với khoảng trên 3.000 nhân khẩu. Hiện Trà Côn vẫn còn nhiều hộ gặp nhiều khó khăn, đa phần thiếu đất sản xuất nên nhiều người đi làm công nhân tại các khu công nghiệp ở trong và ngoài tỉnh. Cũng như nhiều địa phương khác, dịch COVID-19 kéo dài nên sản xuất đình trệ và ngưng hẳn để chấp hành việc giãn cách xã hội từ 1- 15/4/2020.

Đây cũng là thời điểm bà con đồng bào Khmer chuẩn bị dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa để đón Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay. Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách” và tấm lòng “Tương thân, tương ái”, nhiều phần quà mang đầy ý nghĩa, ấm tình người đã kịp thời đến với bà con trong thời điểm khó khăn này.

Chủ tịch UBND xã Trà Côn Phan Thanh Vũ cho biết: “Tết Chol Chnam Thmay năm nay diễn ra trong thời điểm cả nước và thế giới đang “căng mình” phòng, chống dịch COVID-19, địa phương cũng chủ động trao đổi trực tiếp với các nhà hảo tâm không cấp phát quà tập trung tại hội trường, mà mời hộ dân đến nhận theo thời gian nhất định, để giãn cách ra tránh tình trạng tiếp xúc, tập trung cùng lúc đông người.

Tại điểm phát quà còn bố trí nơi rửa tay với nước sát khuẩn, vận động bà con trước khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang. Hình thức trao nhận quà thứ tự đảm bảo người này cách người kia 2m, khi nhận quà xong bà con ra về ngay.

Tới thời điểm này cơ bản đã cấp trên 290 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo người dân tộc Khmer, đảm bảo cho bà con vui xuân đón tết an lành, hạnh phúc”. Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, không để bà con thiếu đói trong những ngày Tết truyền thống, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực vận động công tác hỗ trợ từ nhiều ngày trước thời gian vào lễ đón năm mới.

Có mặt từ sớm theo thư mời, bà Thạch Thị Hiệp (ấp Ngãi Lộ A, xã Trà Côn) không giấu được niềm vui mừng, kể về hoàn cảnh khó khăn: “Chồng tui bị tai biến, con trai bị suy thận mãn, còn nuôi mẹ già, một mình tui lo bươn chải hết trơn mà không xuể cái ăn hàng ngày nói chi đến thuốc men. Bữa nay được nhà tài trợ cho món quà ăn tết, vui lắm. Cũng mong các nhà tài trợ ủng hộ giúp đỡ cho con trai tui được một số tiền để chạy thận. Tui biết ơn lắm”.

Tuổi đã cao đi đứng khó khăn, ông Thạch Hưng (ấp Thôn Rôn, xã Trà Côn) cũng có mặt từ sớm. Không giấu được xúc động khi nâng trên tay món quà nhà tài trợ trao tặng, ông cho biết: “Tôi nghèo lắm, hôm nay được nhận gạo và tiền để ăn tết, mừng lắm. Nhà có vợ chồng già, tôi 74 tuổi, vợ tôi 73 tuổi, con đi mần công ty hết rồi, lâu lâu nó gởi chút đỉnh tiền về sống qua ngày. Được nhận quà, tôi cám ơn nhà tài trợ nhiều lắm”.

Tết Chol Chnam Thmay năm nay, xã Trà Côn vận động nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương chung tay chăm lo tết ấm cho bà con dân tộc Khmer. Từ nguồn vận động, địa phương đã trao tặng tổng cộng 298 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo người dân tộc Khmer trên địa bàn xã. Mỗi phần quà gồm nhu yếu phẩm và tiền mặt trị giá trên 250.000đ.

Anh Phạm Nguyễn Đức Tiến- thành viên Nhóm thiện nguyện Cửa hàng 0 đồng (xã Tường Lộc- Tam Bình) theo chân đoàn từ thiện đến xã Trà Côn- một vùng quê còn nhiều nghèo khó- bộc bạch: “Rất vui được cùng các nhà hảo tâm đến đây trao những suất quà ấm lòng bà con dân tộc, những người khó khăn để bà con có thêm điều kiện vui xuân đón Tết Chol Chnam Thmay truyền thống, đồng thời động viên bà con vượt qua khó khăn trong mùa dịch COVID-19 này. Những phần quà trao tay như trao gửi yêu thương, mong bà con luôn lạc quan, tin tưởng vào cuộc sống”.

Chúc tết, tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo người dân tộc Khmer dịp Tết Chol Chnam Thmay, thể hiện sự quan tâm chăm lo của các cấp ủy, chính quyền địa phương và đã nhận được sự đồng hành, sẻ chia của các nhà hảo tâm.

Những phần quà tết ấm áp nghĩa tình, động viên tinh thần và tiếp thêm động lực, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 vô cùng khó khăn như hiện nay. Sự sẻ chia đầy yêu thương và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm đáng được ghi nhận và rất cần được lan tỏa trong cộng đồng, góp phần nhân lên vẻ đẹp của lòng nhân ái trong cuộc sống.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG- MINH TRÚC